Online Marketing
Online Marketing

Payment Gateway บริการรับชำระเงินออนไลน์ สำหรับธุรกิจ

เชื่อหรือไม่ว่า การซื้อของออนไลน์กำลังกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนไทย ผลสำรวจของ Statista พบว่า นักช้อปออนไลน์ในประเทศไทยมีถึง 34.8 ล้านคน หรือคิดเป็น 49.9% ของประชากรทั้งหมด!!

เมื่อก่อนนั้นการที่เราจะซื้อของออนไลน์แต่ละชิ้นจะต้องเป็นสินค้าพรีออเดอร์ หรือสินค้าลิมิเต็ดอิดิชั่น ที่ต้องสั่งซื้อออนไลน์จากต่างประเทศ แต่ในวันนี้ คนไทยเกือบครึ่งประเทศซื้อของออนไลน์กันเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งอาหาร ซื้อของใช้ในบ้าน หรือแม้แต่ซื้อของจุกจิกที่ราคาไม่ถึง 100 บาท ร้านอยู่ห่างไม่ถึง 1 กิโลเมตร ก็ยังซื้อผ่านออนไลน์

เพราะความสะดวก ง่าย และรวดเร็ว ทำให้การซื้อของออนไลน์เป็นที่นิยมมากขึ้น การทำธุรกิจนอกจากจะต้องปรับตัวจากออฟไลน์มาสู่ออนไลน์แล้ว คุณยังต้องทำให้ธุรกิจ หรือร้านค้าออนไลน์ของคุณให้สามารถเข้าถึงได้ง่าย เลือกซื้อสินค้าได้สะดวก และเลือกจ่ายได้อย่างอิสระ เพราะเหตุนี้เองทำให้ Payment Gateway จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจออนไลน์

 

Payment Gateway คือ อะไร ?

ช่องทางการชำระเงินออนไลน์ ที่ทำให้เราสามารถชำระค่าบริการต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว และปลอดภัย ช่วยลดเวลาในการเลือกซื้อสินค้าบนเว็บไซต์ โดยปัจจุบันมีผู้ให้บริการอยู่ 2 รูปแบบคือ การชำระเงินออนไลน์โดยเชื่อมกับธนาคารโดยตรง (Bank) อย่างเช่น Merchant iPay ของธนาคารกรุงเทพ และการชำระเงินออนไลน์ผ่านตัวกลางที่ไม่ใช่ธนาคาร อย่าง Paypal และ GB Prime Pay

ทำไม Payment Gateway ถึงสำคัญกับเว็บไซต์ E-Commerce

เพราะช่องทางการชำระเงินถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ สำหรับร้านค้าออนไลน์ หากร้านค้าของเรามีช่องทางที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้มากขึ้น คุณจะเห็นได้ว่า Market Place อย่าง Shopee และ LAZADA มีช่องทางการชำระเงินมากมายให้ลูกค้าได้เลือกจ่ายตามต้องการ นอกจากนี้การใช้ Payment Gateway ยังช่วยให้ร้านค้าของคุณรับชำระเงินออนไลน์ผ่านบัตรเครดิตได้อีกด้วย ช่วยให้ลูกค้าของคุณตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น

“ ผลสำรวจพบคนไทยที่ซื้อของออนไลน์ โดยจ่ายผ่านบัตรเครดิต และเดบิตถึง 30% ”

Payment Gateway แบบ Bank และ Non-Bank ต่างกันอย่างไร ?

Payment Gateway Bank ระบบชำระเงินออนไลน์ที่เชื่อมต่อกับธนาคารโดยตรง จะช่วยให้ธุรกิจ และเว็บไซต์ของคุณมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น มีความปลอดภัย อีกทั้งยังมีค่าธรรมเนียมต่อรายการที่ค่อนข้างต่ำ

แต่การเชื่อมต่อกับธนาคารโดยตรง ทำให้มีเงื่อนไขในการข้อใช้งานเยอะ ต้องมีเงินฝากค้ำประกัน โดยคำต่ำจะอยู่ที่ประมาณ 100,000 บาท

ทำให้รูปแบบนี้เหมาะกับบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนมากกว่า เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านทุนจดทะเบียนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

Payment Gateway Non-Bank ตอบโจทย์ทุกธุรกิจ เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็ก ใหญ่ ไปจนถึงห้างหุ้นส่วน สามารถติดตั้งได้ง่ายๆ แถมไม่ต้องมีเงินฝากค้ำประกัน แต่ค่าธรรมเนียมต่อรายการนั้นจะสูงกว่าประเภท Bank

 

Payment Gateway Bank

Merchant iPay (ธนาคารกรุงเทพ)

บริการรับชำระเงินออนไลน์จากธนาคารกรุงเทพ รองรับการชำระด้วยสกุลเงินต่างประเทศทั่วโลกได้ถึง 27 สกุลเงิน รองรับชำระผ่านบัตรเครดิต และเดบิต VISA, MasterCard, UnionPay, JCB และ TPN ให้ลูกค้าของคุณเลือกจ่ายได้อย่างอิสระ

เมื่อลูกค้าชำระสินค้าบนเว็บไซต์ ธนาคารจะโอนเงินเข้าบัญชีร้านค้าโดยตรง สามารถตรวจสอบรายการได้ทันทีจากรายงาน iPay บนเว็บไซต์ของธนาคาร

Merchant iPay นั้นจะมีค่าธรรมเนียมแรกเข้า 1,500 บาท รายปีอีก 1,000 บาท และต้องมีเงินค้ำประกันอีก 100,000 บาท

อัตราค่าธรรมเนียมต่อรายการอยู่ที่ 3 – 5%

สำหรับลูกค้า MakeWebEasy ที่สนใจ Merchant iPay สามารถคลิกที่นี่ เพื่อดูรายละเอียด และขั้นตอนการขอใช้งานได้ที่นี่ https://www.makewebeasy.com/merchant-ipay

 

K-Payment Gateway (ธนาคารกสิกรไทย)

สุดยอดระบบรับชำระเงินออนไลน์จากธนาคารกสิกรไทย สามารถแปลงสกุลเงินได้อัตโนมัติสำหรับบัตรเครดิตต่างชาติ รองรับได้ถึง 35 สกุลเงินทั่วโลก รองรับการชำระทั้งบัตรเครดิต และเดบิต VISA, MasterCard, JCB และ UnionPay ให้ลูกค้าของคุณช้อปออนไลน์ได้ 24 ชั่วโมง

ไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า และค่าธรรมเนียมรายปี แต่ต้องมีเงินฝากค้ำประกัน 200,000 บาท

อัตราค่าธรรมเนียมต่อรายการอยู่ที่ 3 – 5%

เมื่อใช้คู่กับบริการเสริม SMS ขยันบอก ของธนาคารกสิกรไทย จะทำให้คุณรู้ได้ทันทีเมื่อลูกค้าชำระเงินบนเว็บไซต์

 

Krungsri Biz Payment Gateway

ระบบรับชำระเงินออนไลน์ที่มีความปลอดภัยสูงจากธนาคารกรุงศรี รองรับ 13 สกุลเงิน มาพร้อมกับระบบรักษาความปลอดภัย แจ้งข้อมูลทันทีเมื่อเกิดรายการทุจริต

สามารถเลือกปฏิเสธรายการที่มาจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่อการทุจริตของบัตรสูงได้ มี User ID และ Password ให้สำหรับตรวจสอบข้อมูลการชำระเงินของแต่ละรายการ

มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า 5,000 บาท ค่าธรรมเนียมรายปี 10,000 หรือ 25,000 ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ทางธนาคารกำหนด และต้องมีเงินค้ำประกันอีก 200,000 บาท

อัตราค่าธรรมเนียมต่อรายการอยู่ที่ 3 – 5%

 

Payment Gateway Non-Bank

PayPal

หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่เป็นนักช้อปออนไลน์เหมือนกันต้องรู้จัก Paypal อย่างแน่นอน!

ระบบรับชำระเงินออนไลน์ของ Paypal เป็นที่นิยมของธุรกิจทั่วโลก ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน หรือผู้ซื้อสินค้าด้วย PayPal กว่า 200 ล้านคนทั่วโลก รองรับได้กว่า 25 สกุลเงิน สามารถแปลงสกุลเงินได้อัตโนมัติ รองรับการชำระจากบัตรเครดิต และเดบิต PayPal, Visa, Mastercard, AMEX, Discover และ UnionPay

อีกทั้งลูกค้าของคุณสามารถชำระเงินได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชี PayPal อีกด้วย

ค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 4.4% + $0.3USD และไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมอื่นๆ

เว็บไซต์ : paypal.com

เบอร์ติดต่อ : 02-787-3409

 

GB Prime Pay

ระบบรับชำระเงินออนไลน์สายเลือดไทย ที่มีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล รองรับสกุลเงินต่างประเทศได้มากกว่า 30 สกุลเงิน มีระบบวิเคราะห์ข้อมูลการขาย เพื่อนำไปใช้วางแผนการตลาด และพัฒนาต่อยอดธุรกิจ

ค่าธรรมเนียมเริ่มต้นที่ 3% แตกต่างกันตามประเภทของธุรกิจ

เมื่อชำระไม่เกิน 50,000 บาท เสียค่าธรรมเนียม 20 บาท

หากมีการชำระเงินมากว่า 50,000 บาท จะฟรีค่าธรรมเนียม (เฉพาะการชำระด้วยบัตรเครดิตเท่านั้น)

เว็บไซต์ : gbprimepay.com

เบอร์ติดต่อ :

 

Omise

ระบบรับชำระเงินออนไลน์มีฟังก์ชั่นหลากหลายตอบโจทย์ธุรกิจ หากเป็นธุรกิจ SME จะคิดค่าธรรมเนียม 3.65% และถ้าเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่มียอดขาย หรือยอดเฉลี่ยต่อรายการสูง Omise จะคิดค่าบริการให้เป็นพิเศษ ไม่มีค่าบริการอื่นๆ ไม่มีกำหนดยอดขั้นต่ำ

นอกจากนี้ Omise ยังมีฟีเจอร์ Recipient ที่ทำสามารถโอนเงินได้หลายบัญชี เป็นการโอนเงินออกจากบัญชี Omise ไปยังธนาคาร เหมาะกับธุรกิจที่มีร้านค้ารายย่อยให้เราสามารถจัดการเงินได้สะดวกยิ่งขึ้น

ค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 3.65%

หากต้องการโอนเงินจาก Omise เพื่อเข้าธนาคารจะมีการคิดค่าธรรมเนียมการโอน

30 บาท สำหรับรายการโอนที่ไม่ถึง 2 ล้านบาท

150 บาท สำหรับรายการโอนที่มากกว่า 2 ล้านบาท

เว็บไซต์ : omise.co

เบอร์ติดต่อ : 02-252-8777

 

2C2P

2c2p คือ ระบบรับชำระเงินออนไลน์ที่มีค่าธรรมเนียมถูกที่สุด! หลายคนอาจไม่ค่อยคุ้นชื่อนี้กัน แต่รู้หรือไม่ว่า 2C2P ถือได้ว่าเป็นเจ้าแรกๆ ที่ให้บริการประเทศไทย บริษัทใหญ่ๆ เกือบทั้งหมดในไทยล้วนใช้บริการของ 2C2P รวมถึง Facebook เองก็เป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกับ 2C2P ด้วยเช่นกัน

รองรับการชำระด้วยบัตรเครดิต และเดบิต Visa, MasterCard, American Express, Discover, Diners Club, JCB, และ UnionPay

ค่าธรรมเนียมของ 2C2P จะอยู่ที่ 2.75%

เว็บไซต์ : 2c2p.com

เบอร์ติดต่อ : 02-036-0788 ต่อ 3001-3010

 

Pay Solution

ระบบชำระเงินออนไลน์ที่หลายธุรกิจเลือก ระบบชำระเงินมีความเสถียร ไม่ค่อยมีปัญหา รวมทั้งมีระบบความปลอดภัย SSL (Secure Sockets Layer) ที่เป็นมาตรฐานสากล ทำให้ร้านค้าออนไลน์มั่นใจในการใช้บริการ

ค่าธรรมเนียมของ Pay Solution อยู่ที่ 3.60%

เว็บไซต์ : paysolutions.asia

เบอร์ติดต่อ : 02-821-6163

 

Payment Gateway คือ สิ่งสำคัญที่ธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์จะขาดไปไม่ได้ หากคุณอยากพบความสำเร็จในการทำธุรกิจออนไลน์ ลองปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ๆ และพฤติกรรมของผู้บริโภคสมัยนี้ คุณอาจเลือกใช้ Payment Gateway ทั้งแบบ Bank และ Non-Bank ไปพร้อมๆ กัน เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า รับรองว่าคุณจะได้เปรียบมากกว่าคู่แข่งของคุณแน่นอน