value-proposition
บทความทั้งหมด, Marketing, Online Marketing
บทความทั้งหมด, Marketing, Online Marketing

เติบโตอย่างยั่งยืน ด้วย Value Proposition ที่ใช่

ปัจจุบันนี้ เราอยู่ในยุคดิจิตอล ซึ่งเป็นยุคแห่งโอกาสในการทำการตลาดที่ใครๆก็สามารถสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักได้ง่ายๆ   ด้วยเทคโนโลยีไม่ว่าจะเป็น Google, Website, Facebook, Line, Instagram  ทำให้ แบรนด์ใหม่ๆ สามารถแจ้งเกิดในตลาดได้ง่ายกว่าสมัยก่อน ข้อดี ก็คือ โอกาสในการทำการตลาดจะง่ายขึ้นสำหรับธุรกิจ และการใช้เงินในการทำการตลาดก็จะน้อยกว่าถ้าเทียบกับ สมัยก่อน ดังนั้นจึงเป็นโอกาสของแบรนด์ใหม่ๆ ที่จะสามารถแจ้งเกิดได้ในระยะเวลาสั้นๆ

แต่ในทุกๆข้อดี ก็ย่อมมี ข้อเสียที่ตามมา ข้อเสียสำหรับการทำธุรกิจในยุดิจิตอล ที่ทุกอย่างติดจรวดแบบปัจจุบันนี้ ก็คือ ในเมื่อเทคโนโลยี สามารถช่วยให้การทำการตลาดง่ายขึ้น นั่นก็หมายถึงว่า ใครๆก็สามารถที่จะเข้ามาแข่งขันกับธุรกิจคุณได้ง่ายกว่าแต่ก่อน วันนี้ธุรกิจของคุณอยู่ในตลาดในอับดับหนึ่ง แต่เพียงแค่คุณหลับตาและตื่นขึ้นมาในอีกวัน คุณอาจจะเจอคู่แข่งที่ไล่กวด คุณเพิ่ม อีกนับ 10 หรือบางธุรกิจอาจมีการแซงหน้ากันได้ภายในชั่วข้ามคืน

ในโลกความเป็นจริงคือ มีธุรกิจรายใหม่ๆเกิดขึ้นเรื่อยๆ และในอีกด้านหนึ่งก็มีธุรกิจรายที่ล้มหาย ตายจากไปอยู่เช่นกัน

ดังนั้นโจทย์ของธุรกิจในทุกวันนี้  ไม่ใช่แค่สร้างให้เกิด แต่จะทำอย่างไรให้ธุรกิจคุณแตกต่าง และยั่งยืน เพื่อให้อยู่รอดในยุคนี้นั่นเอง วันนี้ผมขอพูดถึงเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ และผมคิดว่าเจ้าของธุรกิจในยุคนี้ สามารถนำมาเป็นตัวช่วยในการทำธุรกิจให้อยู่รอดและเติบโตได้  เรื่องนั้นก็คือ การค้นหา  Value Proposition สำหรับธุรกิจคุณ

Value Proposition คืออะไร ?  หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่า Value Proposition คืออะไร อธิบายสั้นๆ.. Value Proposition คือ คุณค่าที่ลูกค้าจะได้รับจากแบรนด์ ซึ่งอาจจะเป็นประสบการณ์ อารมณ์ความรู้สึก ที่ได้รับหลังจากการที่ได้ใช้สินค้า หรือบริการผ่านแบรนด์ของคุณนั่นเอง ผมจะขอยกตัวอย่าง เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้นดูนะครับ

แบรนด์ระดับโลกอย่าง Starbucks ที่มั่นใจได้ว่า เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่ย่อมรู้จักอย่างแน่นอน จริงๆ  Starbucks  เป็นเพียงร้านขายกาแฟร้านหนึ่ง ที่ราคาก็ถือว่าค่อนข้างสูงทีเดียวสำหรับนักดื่มกาแฟ แต่อะไรล่ะ ที่ยังทำให้  Starbucks  ยังคงได้รับความนิยม และมีกระแสอย่างต่อเนื่องจากกลุ่มลูกค้าผู้รัก  Starbucks  หรือแม้กระทั่งสาวกเจ้าใหม่ๆก็ตาม

สิ่งที่ทำให้ Starbucks เป็นร้านกาแฟที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลก คืออะไร แน่นอนว่า คีย์ของ Starbucks ไม่ใช่ที่กาแฟ ที่อยู่ในถ้วย Starbucks แต่เป็นทุกอย่างที่นำส่งคุณค่าให้ลูกค้า ผ่านพนักงาน ผ่านสถานที่  ผ่านบรรยากาศและ รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ เป็นร้อยเป็นพันอย่าง ที่แบรนด์อย่าง Starbucks ใส่ใจ เพื่อทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดี  

สำหรับผม Value Proposition ของ Starbucks คือ “สถานที่ดื่มกาแฟ ที่สามารถไว้นั่งคุยงาน แล้วทำให้คนมานั่งดูดี” แต่ช่วงหลังๆอาจจะไม่ได้ดูดีมาก เพราะคนเยอะครับ

สรุปคือ Brand ที่มี Value Proposition ชัดเจน จะทำให้มีความชัดเจนในการพัฒนา สินค้า และบริการ และส่งมอบให้ลูกค้าได้รับ คุณค่าที่ดี และส่งสร้างให้ลูกค้าเกิดความรักใน Brand ได้ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน

ถ้าคุณยังไม่รู้ว่า Value Proposition ของคุณคืออะไร ขอให้รีบสร้างมันขึ้นมา ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ สุดท้ายคุณเลือกได้ว่าจะ โตอย่างฉาบฉวยไม่มั่นคง หรือ โตอย่างลึกซึ้งและยั่งยืน