เทคนิคการทำเว็บไซต์
เทคนิคการทำเว็บไซต์

ทำไมต้องทำเว็บไซต์ ในรูปแบบ Responsive Design

ทำไม MakeWebEasy ถึงแนะนำให้ลูกค้าใช้งานเว็บไซต์ ในรูปแบบ Responsive Design …ที่จริงแล้ว Responsive Design มันคืออะไร ?

วันนี้ เรามีคำตอบค่ะ จากสถิติการใช้งานอินเทอร์เน็ทในปี 2558 ตัวเลขที่เห็นได้ชัด คือ คนไทยใช้งานโทรศัพท์มือถือในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต เฉลี่ย 5.7 ชั่วโมงต่อวัน รองลงมาคือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ( PC )
และคอมพิวเตอร์พกพา ( Labtop , Notebook ) ตามลำดับ จากสถิตินี้ที่มีทิศทางแบบนี้ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้เองที่ ทำให้ เทคโนโลยี ในการพัฒนาเว็บไซต์ย่อมต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ใช้งาน
การพัฒนาเว็บไซต์ ในรูปแบบเดิม  เว็บไซต์ก็ยังสามารถเปิดเข้าชมได้ด้วยมือถือ หรือ แท็ปเล็ต แต่การแสดงผลไม่สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งานผ่านมือถือ หรือ แท็ปเล็ตได้จริง เนื่องจากเมื่อผู้ใช้เปิดเว็บไซต์ผ่านมือถือ การเข้าถึงข้อมูลในเว็บไซต์รูปแบบเดิมจะค่อนข้างยาก ตัวหนังสือในเว็บไซต์จะดูเล็กลง เนื่องจากหน้าจอ ที่เปิดใช้งานมันเล็กลง ทั้งรูปภาพ ข้อความตัวอักษรทุกอย่างในเว็บก็จะถูกหดเล็กลงตามไปด้วย และด้วยเหตุผลนี้เอง  เทคโนโลยี ในการพัฒนาเว็บไซต์ ในรูปแบบ Responsive Design จึงเกิดขึ้น

Responsive Design คือ เทคโนโลยีที่มีขึ้นมาเพื่อพัฒนาเว็บไซต์ ครั้งเดียว และทำให้เว็บไซต์ของเรา สามารถเปิดแสดงผลได้ดี เห็นข้อมูลได้ชัดเจน ในหน้าจอการแสดงผลต่างๆ ทั้ง มือถือ แท็ปเล็ต คอมพิวเตอร์โน๊ตบุค และคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ PC ถ้าจะพูดให้เห็นภาพง่ายๆ คือ พัฒนาเว็บไซต์ครั้งเดียว ได้เว็บไซต์ที่เปิดได้ สวยงาม พอดีหน้าจอ ทุกอุปกรณ์ ทุกหน้าจอ กันเลยทีเดียวค่ะ

whatResponsive-sample-boostfb

ดังนั้น อย่าแปลกใจ!! เมื่อคุณเปิดเว็บไซต์เดียวกัน ในมือถือ แท็ปเล็ต ในคอมพิวเตอร์ PC พร้อมๆกัน แล้วการแสดงผลของเว็บไซต์ หน้าตาออกมาแตกต่างกัน  นั่นเพราะ Responsive design คำนึงถึงการนำเสนอข้อมูลที่เหมาะสมสำหรับแต่ละอุปกรณ์ ถ้าเปิดในมือถือ แล้วเว็บหน้าตาเหมือนในคอมพิวเตอร์ PC  ตัวหนังสือก็จะอ่านยาก ลูกค้าเราต้องเอานิ้วขยายหน้าจอเพื่ออ่านข้อมูล การเข้าถึงข้อมูลสินค้าหรือบริการของเว็บไซต์ของเรา ก็จะยากมากขึ้นไปด้วย

นอกจากการเข้าถึงข้อมูล ที่ดีขึ้น  ความสวยงาม ของการแสดงผลเนื้อหาในทุกหน้าจอแล้ว การพัฒนาเว็บไซต์รูปแบบ Responsive Design ยังมีข้อดีอื่นๆ ที่น่าสนใจมากๆ อีกหลายข้อ เรามาลองดูกันต่อเลยค่ะ
1. Responsive Design มีผลต่อ การติดอันดับใน Google (SEO) การที่เว็บไซต์สามารถแสดงผลได้ในอุปกรณ์ที่แตกต่างกัน ย่อมมีผลดีต่อการจัดอันดับของ Search Engine (Google)
เนื่องจากสามารถเก็บ Index(เก็บข้อมูลไปจัดอันดับ) ได้จากเว็บไซต์เดียวในอุปกรณ์สื่อสารที่แตกต่างกัน ยิ่ง Google แยกการจัดอันดับ ของ มือถือ และ คอมพิวเตอร์ PC ออกจากกัน โอกาสที่เว็บไซต์ของเราจะติดอันดับทั้งใน คอมพิวเตอร์ PC, มือถือ ย่อมมีมากขึ้น

2. การดูแลอัพเดทข้อมูลในเว็บไซต์ การดูแลเว็บไซต์ ในรูปแบบ Responsive Design  สามารถทำได้ง่ายๆ เจ้าของเว็บไซต์ยังคงอัพเดทเนื้อหา ข้อมูลเข้าไปในเว็บไซต์เพียงครั้งเดียว
แต่เนื้อหาและข้อมูลสามารถไปแสดงผลได้ ในทุกอุปกรณ์ ทุกหน้าจอ ในรูปแบบที่เหมาะสม ได้เอง

3. การคงเอกลักษณ์ของสินค้า/บริการ งานออกแบบเว็บไซต์โดยภาพรวมมีความลงตัวและดูเป็นรูปเดียวกัน ใกล้เคียงกัน ไม่ว่าจะแสดงผลผ่านทางคอมพิวเตอร์ หรือ มือถือ ก็ตาม เนื่องจากเป็นการพัฒนาครั้งเดียว ที่เดียวกัน เพียงแต่มีเทคโลยี ที่ทำให้การแสดงผลแตกต่างกันเท่านั้นเอง
จากข้อดีทั้งหมดนี้ ทาง MakeWebEasy ขอย้ำเลยนะคะ  ไม่ว่าเว็บไซต์ของคุณจะเป็นเว็บไซต์แบบไหน เป็นเว็บไซต์ขายสินค้า เว็บไซต์ให้ข้อมูล เป็นเว็บไซต์องค์กร เว็บไซต์ในรูปแบบ Responsive Design เป็นสิ่งที่จำเป็นแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ !!

banner-mweonblog03

ปรึกษาการทำเว็บไซต์และการตลาดออนไลน์
โทร 02 217 7999   มือถือ 080 064 8000
Line : @makewebeasy