เทคนิคการทำเว็บไซต์
เทคนิคการทำเว็บไซต์

7 สิ่งต้องห้ามบน Landing Page!

การสร้าง Landing Page สำหรับทำการตลาดจำเป็นต้องมีส่วนประกอบสำคัญหลายอย่าง และใครที่รู้สึกว่า ทำไมหน้าเว็บ หรือ Landing Page ของตัวเองไม่ค่อยมีคนเข้า, ไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร หรือ ไม่ประสบผลสำเร็จ ลองสำรวจดูว่า Landing Page ของคุณมี 7 สิ่งต้องห้าม! นี้อยู่หรือไม่ ถ้ามี ควรแก้ไขโดยด่วน ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น ลองมาดูกัน

  1. ไม่มีคีย์เวิร์ดสำคัญใน URL และ Title!

ในส่วนของ URL และ Title ที่แสดงผลบนหน้าเว็บไซต์นั้นๆ ควรมีคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับ Product หรือบริการของคุณแทรกอยู่ด้วย เพื่อประสิทธิภาพในการทำ SEO ซึ่งถ้าหากหน้าเว็บของคุณไม่มีคีย์เวิร์ดหลักแทรกอยู่ ก็จะทำให้โอกาสที่ Google จะเรียกหน้าเว็บเรามาแสดงผลการค้นหานั้นน้อยลงเรื่อยๆ

  1. ไม่มีปุ่มนำทางที่ชัดเจน!

แถบ Navigation Key เป็นสิ่งสำคัญที่ควรจัดตำแหน่งให้ผู้เข้าชมมองเห็นได้ง่ายที่สุด เพราะการจัดหมวดหมู่ที่ดี ผู้ชมสามารถกวาดสายตามองเพียงครั้งเดียวก็รับรู้ได้ว่าสิ่งที่ตนเองต้องการนั้นอยู่ในส่วนใด โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่เป็นร้านค้าออนไลน์ หรือเว็บไซต์ที่ต้องการให้ผู้เข้าชมเข้าไปยังส่วนอื่นๆ ต่อ ยิ่งต้องจัด Grouping ให้ชัดเจน และเข้าใจง่ายที่สุด เพราะถ้าหากหน้าเว็บนั้นจัดหมวดหมู่ไม่เคลียร์ ผู้ใช้จะไม่รู้ว่าควรต้องไปตรงไหนต่อ และอาจปิดหน้าเว็บออกไปได้ทันที…คงไม่มีใครอยากให้เป็นแบบนั้น…

  1. ไม่มีปุ่ม Call to Action!

ผู้ทำเว็บไซต์หลายๆ คนอาจจะคิดว่า ปุ่ม Call to Action ดูไม่มีความจำเป็นเท่าไหร่ ไม่ต้องใส่ก็ได้…คุณคิดผิด! เพราะปุ่ม Call to Action สำคัญมากในแง่ของการทำ Online Marketing โดยปุ่ม Call to Action จะเป็นปุ่มที่สามารถคัดกรองกลุ่มผู้เข้าชมกลายเป็นผู้คาดหวังได้ทันที ซึ่งกระบวนการเปลี่ยนแปลงนี้คือส่วนหนึ่งของการตลาดแบบ Inbound Marketing และจะนำไปสู่ขั้นตอนปิดการขายได้ในที่สุด (อ่านเรื่องราว Inbound Marketing ฉบับเต็มได้ที่นี่ – คลิก) ดังนั้น ถ้าหน้าเว็บคุณไม่มีปุ่ม Call to Action อย่าลืมใส่มันเข้าไปด้วย

  1. ไม่มีอะไรให้ดู หรืออ่านอย่างเพียงพอ!

ลองนึกดูว่า เวลาคุณ Search Google แล้วเจอเว็บไซต์หนึ่งที่ดูแล้ว Title มีความน่าสนใจ และติดอันดับแรกๆ น่าจะมีคำตอบที่เราต้องการ จึงคลิกเข้าไปดู แต่พอกดเข้าไปแล้ว “ไม่มีอะไรให้อ่าน หรือไม่มีอะไรให้ดู” ทั้งในส่วนของคำตอบที่เราต้องการโดยตรง หรือแม้แต่เรื่องที่พอจะเกี่ยวข้องกันก็ไม่มี คุณทำยังไงต่อ? … ใช่ ผู้ใช้เกือบทั้งหมดถ้าเจอแบบนี้ก็มักจะออกไปดูเว็บไซต์อื่นแทน ดังนั้น การที่เว็บไซต์ติด Ranking ของ Google ในลำดับที่ดี แต่ไม่มี Content ภายในที่ตอบโจทย์มากพอ ก็ไม่มีทางประสบผลสำเร็จ

  1. มี Content รองรับ แต่…

Landing Page บางเว็บก็มี Content รองรับ หรือมีให้อ่านกันบ้างพอสมควร เพียงแต่ Content เหล่านั้นเป็นเนื้อหาที่ไม่ส่งผลให้เกิดประโยชน์ใดๆ หรือไม่ก็มีเนื้อหาสั้นเกินไป อย่างเช่น เราเจอหัวข้อบทความที่น่าสนใจประมาณ 4-5 บทความ แต่ทุกอันเมื่อกดเข้าไปมีเนื้อหาเพียง 2 ย่อหน้า และไม่ได้ตอบโจทย์อะไรเลย เป็นเพียงการสร้างบทความให้ดูมีจำนวนเยอะๆ เท่านั้น แน่นอนว่าผู้ที่เข้ามาชมย่อมไม่เกิดความประทับใจแน่ๆ

  1. ไม่มีรูป ไม่มีวิดีโอ!

ปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกออนไลน์ในยุคนี้ บางครั้ง Content ก็ไม่ได้เป็นตัวสร้างความน่าสนใจอันดับ 1 ตลอดเวลา แต่สิ่งที่ดึงดูดสายตามากที่สุดจะอยู่ที่รูป, วิดีโอ หรือภาพเคลื่อนไหว เพราะโดยธรรมชาติของมนุษย์ก็มักจะมองหาสิ่งสวยๆ งามๆ หรือสิ่งที่สะดุดตาก่อนเป็นอันดับแรก การใช้รูป หรือภาพเคลื่อนไหวเข้ามาช่วย ก็จะทำให้ผู้เข้าชมหยุดดู หรือสนใจได้เป็นระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งรูป และวิดีโอเหล่านั้น ก็ไม่ควรจะเป็นรูป หรือวิดีโอธรรมดา แต่ต้องเป็นอะไรที่ทำให้ผู้อ่านเกิดความรู้สึกร่วมด้วย

  1. ทุกสิ่งทุกอย่างไม่สะท้อนตัวตนของแบรนด์!

อย่างที่กล่าวไปในช่วงเกริ่นนำว่า Landing Page หรือหน้าเว็บไซต์ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง และเป็น Page ที่เราต้องการให้ผู้เข้าชมเกิด Action กับเรา ดังนั้น เราควรจะสร้าง Landing Page ที่สะท้อนตัวตนของแบรนด์เราให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น การทำให้ผู้ชมรับรู้ว่าเราทำอะไร? เรามีดีอย่างไร? และเชื่อมั่นในตัวเราได้ขนาดไหน? ดังนั้น ถ้าหากหน้า Landing Page ของคุณไม่มีสิ่งเหล่านี้ก็ควรแก้ไขให้ดีขึ้น เพื่อประโยชน์ในธุรกิจของคุณเองนะครับ

ถ้าหากใครที่ยังมองภาพ Landing Page หรือหน้าเว็บไซต์ตัวเองไม่ชัดเจนว่า ควรทำดีไซน์อย่างไร หรือควรใส่อะไรไว้บ้าง ลองดูเทคนิคการสร้างหน้าเว็บได้ที่บทความ “11 สิ่งต้องมีในหน้าเว็บไซต์ เว็บของคุณมีครบหรือยัง?”