เทคนิคการทำเว็บไซต์
เทคนิคการทำเว็บไซต์

Web Design Checklist : ทำเว็บไซต์เอง ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

คนส่วนใหญ่มักมีคำถามมากมายเมื่อเริ่มรู้สึกว่าอยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองสักหนึ่งเว็บ ไม่ว่าเว็บไซต์นั้นๆ จะสร้างมาเพื่อจุดประสงค์อะไรก็ตาม ก็สุดท้ายแล้วก็หนีไม่พ้นคำถามเบสิคอย่างเช่นว่า ‘ ทำเว็บไซต์เอง ต้องเตรียมอะไรบ้าง? ’

ดังนั้น บทความนี้จึงถือเป็นโอกาสดีๆ ที่ทีมงาน MakeWebEasy จะมารวบรวมข้อมูลที่ต้องเตรียมเมื่ออยากทำเว็บมาฝากกันแบบ ครบ จบในที่เดียว อาจดูเสียเวลาสักเล็กน้อยแต่ผู้เขียนขอรับประกันความคุ้มค่า เพราะสุดท้ายแล้ว ไม่ว่าจะตัดสินใจ ทำเว็บไซต์เอง หรือจ้างทำเว็บ การที่เราเตรียมข้อมูลไว้อย่างละเอียด จะเป็นสิ่งหนึ่งที่การันตีได้เป็นอย่างดีว่าคุณผู้อ่านจะได้เว็บไซต์ที่ตอบโจทย์ธุรกิจแน่นอนค่ะ

เรามาเริ่มเช็คไปทีละข้อพร้อมกันเลย

  1. โลโก้ หนึ่งในอัตลักษณ์ของเว็บไซต์ที่ต้องทำให้โดดเด่นและจดจำง่าย
  2. ชื่อเว็บไซต์ ควรเป็นชื่อที่จดจำได้ง่ายและเหมาะสมกับประเภทธุรกิจ
  3. จุดประสงค์ในการทำเว็บ เพื่อเน้นการขายสินค้าออนไลน์ เน้นประชาสัมพันธ์หรือให้ข้อมูลลูกค้าเกี่ยวกับสินค้า บริการ และอื่นๆ
  4. จุดเด่นของธุรกิจ หรือสินค้าที่ต้องการนำเสนอบนเว็บไซต์
  5. กลุ่มลูกค้า เพื่อให้การออกแบบเว็บไซต์เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ
  6. คำอธิบายลักษณะและประเภทธุรกิจสั้นๆ เพื่อช่วยผู้เข้าชมเข้าใจเกี่ยวกับตัวสินค้าและบริการมากยิ่งขึ้นในกรณีที่ ทำเว็บไซต์เอง แต่ถ้าเป็นหากจ้างทำเว็บ การอธิบายให้ชัดเจนจะช่วยให้ดีไซเนอร์ออกแบบได้ตรงกับประเภทธุรกิจมากยิ่งขึ้น
  7. ธีมสีสำหรับใช้ออกแบบเว็บไซต์ ควรเลือกให้เหมาะกับประเภทธุรกิจ ถ้ายังไม่มีไอเดีย เรามีตัวช่วย 4 เว็บไซต์ช่วยเลือกชุดสี
  8. รูปภาพ ทั้งรูปภาพบนสไลด์และรูปภาพสินค้า ควรมีขนาดที่เหมาะสม คมชัด หากเป็นสินค้าควรมีรายละเอียดชัดเจนเพื่อดึงดูดผู้ใช้งาน สำหรับผู้ใช้งาน MakeWebEasy แนะนำว่าควรมีขนาดไม่ต่ำกว่า 400×400 px (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ ขนาดภาพที่แนะนำสำหรับระบบ MakeWebEasy)
  9. ภาพลักษณ์ธุรกิจที่ต้องการนำเสนอ ตัวอย่างเช่น ขายเครื่องสำอางแบรนด์ของตัวเอง ต้องการขายให้กับเด็กวัยรุ่นถึงช่วงวัยทำงานต้นๆ อยากให้เว็บไซต์ดูมีความเข้าถึงง่าย สะอาดตา สีสันสดใส โดยสินค้าที่ขายจะมีราคาไม่แพง ผลิตจากธรรมชาติ ค้นสินค้าง่าย เป็นต้น
  10. เมนูหลักของเว็บไซต์ ควรดูง่าย ไม่รก ระบุเนื้อหาชัดเจน เห็นแล้วต้องรู้ว่าคลิกไปแล้วจะได้เจอข้อมูลอะไร
  11. เนื้อหาภายในเว็บ เป็นสิ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนทำเว็บไซต์ ที่สำคัญคืต้องมีคีย์เวิร์ดเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาบนเสิร์ชเอนจิ้นด้วย
  12. คีย์เวิร์ดที่ต้องการให้ลูกค้าค้นเจอ ตัวอย่างเช่น ธุรกิจทำเว็บไซต์ คำค้น คือ ทำเว็บ, ทำเว็บไซต์, ออกแบบเว็บไซต์ หรือบริษัทรับทำเว็บ
  13. ข้อมูลการติดต่อ ที่ต้องการให้แสดงในเว็บไซต์ ตัวอย่างเช่น ที่อยู่ เบอร์โทร อย่าลืมระบุวันและทำการให้ชัดเจน
  14. โซเชียลมีเดีย ทำให้สามารถแชร์เนื้อหาออกไปได้ง่ายยิ่งขึ้น
  15. รีวิวจากผู้ใช้งานจริง เครื่องมือชั้นเยี่ยมสำหรับการสร้างความไว้วางใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผลงานหรือผลิตภัณฑ์ของคุณเคยได้รับรางวัลอะไรก็ตาม
  16. กล่องลงทะเบียน หรือแบบฟอร์มกรอกข้อมูลเพื่อติดต่อกลับ สำหรับการสานสัมพันธ์ระยะยาวและสร้างความได้เปรียบของธุรกิจ กรณีผู้ใช้ที่ต้องการสมัครเป็นสมาชิกของเว็บไซต์เพื่อรับข้อมูลข่าวสาร รวมถึงโปรโมชั่นต่างๆ ก่อนใคร
  17. ระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเว็บไซต์ของเราเป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ การรักษาข้อมูลของลูกค้าคือสิ่งสำคัญที่สุด ต้องทำให้พวกเขามั่นใจว่าข้อมูลสำคัญพวกนี้จะไม่รั่วไหลออกไปที่อื่น (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : เว็บไซต์คุณมี SSL แล้วหรือยัง?)
  18. อย่าลืมอัพเดทเว็บไซต์เสมอ เพื่อให้เนื้อหาในเว็บไซต์มีความสดใหม่ คอนเทนต์ที่น่าติดตามมักดึงดูดลูกค้าให้กลับมาใช้งานอีก
  19. เลือกตัวอักษรที่อ่านง่าย เห็นแล้วสบายตา ขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป
  20. ดีไซน์สวยและใช้งานได้จริง แผนผังเว็บไซต์ไม่สร้างความสับสนให้ผู้ชม เน้นความเรียบง่ายแต่ดูเป็นมืออาชีพ สามารถเข้าถึงส่วนต่างๆของเว็บไซต์ได้ง่าย
  21. Responsive Design แสดงผลได้ดีในทั้งเวอร์ชั้น Desktop และ Mobile