Online Marketing
Online Marketing

บ๊ายบาย Flash !!

เว็บดังแห่บล็อคการใช้งานของ Flash แล้ว หลังไม่ได้แก้ไขปัญหาความปลอดภัย !

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกราใช่มั้ยคะ กับเจ้าโปรแกรม Adobe Flash Player หลังจากที่เมื่อ Facebook ได้ประกาศเตรียมยุติการสนับสนุนโปรแกรม Flash Player ไปแล้ว ล่าสุดเจ้า Mozilla Firefox ก็ได้ออกมาประกาศชัดเจนว่า ต่อไปนี้ Mozilla จะปิดกั้นการแสดงผล Flash Player บนเว็บเบราเซอร์ ในทุกเวอร์ชั่นอีกด้วย

อาจจะมีคนที่ยังไม่รู้ว่า เจ้าโปรแกรม Flash Player มันคือโปรแกรมอะไรละ MakeWebEasy จะอธิบายให้เข้าใจอย่างสั่นๆ ว่ามันก็คือ โปรแกรมที่มีชื่อเต็มๆว่า Adobe Flash Player ซึ่งเป็นโปรแกรมประเภทปลั๊กอินเสริม ซึ่งในยุคนึงคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจะต้องลงโปรแกรมตัวนี้ เพราะถือว่าเป็นโปรแกรมที่ช่วยให้การแสดงผลบนหน้าเว็บไซต์ต่างๆ มีสีสัน และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะเว็บที่มีภาพเคลื่อนไหว คลิปวีดีโอ หรือแอนิเมชั่นต่างๆ

แล้วทำไมโปรแกรม Flash Player ถึงกำลังถูกลืมละ ก็เพราะมันยังมีช่องโหว่ในการทำงานอยู่มากไงละคะโดยเฉพาะในเรื่องของความปลอดภัย และการกินทรัพยากรของเครื่องที่มากเกินความจำเป็น (จึงเป็นสาเหตุอันดับต้นๆที่ทำให้คอมพิวเตอร์ช้า) จึงทำให้เจ้าตัวใหม่อย่าง HTML5 ถูกพัฒนาขึ้นมาใช้งานเทนที่นั่นเอง

คำพูดที่ทาง Steve Jobs อดีตบอสผู้ยิ่งใหญ่ของ Apple เคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ Flash เอาไว้

ด้วยปัญหาด้านความไม่สมบูรณ์ และไม่ได้รับการแก้ไขสักที เลยเป็นผลทำให้บริษัทไอทีเจ้าใหญ่หลายค่ายเริ่มหันหน้าหนี โดยนำโดยเจ้าของ Apple อย่าง Steve Jobs ที่ได้ประกาศไม่สนับสนุนการทำงานของ Flash ตั้งแต่ปี 2010 แม้ในช่วงนั้น Flash Player จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากก็ตาม โดย Job ให้เหตุผลไว้อย่างชัดเจนว่า Flash เป็นสาเหตุทำให้เครื่องพีซีช้า

แต่เจ้า Flash Player ก็ไม่ยอมแพ้ เพราะผ่านมา 5 ปี ในปี 2015 ก็ได้ออกเวอร์ชั่นใหม่ออกมา เต่ปัญหาด้านการใช้งานก็ยังมีให้เห็นอยู่เรื่อยๆทำให้ Youtube ก็ได้ประกาศยกลิกการใช้งาน Flash เปลี่ยนมาเป็น HTML5 เป็นที่เรียบร้อยเล้วเมื่อต้นปี 2015 ยังไม่หมดแค่นั่น Chrome Browser ที่ปิดกั้นการเสดงผล Flash ไม่ให้เล่นอัตโนมัติไปอีก แต่ถ้าอยากจะเปิดจริงๆ จะต้องใช้วิธีเปิดเองเท่านั่น (ผู้ใช้ยอมรับความเสี่ยงเอง)

ก็ยังไม่หมดแค่นั่น เจ้าหมาจิ้งจอกอย่าง Mozilla Firefox ก็เอากับเขาอีก อีกหนึ่งเบราเซอร์ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ซึ่งนาย Mark Schmidt หัวหน้าทีมพัฒนา ได้ออกมาทวิตด้วยข้อความดังนี้

แปลคร่าวๆ ได้ประมาณว่า “ข่าวใหญ่ ข่าวใหญ่ Flash ทุกเวอร์ชั่นต่อไปนี้จะถูกบล็อคบน Firefox ซึ่งจะบล็อคจนกว่าทาง Adobe จะมีการอัพเดตเวอร์ชั่นใหม่ ที่จะสามารถเก้ปัญหาความปลอดภัยต่างๆ เรียบร้อยเล้ว”

มันไม่ใช่ข่าวดีเลย สำหรับ Flash Player ก็ต้องติดตามกันดูครับว่า เรื่องนี้จะจบอย่างไร Adobe จะทำการแก้ไขปัญหาการใช้งานจนคนอื่นๆ ยอมรับได้หรือไม่ หรือจะปล่อยให้คนอื่นค่อยๆ ทิ้ง Flash Player ไป ก็ต้องติดตามกันต่อไปคะ

ทีมงาน MakeWebEasy