Website, บทความทั้งหมด, Online Marketing
Website, บทความทั้งหมด, Online Marketing

Pantone of the Year 2018 มีดีมากกว่าแค่สี

ถ้ากล่าวถึง Pantone เชื่อว่านักออกแบบหลายคนน่าจะนึกถึงแผ่นกระดาษ PMS ที่เอาไว้สำหรับเทียบสีงานออกแบบโดยไม่ต้องกังวลว่าผลงานที่ออกมา จะได้สีไม่ตรงกับความต้องการ เนื่องจากมีรหัสสีของPantone เป็นตัวกำหนดมาตรฐานสีที่หลายๆที่ใช้อยู่ ซึ่งเป็นบริษัท Pantone เป็นตัวกำหนดมาตรฐานโทนสีต่างๆ หรือที่เรียกว่า Pantone Matching System ที่นิยมใช้กันอยู่ทั่วโลก

อย่างที่หลายคนคงทราบกันดีว่า ในแต่ละปี ทาง Pantone จะทำการคัดเลือกและประกาศโทนสีแห่งปี หรือ Color of the Year ในทุกๆ ปี อย่างเช่นปีที่แล้ว Pantone ได้เลือกสี Greenery เป็นสีแห่งปี 2017 แต่มาในปีนี้ สีม่วง “Ultra Violet” หรือโทนสีรหัส PANTONE 18–3838 TCX ซึ่งเป็นสีม่วงแกมน้ำเงิน กลายมาเป็นสีประจำปี 2018 ไปเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นสีที่น่าสนใจสำหรับนักออกแบบไม่น้อยเลยทีเดียว

แล้วเราจะนำโทนสีของ Pantone นี้มาใช้กับธุรกิจเราได้อย่างไร ?


ในปัจจุบันสี Pantone ถูกนำมาใช้ในธุรกิจหลายอย่าง เพื่อเป้าหมาย ในการดึงจุดเด่นของสินค้าด้วยเอกลักษณ์ของสี (Pantone) ซึ่งทำได้อย่างน่าเหลือเชื่อเลยทีเดียว เพราะ โทนสี Pantone สามารถสร้างอิทธิพลต่ออารมณ์และความรู้สึกของผู้ใช้ ทำให้มีอารมณ์ร่วมหรือเข้าถึงรูปแบบของตัวสินค้าและผลิตภัณฑ์ได้ดียิ่งขึ้น เช่น หัวเว่ย ( Huawei Consumer Business Group ) บริษัทชั้นนำด้าน IT ได้นำสี Pantone ประจำปี 2017 มาปรับใช้กับสมาร์ทโฟนของบริษัทรุ่น Huawei P9 และ Huawei P9 Plus ด้วยการนำสี Pantone สีเขียว Greenery มาใช้ในการออกแบบ เพื่อให้ลูกค้า รู้สึกและเข้าถึง ความเป็นผู้นำด้านการออกแบบสมาร์ทโฟนของบริษัท จนทำให้ได้รับผลตอบรับที่ดี หรือจะเป็นแบรนด์เครื่องสำอางชื่อดังอย่าง Dior, NYX, Bobbi Brown ที่ได้ทำการออกแบบสินค้าคอลเลคชั่นใหม่ด้วยสี Ultra Violet สี of the year ปี 2018 ออกมา เพื่อเอาใจกลุ่มเป้าหมายหลักอย่างเหล่า เซเลป บิวตี้บล็อกเกอร์ หรือสาวๆ ที่ตามเทรนด์อยู่ตลอดเวลา เรียกได้ว่าใช้ประโยชน์จากสีได้อย่างถูกจุดจริงๆ

ไม่เพียงแค่ธุรกิจเกี่ยวกับความสวยความงามเท่านั้น ธุรกิจอื่นๆ ก็สามารถนำโทนสี Pantone มาปรับใช้ในการออกแบบเว็บไซต์ของตนเอง เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า แบรนด์ของเราได้มีการพัฒนา และตามเทรนด์อยู่ตลอด อีกทั้งยังช่วยตอกย้ำภาพลักษณ์ของแบรนด์ในด้านงานออกแบบ ให้ดูตามเทรนด์ใหม่ๆ อยู่เสมออีกด้วย


จำเป็นต้องใช้สี Pantone ไหม? ไม่ใช้ได้หรือไม

จากบทสัมภาษณ์ของบริษัท Pantone ได้เผยว่า ทางบริษัทได้ทำการกำหนดสีแห่งปี ขึ้นมาในแต่ละปีนั้น ไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะสื่อให้แต่ละธุรกิจจำเป็นต้องทำการปรับเปลี่ยนงานออกแบบของตนเองในแต่ละงาน ให้เป็นไปตามสีที่ทาง Pantone กำหนดแต่อย่างใด แต่มีความตั้งใจ ที่จะนำเสนอความหมายของสีให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในแต่ละปีเท่านั้น และยังช่วยให้นักออกแบบ เห็นความสำคัญของสีในแต่ละสีที่อยู่ในแต่ละผลงานด้วย

ซึ่งในปีนี้ Pantone ได้มองเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้น จึงเลือกให้ Color of The Year 2018 คือ สี Ultra Violet หรือสีม่วงอมน้ำเงิน ที่แสดงออกถึงความสุขุมนุ่มลึก ความลึกลับ แต่ยังคงความเป็นตัวตน ที่ไม่เหมือนใคร สีม่วงอมน้ำเงินไม่ได้เป็นสีโทนเดียว แต่ด้วยลูกเล่นของสีทำให้ดูมีความซับซ้อนแฝงไปด้วยความน่าค้นหา มีจินตนาสูง Pantone ได้เล็งเห็นสิ่งที่แสดงถึงภาพรวมที่จะเกิดในปีนี้ จึงได้มองเห็นว่า สี Ultra Violet เหมาะที่จะเป็นสีประจำปี 2018

แม้บริษัท Pantone จะไม่ได้รับประโยชน์โดยตรงจากการออกมาประกาศตั้งสีประจำปีในแต่ละปีี แต่เชื่อว่าจะช่วยตอกย้ำภาพลักษณ์ของการเป็นผู้นำเรื่องสีของบริษัทได้เป็นอย่างดี เพราะไม่ใช่เพียงแต่สื่อสารให้กับคนทั่วไปด้วยสีเท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงถึงความหมายสำคัญที่มีอยู่ในแต่ละสีอีกด้วยนั้นเอง