บทความทั้งหมด, SEO, Online Marketing
บทความทั้งหมด, SEO, Online Marketing

RankBrain หายนะ ของ สายปั่น SEO

หนึ่งในเทรนด์ในปี 2018 คงหนีไม่พ้นเรื่อง Machine Learning หรือ AI ซึ่งทุกอย่างมาใกล้ตัวเรามาก รวมถึงในวงการ  SEO คนทำ SEO คงต้องเตรียมรับมือกับกระแส AI แล้ว AI มันเกี่ยวอะไรกับ SEO ล่ะ โดยทั่วไป คนทำ SEO ในปัจจุบันมักให้ความสำคัญกับ สองปัจจัยหลัก คือ เนื้อหาเว็บไซต์ และ BackLink  โดย BackLink เปรียบเสมือนกับการจัดความนิยมทำนองว่า เว็บไหนที่ มี BackLink เยอะ ถือว่าเป็นเว็บที่มีคุณภาพ  ที่สำคัญ BackLink ที่เข้ามา ต้องมาจากเว็บที่มีคุณภาพ ไม่ใช่มาจาก เว็บสายปั่น (เว็บที่คัดลอกบทความมา หรือทำ Spamเนื้อหาไว้)

แต่ในช่วงหลัง Google พยายามจะให้ความสำคัญ กับประสบการณ์ผู้ใช้งาน เพื่อให้ผลการค้นหามีประสิทธิภาพมากที่สุด เลยพัฒนา RankBrain ซึ่งเป็น ระบบ AI ที่จะช่วยจัดอันดับการค้นหา โดยนำข้อมูลมาจากประสบการณ์ผู้ใช้งาน ว่าผู้ใช้งานค้นหาและเจอผลลัพธ์แล้ว พอใจในผลลัพธ์หรือไม่  เช่น คลิกผลการค้นหา เข้าไปที่เว็บไซต์แล้วอยู่นาน ไม่กลับออกมาค้นหาใหม่ รวมถึงการ Engagement คือ มีการแชร์ Content บน Social ต่างๆ  

ปัจจุบัน RankBrain เป็นปัจจัยในการจัดอันดับ อยู่ที่ 3 รองจาก เนื้อหา และ BackLink แต่ล่าสุด Google มีการประกาศออกมาว่า จะเพิ่มความสำคัญ ของ RankBrain ในปี 2018 อาจจะขึ้นมาเป็นอันดับ 1 หรือ 2 แทนที่ BackLink ได้  แน่นอนว่า ถ้าไม่เตรียมรับมือ อันดับ SEOคุณอาจจะร่วงแบบกู่ไม่กลับก็ได้

แล้วเราจะรับมือจัดการมันได้อย่างไร

ให้เรากลับมาที่พื้นฐาน คือการทำเนื้อหาให้ดี มีคุณภาพ ให้คุณค่ากับคนอ่าน ง่ายๆดังนี้

  1. การทำเนื้อหาที่มีคุณค่า เป็นประโยชน์ต่อคนอ่าน พยายามเขียนโดยแทรกมุมมองความคิดเห็นของตัวเองลงไป เพื่อให้เนื้อหาแตกต่างจากที่อื่น
  2. รูปประกอบดีช่วยได้  การมีรูปภาพประกอบนอกเหนือจากทำให้เนื้อหาน่าอ่านแล้ว ยังจะช่วยอธิบายเนื้อหาให้คนอ่านเข้าใจมากขึ้นด้วย
  3. การทำวีดีโอที่น่าสนใจ จะช่วยดึงให้ผู้ใช้งานอยู่ในเว็บไซต์เราให้นานขึ้น ขั้นตอนง่ายๆ คือ สร้าง Youtube Channel แล้ว Upload Video ขึ้นบน Youtube Channel แล้วก็เขียน Tilte ให้สอดคล้องกับ Keyword นำ Youtube embeded code มาติดในเว็บไซต์
  4. สร้าง Engagement บน Social เมื่อเราทำเนื้อหาดีๆแล้ว ต้องสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน ให้มีการแชร์ คอมเม้นท์ บน Social ด้วย

สรุปคือ เทรนด์ SEO ปี 2018 ก็ยังคงเน้น การทำเนื้อหาให้ดีมีคุณภาพ