บทความทั้งหมด, Online Marketing
บทความทั้งหมด, Online Marketing

Youtube กับช่องทางทำเงิน ในโลกออนไลน์

การโปรโมท ผ่านช่องทาง Video เป็นช่องทางที่มีคนให้ความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเห็นได้จาก Video ในโลกออนไลน์ที่มีการลงทุนกันมากขึ้น อย่างต่อเนื่อง โดยก่อนจะไปถึงวิธีการทำให้ Youtube ของเราเจ๋ง ดี จนทำเงินให้เราได้ เรามาเรียนรู้ประวัติของ Youtube กันนิดหน่อย

จุดเริ่มต้นของการประชาสัมพันธ์ผ่านโลกออนไลน์ ด้วย Video มันเกิดขึ้นจาก Youtube ในปี 2005 เกิดจากเเนวคิดของ 2 หนุ่ม ผู้ก่อตั้งคือ Chad Hurley (แชด เฮอร์ลีย์) และ Steve Chen (สตีฟ เชน)  โดยจุดประสงค์ของการก่อตั้งของเขาคือ  ต้องการที่จะมีเว็บไซต์ที่สามารถเเลกเปลี่ยน Video คลิปกัน  เเต่หลังจากเว็บไซต์ได้เปิดตัว มันกลับกลายเป็นที่ที่ผู้ใช้นำ Video ไปฝากไว้ เเล้วลิงก์จากบล็อคของตัวเองไปยัง Youtube เเต่นั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของการเติบโตอย่างรวดเร็ว  เเละไม่หยุดอยู่เเค่นั่น Youtube เติบโตมากขึ้นไปอีก ด้วยการอัพโหลดรายการทีวีของทีวี USA รายใหญ่จนเป็นที่มาของคนชมมากมาย เเละมีการโฆษณาออนไลน์ Youtube ในที่สุด

หากคุณยังไม่ทราบ บริษัทที่ทำการโฆษณาผ่าน Youtube รายเเรกคือ Nike กับโฆษณา Ronaldinho ใส่รองเท้าของ Nike เล่นบอล ไม่เเปลกใจเลย ว่าทำอะไรก่อนใคร ยังไงมันก็ดี Video ถูกส่งต่อกันอย่างมากมายจนเป็น Video ที่ยอดนิยมของ Youtube ในเวลานั้น  เเละเมื่อมันดี ก็มีหลายต่อหลายบริษัทเอาบ้างจนกลายเป็นเรื่องปกติในการโฆษณาใน Youtube

มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่ Video ใน Youtube ของเราจะได้รับการชม การส่งต่อ หรือการบอกเล่าเเบบปากต่อปาก เพราะด้วยจำนวนคู่เเข่งที่มีมากมายในเเต่ละวัน มากซะจน Video ของเราอาจถูกดูดกลืนไปในทะเลคลิปของ Youtube ก็เป็นได้

เเต่อย่าหลงผิดไปว่าการทำ คลิปเเต่ละคลิปต้องลงทุนสูง มันไม่จำด้วยซ้ำ ที่จะต้องใช้กล้องมืออาชีพ เพราะหัวใจหลักของมันคือ เนื้อหา เเละต้องมีเครื่องมือที่ดีในการช่วยเรากระจายเนื้อหา ยกตัวอย่างเช่น บล็อก, Facebook, Twitter รวมไปถึงการทำ SEO (การใช้คีย์เวิร์ดในคลิปเเต่ละคลิปให้เหมาะสม) เพื่อช่วยให้การค้นหา Video ทำได้ง่ายขึ้น

เรามาดูเคล็ดลับของการสร้างความดัง ของ Video กันครับ

1. สั้นเเต่ได้ใจความ

จากสถิติการทำ Video คลิปเเล้ว Video ที่ประสบความสำเร็จสูงๆ ส่วนใหญ่ มักจะมีความยาวประมาณ 15-30 วินาทีเท่านั่น  ถ้าหากเกินกว่านี้เราก็ควรจะตัดออกเป็นชุดๆ เพื่อช่วยเพิ่มความน่าติดตาม เเล้วที่ขาดไม่ได้คือ ถ้าทำให้ Video ของเราง่ายต่อการดัดเเปลงเเล้วละก็ มันจะช่วยเพิ่มช่องทางการโฆษณาของเรา ได้ไปในตัว

2. ไม่มีใครอยากถูกขายของ

พยายามอย่าทำให้วีดีโอคลิปของเราเป็นเหมือนโฆษณาขายของในโทรทัศน์ เเม้จริงๆเเล้วเราตัองการจะขายของก็เหอะ ควรที่จะนำเสนอให้น่าตื่นตาตื่นใจ อยากที่จะส่งต่อ Video คลิปนี้ ยกตัวอย่างเช่น โฆษณาของ Dove “Dove Evolution” ที่มีผู้เข้าชมกว่า 10 ล้านครั้ง เเม้จะเป็น Video ที่เนื้อหาจริงๆคือขายของ เเต่นำเสนอได้อย่างเเนบเนียนจนลืมตัวไปซื้อของจนได้

3. ซะอย่างงั้น

การสร้างกระเเส ด้วยการทำให้ ผู้ชมได้คิดต่อ ช็อก หรือหักมุม สร้างเรื่องราวใหัผู้ชมได้คิดต่อว่าจะเป็นอย่างไรต่อกับเรื่องนี้ ยกตัวอย่างเช่น คลิปโปรโมทภาพยนตร์เรื่อง MR. Hurt ( มือวางอันดับเจ็บ ) ที่ทำวีดีโอออกมาให้คิด เเละอยากรู้เลยว่า ภาพยนตร์จริงๆ นั้นเป็นอย่างไร เเละจะจบลงอย่างไร

ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้น สำหรับการติดตาม วีดีโอคลิปของโฆษณาสินค้าเเละบริการของเรา ว่าได้ผลตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง ด้วยการใช้เว็บไซต์ ที่มีชื่อว่า Tubemogul เเละ Vidmatrix ในการติดตามจำนวนผู้ชม จำนวนผู้เเสดงความคิดเห็น  เเละการจัดอันดับ โดยเว็บไซต์ 2 เว็บนี้จะนำเสนอข้อมูลเป็นกราฟที่สวยงาม ง่ายต่อการเข้าใจ !!!