เทคนิคการทำเว็บไซต์
เทคนิคการทำเว็บไซต์

หน้าเว็บไม่เป็น Responsive จะเสียหายขนาดไหน?

เคยมั้ย? เวลาเข้าเว็บไซต์ในมือถือแล้วเปิดไปเจอเว็บที่มีสินค้าที่เราต้องการ แต่กดเข้าไปแล้วเราต้องไป ซูมเข้า-ซูมออก เพื่อดูรูปสินค้า เพราะว่ารูปเล็กเกิน, จะกดดูเมนูก็กดไม่โดนเพราะปุ่มมันเล็ก, จะกดเอาสินค้าใส่ตะกร้าก็กดไม่โดนอีก หัวร้อนนน!!!
.
ข้อผิดพลาดทั้งหมดนี้เป็นผลพวงมาจากการที่เว็บไซต์นั้นๆ ไม่รองรับการแสดงผลแบบ Responsive Website ซึ่งส่วนมากมักเป็นกับเว็บไซต์ที่เน้นการแสดงผลแบบ Desktop เท่านั้น โดย Responsive Website ก็คือเว็บไซต์ที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลได้ตาม Device ที่ใช้เปิด เช่น การเปิดเว็บในคอม กับในสมาร์ทโฟน ก็จะมีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป รวมไปถึงการที่ Google ยังจัดอันดับ SEO โดยอิงจากปัจจัยของความง่ายในการใช้งานเว็บด้วย
.
แล้วถ้าเว็บของเราไม่รองรับ Responsive จะทำให้ธุรกิจเราเสียอะไรบ้าง? เราลองมาดูสถิติการใช้งาน Mobile Internet ของคนทั่วโลกในปี 2018 แล้วมาวิเคราะห์กันดูครับ
.
.
1. 3.7 พันล้านคน คือตัวเลขผู้ใช้ Mobile Internet ทั่วโลก (ข้อมูล ณ เดือนมกราคม 2018) = จำนวนคนที่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ของเราได้

2. สมาร์ทโฟนเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายคิดเป็นมูลค่ากว่า 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ (ข้อมูลปี 2016) = สมาร์ทโฟนเป็น Device สำคัญที่ทำการตลาด หรือโฆษณาให้ดี จะสามารถกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้

3. มูลค่าเฉลี่ยในการซื้อของออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนต่อ 1 ออเดอร์ (Q1 2018) คิดเป็นเงิน 84.55 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2,812 บาท ส่วนของแท็บเล็ตคิดเป็นเงิน 94.91 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3,157 บาท = เทรนด์การซื้อของออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนเติบโตขึ้นตลอด และไม่ได้มีแค่การสั่งซื้อสินค้าชิ้นเล็กๆ ด้วย

4. Traffic การเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนคิดเป็น 52.2% จากอุปกรณ์ทั้งหมด = คนเข้าใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนมากขึ้น การใช้คอมพิวเตอร์เริ่มลดลง

5. ในปี 2020 ตลาดออนไลน์บนสมาร์ทโฟนจะกินส่วนแบ่งในตลาด E-Commerce ทั้งหมดไปถึง 45% = พื้นที่ในการซื้อขายทั้งหมดจะเกิดขึ้นบนสมาร์ทโฟนเป็นหลัก

6. 30% ของการชำระเงินบนตลาดออนไลน์ ดำเนินการผ่านสมาร์ทโฟน = ผู้ซื้อของออนไลน์มักจะเลือกของ แล้วจ่ายเงินโดยทันทีถ้าถูกใจ ถ้าเทียบกับการมีเว็บไซต์ก็คือการทำให้เว็บเราสามารถปิดการขายได้ในตัวมันเอง

7. 33% ของผู้บริโภคจะค้นหาข้อมูลบนเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือผ่านทางสมาร์ทโฟน = มีโอกาสที่ผู้ใช้จะเห็นเว็บไซต์ของเรามากขึ้นถ้าติดอันดับ SEO

*** 8. 57% ของผู้ใช้จะไม่ซื้อสินค้า หรืออ่านอะไรก็ตามบนเว็บไซต์ที่แสดงผลบนมือถือได้ค่อนข้างแย่ = รูปแบบการแสดงผลเว็บไซต์บนมือถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าอยู่ดูต่อ หรือปิดเว็บไปเลย ***

9. นักการตลาดกว่า 71% ระบุตรงกันว่า Mobile Marketing จะเป็นคีย์สำคัญของการทำธุรกิจในอนาคตอันใกล้ = ธุรกิจไหนไม่มีเว็บไซต์ หรือช่องทางออนไลน์ที่เข้าถึงได้ผ่านสมาร์ทโฟน จะเสียลูกค้า และเกิดความเสียหายต่อธุรกิจอย่างเลี่ยงไม่ได้
.
.
จะเห็นได้ว่าการใช้งาน Internet ผ่านสมาร์ทโฟนนั้นมีการเติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งการใช้ในการค้นหาข้อมูล หรือเว็บไซต์ E-Commerce ต่างๆ ที่ทำให้คนหันมาซื้อของออนไลน์กันมากขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น รูปแบบของเว็บไซต์เองก็ควรจะต้องเป็น Responsive Design เพื่อให้ลูกค้าใช้งานง่าย อ่านง่าย และเข้าถึงง่ายด้วย
.
ดังนั้น ถ้าอยากเปลี่ยนจากการ “ไล่ลูกค้า” เป็นการ “ได้ลูกค้า” การปรับปรุงหน้าเว็บไซต์ใหม่ พร้อมออกแบบให้สวยงาม และใช้งานแบบ Responsive Design ก็จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณโดนใจลูกค้าอย่างแน่นอน

Source
https://hostingfacts.com/internet-facts-stats/
https://www.impactbnd.com/blog/mobile-marketing-statistics