บทความทั้งหมด
บทความทั้งหมด

สื่อสิ่งพิมพ์ ยังสำคัญอยู่หรือไม่? เมื่อทุกคนใช้สื่อออนไลน์กันหมดแล้ว

สื่อสิ่งพิมพ์จำเป็นยังไง? เป็นคำถามที่เราเชื่อว่าหลายคนต้องมีในใจกันอยู่แล้ว ซึ่งวันนี้เราจะมาอธิบายถึงความจำเป็นในการใช้สื่อสิ่งพิมพ์ขับเคลื่อนธุรกิจของคุณไม่ว่าจะเป็นธุรกิจออน์ไลน์ ธุรกิจขนาดใหญ่ หรือธุรกิจขนาดเล็ก รวมทั้งความเป็นมาของนามบัตรสมัยก่อนกัน

ไม่ว่าจะใครก็ชอบความสะดวกในสื่อดิจิตอลออน์ไลน์กันทั้งนั้น แต่หากพูดในแง่มุมของผู้ประกอบการคุณไม่สามารถใช้สื่อออน์ไลน์ได้กับทุกอย่าง ความง่ายและความสะดวกอาจออกมาเป็นตัวหนังสือบนแผ่นกระดาษที่คุณสามารถแจกจ่ายให้กับทุกคนเพื่อประกาศข่าวสาร ด้วยการเข้าถึงอย่างใกล้ชิด และการรับข่าวสารที่สามารถจับต้องได้จึงเป็นเครื่องมือที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพในการสร้างการจดจำได้มากที่สุด ข้อดีของสื่อสิ่งพิมพ์นั้นจะสร้างความทรงจำได้ดีในระยะยาวมากกว่า

สื่อสิ่งพิมพ์ที่เริ่มมีวิวัฒนาการมากจากเมื่อ 4,000 ปีก่อนด้วยวิธีเขียนเป็นสัญลักษณ์และตัวอักษรแทนคำพูดเพื่อวัตถุประสงค์ที่จะทำให้เกิดประโยชน์ทางความรู้ หรือ ความบันเทิงของผู้อ่านเป็นสำคัญ จนมาถึงปัจจุบันวิวัฒนาการเริ่มพัฒนามากขึ้นเรื่อยๆ หลากหลายธุรกิจมากมายหันมาใช้สื่อสิ่งพิมพ์ทางการตลาดมากยิ่งขึ้น เพราะด้วยการเข้าถึงที่ง่ายมากกว่า เรียกอีกอย่างว่า Direct Marketing หรือ การตลาดทางตรง ยกตัวอย่างเช่น โบว์ชัวร์ของห้างสรรพสินค้า Lotus, BigC, Tops หนังสือพิมพ์ M2F และ อื่นๆ อีกมากมาย ด้วยเนื้อหาสาระที่อัพเดต โปรโมชั่นที่น่าดึงดูด ดีไซต์หนังสือที่สะดุดตา ยกตัวอย่างเช่น นิตยสาร Don’t Magazine ตามรถไฟฟ้าบีทีเอส

ข้อดีของการตลาดสื่อสิ่งพิมพ์:
⦁ คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจน ลดความสูญเปล่าในการใช้สื่อลง
⦁ ส่งข้อมูลไปยังกลุ่มเป้าหมายย่อยได้ จาก อายุ เพศ อาชีพ เป็นต้น
⦁ วัดผลได้ชัดเจน และประหยัดค่าใช้จ่ายสื่อที่มีราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ

ข้อเสียของการตลาดสื่อสิ่งพิมพ์:
⦁ เก็บรักษายาก เพราะสื่อสิ่งพิมพ์มีขนาดแตกต่างกัน
⦁ สื่อสิ่งพิมพ์คุณภาพดีมักมีค่าลงทุนที่สูงมาก
⦁ ไม่สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าที่ไม่สามารถอ่านหนังสือได้

เมื่อได้เรียนรู้ทั้งข้อดีข้อเสียของสื่อสิ่งพิมพ์แล้ว เราก็สามารถนำมาเลือกใช้ให้เหมาะกับธุรกิจเราให้ได้มากที่สุด โดยเริ่มวางแผนโฆษณาเพื่อประหยับงบ และ ประหยัดเวลาที่สูญเปล่ากันค่ะ ข้อดีอีกข้อหนึ่งของยุคดิจิตอลนั่นก็คือคุณสามารถสั่งซื้อ ตรวจสอบราคา หรือ ดูข้อมูลสื่อพิมพ์ออน์ไลน์ได้อย่างง่ายดายมากขึ้น พร้อมการบริการจากเจ้าหน้าที่ตลอดเวลาทำการ อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์การตลาด และข้อมูลเคล็ดลับในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ของคุณให้ได้ผลการตลาดที่ดีมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมได้ที่บทความโกโกพริ้นท์ค่ะ (Gogoprint)

https://www.gogoprint.co.th/en/blog/