Online Marketing
Online Marketing

3G จาก Google ที่ไม่มีไม่ได้ !!!

อย่าพึ่งงงกับหัวข้อของเราว่าเป็น Third Generation หรือเทคโนโลยีการสื่อสารรึเปล่า บอกได้เลยว่า ไม่ใช่ แต่วันนี้ทีมงาน MakeWebEasy จะมาพูดถึง Google Webmaster Tool, Google Analytic และ Google Adwords กัน

ต้องยอมรับเลยว่าในปัจจุบันการสร้างเว็บไซต์เป็นเรื่องที่ง่ายกว่าในอดีตมากๆ มีเว็บไซต์สำเร็จรูปที่เราแค่พิมพ์เนื้อหาต่างๆ เอารูปเข้าเว็บ Upload และลากไปลากมา ก็ได้ออกมาเป็นเว็บแล้ว หรือ Blog สำเร็จรูปที่มีให้เลือกอย่างมากมายซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ความรู้อะไรเลย แต่สิ่งที่สำคัญมากกว่านั้นก็คือ การสร้างเว็บที่ดีและทำให้คนทำการค้นหา และขายสินค้าและบริการได้ วันนี้เราจะพาพวกคุณมีรู้จักกับเจ้า 3G ที่จะเป็นเครื่องมือตัวสำคัญที่ถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่คนทำเว็บไซต์ต้องรู้ มาเริ่มกันเลย!!

Google Webmaster Tool 

Blog-Song-3G--Google2

https://www.google.com/webmasters/tools

เมื่อเรามีเว็บไซต์แล้ว เครื่องมือยอดฮิต เครื่องมือที่ขาดไม่ได้ ก็คือ Google Webmaster Tool ข้อมูลสำคัญที่บริการนี้สามารถบอกเราได้ ก็คือ ทาง Google หยิบแต่ละหน้าเว็บของเราเข้าไปเข้าในระบบได้กี่หน้าแล้ว มีหน้าไหน Error ที่ Google ไม่สามารถจับได้บ้าง และที่สำคัญมีคำไหนที่คนค้นหาผ่านทางเว็บ Google แล้วพบหน้าของเรา โดยเว็บของเราอยู่ลำดับที่เท่าไหร่แล้ว สิ่งเหล้านี้ล้วนเป็นประโยชน์ในการชี้วัดคุณภาพเว็บของเราที่ขาดไม่ได้

Google Analytic
www.google.com/analytics/

Blog-Song-3G--Google3

อีกหนึ่งบริการที่ขาดเสียไม่ได้ ต้องมีและที่สำคัญคือฟรีด้วย  คือเจ้า Google Analytics

บริการที่เป็นการดูข้อมูลรายละเอียดสำหรับเว็บไซต์ ที่จะทำให้เราได้เห็นทั้ง มีคนเข้าเว็บไซต์เราเท่าไหร่ต่อวัน  ในปัจจุบัน เวลานี้เลย มีคนเข้าเว็บเราบ้างไหม รู้ได้แม้กระทั้งคนเข้าเว็บมาจากประเทศใดบ้าง โดยเจ้าตัว Traffic ที่เข้ามานั่นมาจากการค้นหาผ่านหน้า Search Engine ต่างๆ หรืออาจจะมาจากเว็บไซต์อื่นๆ เช่น sanook.com หรือ kapok.com หรือแม้จากการ share ผ่าน Social Network ยังมีข้อมูลในเชิงลึกต่างๆอีกมากมาย เพื่อให้เราเข้าจะพฤติกรรมของผู้ที่เข้าเว็บได้อย่างละเอียดมาก

Google Adwords

Blog-Song-3G--Google4

www.google.co.th/AdWords

อีก 1 G ที่ขาดไม่ได้ และมันก็ฟรีอีกเหมือนกันก็คือ Google  AdWords

จาก 2 ตัวบนข้างต้นที่ ทำให้เราทราบว่า มีคนเข้ามาเจอเว็บไซต์เรามากแค่ไหน มีมากหรือน้อยเกินไปรึเปล่า แต่ถ้าดูแล้วไม่พอใจเลย ก็ถึงเวลาที่จะต้องควักกระเป๋ากันละ โดยเจ้า Google AdWords สามารถที่จะระบุได้ว่าอยากให้คน ค้นหาเราเจอได้ เมื่อพิมพ์คำว่าอะไร แน่นอนว่าทุกการคลิกของแต่ละคนทางเราจะต้องเป็นคนเสียเงิน แต่โดยปกติแล้ว ถ้าคำที่ต้องการลงโฆษณา ไม่ได้มีการแข่งขันกันมาก เป็นธุรกิจที่คู่แข่งไม่ได้เยอะมาก ราคาค่าโฆษณาต่อคลิกก็จะไม่แพง ตกอยู่ราวๆ 5-10 บาทต่อคลิก แต่ไม่ต้องห่วงเรื่องเงินจะบานปลาย เพราะว่าเราสามารถที่จะกำหนดได้ว่าจะจ่ายมากสุดกี่บาทต่อวัน และจะเลือกเปิดโฆษณา หรือหยุดเมื่อไหร่ก็ได้ตามที่เราต้องการ

วันนี้เราขอนำข้อมูลมาฝากเป็นน้ำจิ้มๆ เพื่อให้ได้รู้จักกับเจ้า 3G กับ Google กันก่อน เอาไว้ครั้งต่อๆไป ทีมงาน MakeWebEasy จะมาลงลึกในรายละเอียดของแต่ละตัวให้ได้ รู้จักกันอีก แน่นอน

 

ทีมงาน MakeWebEasy