เทคนิคการทำเว็บไซต์, ไม่มีหมวดหมู่
เทคนิคการทำเว็บไซต์, ไม่มีหมวดหมู่

จากใจดีไซน์เนอร์ ออกแบบเว็บยังไงให้ปัง

 

เข้าใจใน Grid Layout

กริด (Grid) เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการออกแบบเว็บไซต์ หลายคนอาจจะสงสัยว่ามันคืออะไร?

กริด (Grid) คือ เครื่องมือที่ช่วยในการออกแบบเว็บไซต์อย่างมีขอบเขต ใช้เป็นโครงสร้าง และทำงานเพื่อแบ่งแยกเนื้อหาให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย จัดองค์ประกอบให้งานออกแบบของคุณมีความสมดุลกลมกลืนกัน ไม่ว่าจะเป็นการจัดวางรูปภาพ หรือข้อความให้อยู่ในรูปแบบที่สวยงาม ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นนักออกแบบมืออาชีพ หรือสมัครเล่น ต่างก็ต้องใช้ กฎ Grid System เพื่อให้งานออกแบบของคุณดูเป๊ะ และสะอาดตามากขึ้น

 

เลือกสีที่ใช่ ไม่ใช่แค่ใช้ตามหมอดู

การใช้สีในการออกแบบมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นองค์ประกอบหลัก ช่วยให้เว็บของคุณมีสีสัน โด่ดเด่น เป็นที่จดจำของผู้เข้าชม สีที่จะใช้ในการออกแบบเว็บไซต์ ไม่ควรใช้สีจนมากเกินไป ควรเลือกใช้สีหลักๆ แค่ 2-3 สีก็พอ เพราะสีที่เยอะจะทำให้เว็บไซต์ของคุณดูแย่ลง ทำให้ลูกค้าไม่อยากเข้าเว็บไซต์ของคุณซ้ำอีก ลองใช้ Color Wheel ในการเลือกใช้สี หรือเว็บไซต์ Pinterest เป็นแนวทางในการเลือกใช้สีในการออกแบบ จะทำให้งานของคุณดูน่าสนใจ

และควรเลือกใช้สีที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ ว่าทำธุรกิจอะไร เช่น ธุรกิจร้านอาหาร ควรเลือกใช้สี โทนร้อน เช่นสีแดง สีเหลือง และสีส้ม เพราะทั้ง 3 สีนี้ มีอิทธิพลกระตุ้นการอยากอาหารของผู้คนมากที่สุด ไม่ใช่ว่าไปดูหมอดูมา แล้วจู่ๆ โดนหมอทักให้ใช้สีน้ำเงิน สีฟ้า และสีม่วง ในการออกแบบเว็บไซต์ ก็จะเปลี่ยนได้ตามใจหมอดู แต่คุณต้องดูองค์ประกอบด้วยว่าสีทั้ง 3 สีนี้ เป็นสีที่เหมาะสมกับการนำมาใช้กับธุรกิจของคุณไหม ไม่อย่างนั้นถ้าคุณเปลี่ยนสีตามใจหมอดูแต่สีไม่ตามองค์ประกอบที่ควรจะเป็น ก็จะทำให้ลูกค้าเข้าเว็บไซต์ของคุณแค่ครั้งเดียว และไม่เข้าซ้ำอีกต่อไป

 

ลงทุนกับรูปภาพ

การลงทุนกับรูปภาพถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะรูปภาพเปรียบเสมือนสินค้าหน้าบ้าน  และสามารถสื่อแทนคำพูดได้มากมาย ถ้ารูปภาพไม่สวย ไม่ชัดเจน แตก เบลอ จัดองค์ประกอบไม่ดี ลูกค้าก็ไม่อยากซื้อสินค้า  และทำให้ปิดเว็บไซต์ของคุณออกในทันที แน่นอนว่ารูปภาพที่ดีต้องสื่อว่าจะขายอะไร และต้องไปในทิศทางเดียวกันกับการออกแบบเว็บไซต์ เพราะฉะนั้นคุณควรลงทุนกับรูปภาพ เช่นการจ้างช่างภาพมาถ่ายรูปสินค้า หรือใช้รูปจาก StockPhoto ก็จะช่วยคุณได้มากเช่นกัน

 

Content Is King

คอนเทนต์ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการออกแบบเว็บไซต์เลยทีเดียว ถ้าคอนเทนต์ที่ยาว หรือสั้นเกินไปจะทำให้ลูกค้าไม่อยากอ่าน และเลื่อนผ่านไป คอนเทนต์ที่ดีต้องผ่านกระบวนการคิดก่อนที่จะนำมาใส่ในเว็บไซต์  ถ้าคอนเทนต์ของคุณไม่สื่อ หรืออ่านไม่รู้เรื่อง ลูกค้าก็ไม่อยากเสียกับเว็บไซต์ของคุณ ดังนั้น เจ้าของเว็บไซต์ควรให้เวลากับการคิดคอนเทนต์ที่ดี เพราะถ้าตัวคุณเองอ่านคอนเทนต์ของตัวเองแล้วยังคิดว่าไม่ใช่ คนที่เข้ามาในเว็บไซต์ของคุณ ก็คงคิดเหมือนคุณเช่นกัน

 

เว็บต้องมีความทันสมัย

ในการออกแบบเว็บไซต์ให้ทันสมัย สไตล์ Minimal, Flat ยังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก เพราะเว็บไซต์จะเน้นแนว คลีน สบายตา ไม่เยอะ เน้นลูกเล่นในการจัดวาง เว้นช่องว่าง หรือ Space ซึ่งการจัดวางองค์ประกอบของเว็บอาจจะไม่เป๊ะ แต่มีการจัดวางแบบเหลือม เพื่อความสวยงามของเว็บไซต์ และต้องอย่าลืมการเลือกออกแบบเว็บไซต์ให้เหมาะสมกับธุรกิจด้วย

สุดท้ายนี้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้สีในการออกแบบ การใช้รูปภาพ การคิดคอนเทนต์ที่ดี เว็บต้องมีความทันสมัยตามเทรนด์ และการเข้าใจใน Layout ถือเป็นสิ่งสำคัญในการออกแบบเว็บไซต์อย่างยิ่ง ถ้าคุณใส่ใจกับเรื่องพวกนี้ให้มากขึ้น ก็จะทำให้เว็บไซต์ของคุณปัง และยอดขายพุ่งขึ้นอย่างแน่นอน