บทความทั้งหมด, Online Marketing
บทความทั้งหมด, Online Marketing

ทำงานตอนดึก ZZzzz

ทำงานตอนดึก ZZzzz

Blog_ทำงานตอนดึก2

เชื่อได้เลยไม่ว่าจะเป็นนักเรียน  หรือคนทำงาน  ต้องเจอการปั่นงานตอนดึกแน่นอน  แต่จริงๆๆแล้วมันดีหรือไม่ที่เราต้องอดหลับอดนอนเพื่อทำงาน  ถ้ามองในแง่ของผลงาน ????

Ernst Abbe  ตีพิมพ์งานวิจัยครั้งแรกในปี  1880  ชี้ให้เห็นว่าการใช้เวลาทำงานประมาณ  40  ชั่วโมงต่อสัปดาห์  จะได้คุณภาพของงานที่ออกมาอยู่ในเกณฑ์ดี  แต่ว่าถ้ามากกว่านั้นคุณภาพงานจะค่อยๆ  ลดลงไปเรื่อยๆ  สิ่งนี้ปรากฏชัดในอุตสาหกรรมอย่างการเขียนโปรแกรม  ที่พบว่างานที่ออกมาจากคนที่ล้าจากการไม่ได้พักผ่อนมีข้อผิดพลาดมากกว่า  และเมื่อมีข้อผิดพลาดมาก  ก็ทำให้จำเป็นต้องใช้เวลามากขึ้นไปอีกในการที่จะมานั่งตามแก้  โดยส่วนใหญ่ก็เอาเวลาที่ไม่ได้นอนนั้นในการแก้ไขมันนั่นเอง

 

Blog_ทำงานตอนดึก3

นักวิจัยของ  UC Berkeley  ได้ทำการทดลองโดยใช้เทคนิค  MRI  (การสแกนสมองด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า)  เพื่อดูการทำงานของสมองของกลุ่มวัยรุ่นจำนวน 26 คน  โดยให้ครึ่งหนึ่งอดนอนเป็นเวลา  35  ชั่วโมงและส่วนที่เหลือให้นอนหลับตามปกติ ผลที่ออกมาโดยดูจากภาพการทำงานของสมองพบว่า  กลุ่มที่อดนอนนั้นมีเส้นเลือดในสมองที่ยุ่งเหยิงไปหมดโดยเฉพาะสมองส่วนอมิกดาลาที่มีหน้าที่ตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราโดยจะส่งสัญญาณไปยังสมองส่วน  Prefrontal  Cortex  ที่เป็นส่วนควบคุมสภาวะอารมณ์และความรู้คิดให้ทำงานช้าลง  ในขณะที่ผู้ทดลองอีกกลุ่มมีระบบการทำงานของสมองเป็นปกติ  ข้อนี้ยิ่งชี้ให้เห็นว่าการอดนอนจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อระบบความคิด   โดยเฉพาะเรื่องการแสดงออกทางอารมณ์ซึ่งจะพึ่งพาเหตุผลน้อยลง  ข้อนี้คงทำให้เราหายสงสัยว่าทำไมบางคนถึงรู้สึกโกรธมากเมื่อต้องขับรถในตอนเช้าแล้วเจอคนขับรถแย่ๆ บนท้องถนน  ผู้เชี่ยวชาญส่วนมากจึงแนะนำให้คนทั่วไปนอนถึงวันละ  7-8  ชั่วโมง  เพื่อเผื่อให้สมองและส่วนต่างๆ ของร่างกายได้พักผ่อนอย่างเพียงพอก่อนจะเริ่มทำงานอีกครั้งหนึ่ง

 

เมื่อรู้อย่างงี้แล้ว คุณยังจะทำงานในเวลาดึกอยู่มั้ย ทั้งๆๆที่ทราบว่า งานที่ออกมาก็ไม่ได้คุณภาพเท่าที่ควร ลองกลับไปคิดดูนะจ๊ะ ?  🙂

banner-mweonblog01