E-Commerce, บทความทั้งหมด, Online Marketing
E-Commerce, บทความทั้งหมด, Online Marketing

4 ขั้นตอนการทำร้านค้าออนไลน์ ให้แตะเงินล้าน

ปัจจุบันมีร้านค้าออนไลน์เกิดขึ้นใหม่มากมาย เป็นเพราะทุกคนสามารถเข้าถึงโลกออนไลน์ได้ง่ายขึ้นจากเดิม และไม่ต้องใช้เงินลงทุนอะไรมาก มีงบเพียงหลักร้อยบาท ก็สามารถเริ่มเปิดร้านขายของได้ทันที รวมทั้งขั้นตอนการเปิดร้านค้าออนไลน์  สามารถทำได้ง่ายขึ้น ทำให้แม่ค้าออนไลน์มือใหม่มีความสนใจอยากจะมีเว็บไซต์ขายสินค้าของตัวเองอยู่มาก  ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดการแข่งขันระหว่างร้านค้าด้วยกัน ชนิดที่เรียกได้ว่า “ล้นตลาด” เลยทีเดียว  
ดังนั้นวันนี้ MakeWebEasy จึงนำข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับ  “ 5 Step การทำร้านค้าออนไลน์ให้แตะเงินล้านง่ายๆ “  มาแนะนำให้กับเพื่อนๆ ที่กำลังจะเปิดร้าน หรือมีร้านค้าอยู่แล้ว นำไปประยุกต์ใช้กับร้านค้าออนไลน์ของตัวเอง ให้มียอดขายแตะเงินล้านได้ไม่ยาก

Step 1 เว็บสวยมีชัยไปกว่าครึ่ง

การเริ่มต้นทำร้านค้าออนไลน์ที่ดี คือการมีเว็บไซต์ที่มีหน้าตาสวย โดดเด่น สะดุดตา จนทำให้ลูกค้าเกิดการตัดสินใจซื้อได้ในทันที มีการนำเสนอข้อมูลสินค้าครบถ้วน และออกแบบงานกราฟฟิกที่เข้าถึงง่าย ดูเป็นมืออาชีพ และสามารถช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้าได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์ดังอย่าง Apple ที่หน้าเว็บไซต์ไม่ได้มีสีสันฉูดฉาดให้สะดุดตา แต่ด้วยรูปภาพที่ประกอบ และเอกลักษณ์ที่เรียบหรู ก็ทำให้เว็บไซต์ดูน่าสนใจได้ และยังสร้างความประทับใจให้กับกลุ่มลูกค้าที่เข้ามา เกิดความสนในตัวแบรนด์ในแบรนด์ของเราได้เป็นอย่างดี

Step 2 วางแผน – จัดโปรฯ ดึงลูกค้า

เมื่อคุณมีร้านค้าออนไลน์ที่ดี แบรนด์ของคุณก็จะเป็นที่รู้จักมากขึ้น การวางแผนจัดทำโปรโมชั่นจึงเป็นสิ่งสำคัญถัดมา ที่สามารถใช้กระตุ้นให้เกิดการซื้อขายของลูกค้าได้ โดยการทำโปรโมชั่นไม่เพียงแต่ ลด แลก แจก แถมเท่านั้น การออกคอลเลคชั่นสินค้าใหม่ตามเทศกาลต่างๆ สามารถช่วยดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดี รวมทั้งยังทำให้เห็นว่าแบรนด์ของเรามีการอัพเดตเทรนด์ต่างๆ อยู่เสมอ และยังใช้เป็นจุดเด่นในการเอาชนะร้านค้าออนไลน์ ร้านอื่นได้เช่นกัน

Step 3 Social media แหล่งสร้างเงินของคนยุคใหม่

การเลือกช่องทางการโปรโมทร้านค้าออนไลน์ของคุณ จะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างยอดขายให้แตะหลักล้านบาทได้อย่างรวดเร็ว โดยในโลกของออนไลน์มีให้เลือกหลายช่องทางด้วยกัน อยู่ที่ว่า คุณอยากจะนำเสนอร้านในเรื่องไหนมากกว่ากัน เช่น

  • Facebook : เป็นช่องทางในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลากหลาย และรวดเร็วที่สุดตอนนี้ รวมทั้งยังสามารถคุยโต้ตอบกับลูกค้าได้ทันที
  • Instagram เป็นอีกช่องทางการโปรโมท ที่สามารถยกระดับรูปภาพของสินค้า ให้มีภาพลักษณ์ที่ดี และสร้างมูลค่าได้มากขึ้น
  • Youtube : แหล่งรวม VDO ทุกประเภทบนโลกออนไลน์ ที่มีคนเข้าชมหลักล้านต่อวัน ทำให้วีดีโอโปรโมทสินค้าของเรา มีโอกาสเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้เร็ว และยังเป็นสิ่งที่สร้างความน่าสนใจได้ดีที่สุดวิธีหนึ่ง

เรียกได้ว่าเป็นช่องทางที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะทุกๆ ช่องทางที่นำมาแนะนำกันนั้น สามารถเข้าถึงได้จากมือถือของทุกคน แถมยังเป็นการโปรโมท ที่ไม่ต้องใช้ทุนเยอะ แต่ก็สามารถขายได้

Step 4 พันธมิตรกับ Google

ช่องทางการโปรโมทที่สำคัญอีกอย่าง ที่จะช่วยผลักยอดขายร้านค้าออนไลน์ให้พุ่งปรี้ด! คือ การเลือกจับมือกับพันธมิตรอย่าง Google ที่เป็นผู้ให้บริการ Search Engine รายใหญ่ของโลกนั่นเอง ซึ่งการเป็นพันธมิตรกับ Google จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณถูกค้นหาเจอได้ง่ายขึ้น โดยจากสถิติพบว่าในแต่ละวัน มีการค้นหาข้อมูลบนเว็บไซต์ Google มากกว่า 3,000 ล้านครั้ง* ดังนั้นการทำ Google Adwords และ SEO บนเว็บไซต์ จะช่วยเพิ่มจำนวนคนเข้าถึงสินค้าหรือร้านค้าของคุณบนโลกออนไลน์ ได้มากขึ้นจากเดิมผ่านการค้นหาด้วย Google

* (ข้อมูลจาก : www.matichonweekly.com ที่ได้สัมภาษณ์จาก“Google News Lab”)

Bonus!! Step 5 วัดผล คุยกับตัวเอง

หลังจากผ่านขั้นตอนต่างๆ ทั้ง 4 ขั้นตอน ควรลองนำผลการประเมินจากเครื่องมือที่ใช้ มาวิเคราะห์หาจุดเด่นหรือข้อด้อยของตัวเรา เพื่อนำไปพัฒนาร้านค้าออนไลน์ให้ดียิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น Report Facebook , Instagram, หรือแม้แต่ Google ก็สามารถนำมาประเมินผลการทำงานที่ผ่านมาได้ และเราควรนำข้อมูลเหล่านี้ กลับมาคุยกับตัวเองหรือกับแบรนด์ เพราะข้อมูลตรงนี้อาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ที่สามารถเปลี่ยนร้านค้าออนไลน์ธรรมดาให้กลายเป็นร้านค้าที่มียอดขายมากกว่าล้านบาทก็เป็นได้