Online Marketing
Online Marketing

เคล็ดลับการประชุมอย่างมีประสิทธิภาพ แบบ “Steve Jobs”

“Steve Jobs” ปฏิเสธไม่ได้ว่าเขาผู้นี้คือตำนานคนสำคัญของวงการเทคโนโลยี เขาคือผู้ให้กำเนิดโทรศัพท์ iPhone และเป็นซีอีโอที่ประสบความสำเร็จและมากความสามารถคนหนึ่ง และมีหลายสิ่งหลายอย่างมากมายที่เราสามารถเรียนรู้ได้จากชายผู้นี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือสิ่งที่เรากำลังจะพูดถึงกันนั่นคือ “ประสิทธิภาพในการประชุม”

ลองมาล้วงแคะกันดูสิว่า “Steve Jobs” มีเทคนิคในการประชุมอย่างไรให้มีประสิทธิภาพกันบ้าง

stj1

ทำการประชุมให้เล็กเท่าที่เป็นไปได้

ตามคำบอกเล่าผ่านหนังสือ “Insanely Simple” ของ “Ken Segall” อดีตครีเอทีฟ ไดเร็คเตอร์ที่ Apple เล่าถึงการทำงานร่วมกับ Jobs ว่า ครั้งหนึ่ง Jobs จะต้องเริ่มสัปดาห์การประชุมร่วมกับเอเจนซี่โฆษณาของแอปเปิ้ล ในขณะประชุม เขาก็เพ่งสายตาไปที่คนๆ หนึ่งซึ่งเพิ่งมาใหม่ ทั้งนี้ในหนังสือบรรยายว่า “สายตาของเขาล็อคไปที่สิ่งๆ หนึ่งซึ่งอยู่ในห้องและดูเหมือนว่ามันจะไม่ถูกต้อง แล้วเขาก็พูดขึ้นว่า ‘คุณเป็นใคร?’ อย่างเยือกเย็น เธอค่อยๆ อธิบายว่าเธอถูกขอให้เข้าร่วมประชุมด้วย เพราะว่าเธอเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็ตส์มาร์เก็ตติ้ง เมื่อ Jobs ได้ยินแล้วเขาก็ขอเธออย่างสุภาพเพื่อให้เธอออกไป เขากล่าวว่า “ผมคิดว่าเราไม่ต้องการคุณในการประชุมนี้ ลอร์รี่ ขอบคุณครับ”

ท่าทีเย็นชาแบบนี้ของเขาเคยเกิดขึ้นมาแล้ว เมื่อครั้งหนึ่งเขาได้ปฏิเสธ ประธานาธิบดี “บารัค โอบามา” ที่เคยขอให้เขาเข้าร่วมกลุ่มผู้มีอำนาจด้านไอที โดยให้เหตุผลว่าประธานาธิบดีมักจะเชิญผู้คนมากมายเพื่อทำตามรสนิยมของเขาเท่านั้น

ให้แน่ใจว่าแต่ละคนมีงานที่รับผิดชอบตามที่ได้กำหนดมา

จากการรายงานข่าวของ Fortune โดยผู้สื่อข่าว Adam Lashinsky เมื่อปี 2011 ได้เล่าถึงรายละเอียดสองสามอย่างถึงกระบวนการทำงานที่ Jobs ใช้ ซึ่งทำให้ Apple กลายมาเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีค่าที่สุดในโลก

หลักสำคัญเลยคือ Jobs มีจิตวิทยาขั้นสูง ที่เรียกว่า “accountability mindset” คือเขาสามารถจัดกระบวนการทางความคิดได้ถูกต้องว่าควรให้ใครทำอะไรอย่าไรบ้าง โดยที่ทุกๆ คนจะรู้หน้าที่ของตัวเองว่าจะต้องทำอะไร

พาวเวอร์พ้อยท์ ไม่จำเป็น

Walter Isaacson ผู้เขียนชีวประวัติของ“Steve Jobs”กล่าวว่า Jobs เกลียดพรีเซ็นเทชั่นที่เป็นทางการเอามากๆ แต่เขารักที่จะประชุมแบบฟรีสไตล์และพบเห็นหน้าตากันมากกว่า ในทุกๆ บ่ายวันพุธเขาจะมีการประชุมร่วมกับทีมมาร์เก็ตติ้งและโฆษณา ซึ่งบอกได้เลยว่า สไลด์โชว์จะถูกแบนทันที เพราะ Jobs ต้องการให้ทีมของเขาดีเบทกันเสียมากกว่า และเน้นไปที่การคิดวิเคราะห์ร่วมกัน โดยปราศจาการการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยี

“ผมเกลียดที่ผู้คนมักใช้สไลด์เพื่อพรีเซ็นต์งานแทนที่จะใช้ความคิด” Jobs เคยบอกกับ Isaacson “ผู้คนมักจะพบกับปัญหาหากสร้างสรรค์งานผ่านพรีเซ็นเทชั่น ผมต้องการให้เกิดปฏิสัมพันธ์ แตกความคิด ทุกสิ่งทุกอย่างลงบนโต๊ะมากกว่าที่จะทำผ่านกองสไลด์ ซึ่งจะทำให้พวกเขารู้ว่ากำลังพูดอะไรอยู่ ดังนั้น พาวเวอร์พ้อยท์จึงไม่จำเป็นต้องใช้”

บางแง่มุมอาจจะสุดโต่งไปสักนิด แต่อย่าลืมว่า “Jobs” ก็คือบุคคลสำคัญคนหนึ่งของวงการเทคโนโลยี และยังเป็นคนที่ได้รับการยกย่องว่าเก่งและมีความสามารถระดับโลก ดังนั้น หากเราได้นำแง่คิดดีๆ เกี่ยวกับงานของเขาไปปรับใช้บ้างก็คงจะพอทำให้การประชุมของคุณมีประสิทธภาพมากขึ้นได้ทีเดียว