บทความทั้งหมด, Online Marketing
บทความทั้งหมด, Online Marketing

Google Analytics กับการช่วยสร้างความเข้าใจในตัวลูกค้ามากขึ้น

เชื่อว่าทุกคนทราบกันดีถึงพฤติกรรมลูกค้าที่ส่วนใหญ่ 95% กำลังมุ่งหน้าเข้าสู่โลกออนไลน์ ซึ่งนั่นก็เป็นเเรงผลักดันให้ธุรกิจเเทบทั้งโลกนี้ มีความสนใจที่จะสร้างเว็บไซต์ให้ดึงดูดลูกค้า เเต่ๆๆ จะดีเเค่ไหน ถ้าหากเราสามารถที่จะคาดเดา วิเคราะห์ถึงพฤติกรรมของลูกค้าว่า ใช้งานเว็บไซต์ของเราอย่างไร มันก็น่าจะช่วยให้เราเข้าใจลูกค้าเราไดัมากขึ้น เเละยังทราบได้ด้วยว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างบนเว็บไซต์ของเรา

เครื่องมือที่ตอนนี้ถือว่า เป็นเครื่องมือที่เจ๋งที่สุดแล้วในการวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ ที่สำคัญคือ ฟรี แถมมีประสิทธิภาพนั่นก็คือ Google Analytics โดยเจ้า Google Analytics จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยเรา วิเคราะห์ แยกแยะพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของลูกค้า ซึ่งจะทำให้เราเองสามารถที่จะขยายธุรกิจออกไปได้อย่างไม่ยากเย็นนัก เรามารู้จักลูกค้าของเราเพิ่มเติม ด้วยเจ้า Analytics กันเล้ยยยย

1. Keyword อะไรที่ลูกค้าหาเจอ

เราอาจจะพอที่จะทราบว่า คำพูด วลี หรือประโยคเเบบไหนถึงจะสามารถช่วยชักจูงลูกค้าให้ไปยังเว็บไซต์ของเราได้ อย่างไรก็ตามด้วยการวิเคราะห์ผ่าน Analytics เราจะสามารถที่จะเห็น สถิติเชิงลึกว่า อันที่จริงเเล้ว คำ วลีเเบบไหนที่ลูกค้าค้นหามากที่สุด เพื่อที่จะนำไปเลือกใช้คำที่สามารถนำลูกค้าไปสู่เว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ซึ่งข้อมูลในส่วนนี้ เราสามารถที่จะนำมาใชัประกอบการตัดสินใจ ว่าควรที่จะใช้ Keyword ใดในเว็บไซต์ เพื่อจะช่วยสร้าง การที่คนจะค้นหา และมีโอกาสเจอเว็บไซต์ของเราได้มากที่สุด

ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้ามองหาเว็บไซต์เกี่ยวกับ รองเท้ากีฬา ผลจากการค้นหาเว็บไซต์ที่มี keyword ของรองเท้ากีฬาเป็นจำนวนเท่าไร มีการใช้เวลาในการอ่านเว็บไซต์นั้นนานเท่าไหร่ ต่อ 1 หน้า เป็นผู้เข้าชมเว็บไซต์หน้าใหม่หรือลูกค้าประจำที่เป็นผู้เข้าชมหน้าเว็บไซต์ของเราบ่อย และการค้นหาส่วนนั้นสามารถนำไปยังส่วนอื่นๆได้อีกหรือไม่

2. รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง

Analytics สามารถที่จะช่วยเราทำความเข้าใจรูปเเบบพฤติกรรมการใช้เว็บไซต์ของลูกค้าได้ดี โดยอาจจะเป็นการที่ลูกค้าเข้ามาในเว็บไซต์ของเราเพราะเขาได้อ่านรีวิว จากเว็บไซต์อื่นๆ หรืออาจจะเป็น การที่ลูกค้าต้องเปิดหน้าเว็บไซต์จำนวนหลายต่อหลายหน้า ในการค้นหาข้อมูลเพิ่มก่อนการตัดสินใจซื้อสินค้าเเละบริการ การที่เราอ่านข้อมูลและพฤติกรรมของลูกค้าผ่านทาง Analytics ได้นั้น จะช่วยทำให้เราสามารถคุ้นเคยกับวิถีความคิด หรือกิจกรรมต่างๆ ที่ตัวลูกค้ากระทำผ่านการเข้าชมเว็บไซต์  เช่น ระยะเวลาที่ตัวลูกค้าอยู่กับเพจเรา เข้ามาเเล้วออกไป หรือพวกเขาเข้าเว็บไซต์เราจากช่องทางไหน เป็นต้น

หากคุณยังไม่ทราบ Analytics เดี๋ยวนี้นอกจากการที่จะดูได้ว่า มาจากเว็บไซต์ใดเเล้ว มันยังช่วยเราดูด้วยว่า มาจาก Social Media ตัวไหนอีกด้วย เช่น Facebook , Twitter , Google+ ซึ่งเป็นผลดีมากๆกับธุรกิจขนาดกลางเเละขนาดเล็ก ในการสร้างความผูกพันธ์ทางสังคมอันนำไปสู่การซื้อสินค้าและบริการที่มองเห็นเป็นตัวเงินได้ ด้วยหลายต่อหลายเมนูของ Analytics ที่ถูกสร้างมาเพื่อวิเคราะห์ความต้องการของธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง Analytics นั้นจะช่วยให้เราสามารถมองเห็นถึงปัญหา จุดเเข็งของเว็บไซต์ เเละช่วยให้มองเห็นว่าเราควรจะทำอย่างไรต่อไปดี เพื่อทำให้เว็บไซต์ของเราดีกว่าเดิม มีคนเข้าเว็บไซต์มากกว่าเดิม

3. คุณภาพของเเต่ละหน้า (Page)

ด้วยอนุภาพการวิเคราะห์ผ่าน Analytics เราก็สามารถที่จะพบว่าหน้าเพจใดที่จะช่วยให้เราสามารถที่จะบรรลุเป้าหมายที่เราตั้งเอาไว้ หน้าเพจไหนที่อาจจะส่งผลต่อตัวลูกค้าให้คลิกต่อไปยังหน้าอื่นได้อีก โดยใน Google Analytics จะมีประโยชน์มากๆในการวิเคราะห์ หน้าเพจเเต่ละหน้าว่ามีผลต่อการส่งลูกค้าไปยังหน้าเพจอื่นๆของเราอีกบ้างหรือไม่

** ศัพท์ควรรู้ Conversion คือการที่ผู้ใช้คลิกโฆษณาของเรา กระทำบางอย่างที่มีความหมายบนเว็บไซต์ เช่นการซื้อของ หรือการขอข้อมูลเพิ่มเติม **

Conversion จะเกิดขึ้นได้ก็เมื่อมีการคลิกที่โฆษณาเพื่อนำไปสู่พฤติกรรมที่มีความหมายกับเรา เช่น การซื้อ การสมัครรับจดหมายข่าว โอกาสในการขาย การดูหน้าเว็บที่ต้องการ เเละการดาวน์โหลด เราเท่านั้นที่เป็นคนให้คำจำกัดความว่าการกระทำใดถือเป็น Conversion สำหรับธุรกิจเรา

ดังนั้น Conversion ถือเป็นหนึ่งในข้อมูลที่สำคัญมากๆ เนื่องจากการช่วยให้เราเข้าใจได้ว่า โฆษณาของเราสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจของเราได้มากน้อยเเค่ไหน

4. เข้าใจความสำเร็จ ภาคพื้นดิน

ไม่ใช่ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเราจะเกิดขึ้นแค่บนโลกออนไลน์เพียงอย่างเดียว หลายคนอาจจะสงสัยว่า ถ้าหากทางบริษัทของเราไปเเจกโบชัวร์ แล้วเจ้า Analytics ยังสามารถช่วยเราเก็บข้อมูลตรงส่วนนี้ได้หรือไม่ ซึ่งคำตอบก็คือ Analytics สามารถเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จเหล่านี้ก็ได้ด้วย อยู่ที่การประยุคใช้ของเรา ยกตัวอย่างเช่น การทำ url ที่เเตกต่างกันไปสำหรับการโฆษณาทางสื่อสิ่งพิมพ์ เป็นต้น 

การศึกษาลูกค้า รู้จักเว็บไซต์ของเราด้วย Analytics จะช่วยให้เราสามารถที่จะตอบสนองลูกค้าของเราได้ เเละเมื่อเวลาผ่านไปข้อมูลในเชิงลึกเหล่านั้น ก็จะสามารถมาช่วยสร้างธุรกิจของผู้ประกอบการให้เเข็งเเกร่งขึ้นได้อีกด้วย

Credit : incquity.com