วิธี Submit URL Website ด้วย Google Search Console
บทความทั้งหมด, เทคนิคการทำเว็บไซต์, MakeWebEasy
บทความทั้งหมด, เทคนิคการทำเว็บไซต์, MakeWebEasy

วิธียืนยัน URL Website ด้วย Google Search Console

Google Search Console บริการฟรีจาก Google เป็นเครื่องมือสำหรับช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์ สามารถปรับปรุงให้ติดอันดับผลการค้นหาบน Google ได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยแนะนำแนวทางในการปรับปรุงเว็บไซต์ของเราให้มีโครงสร้างที่ถูกต้องตามหลักการของ Google แถมยังมีค่าสถิติต่างๆ ให้เราประเมินความสำเร็จของเว็บไซต์ของเราอีกด้วย

แต่ก่อนที่เราจะต้นใช้งาน Google Search Console เราต้องมีบัญชีอีเมลของ Google เสียก่อน (จะขอข้ามขั้นตอนการสมัครนี้ไปนะครับ)

เมื่อได้บัญชีของ Google มาแล้ว เราไปเริ่มต้นใช้งาน Google Search Console กันเลย

 

  • ขั้นแรกให้เราเข้าไปที่ Google Search Console กดปุ่ม เริ่มใช้งานเลย แล้ว Login ด้วยบัญชีอีเมล G mail

 

  • ขั้นตอนต่อมาให้เรานำ URL เว็บไซต์ของเรามาใส่ไว้ในช่อง คำนำหน้า URL (URL prefix) แล้วกดปุ่ม “ดำเนินการต่อ (Continue)”

  • เลือกที่หัวข้อ “แท็ก HTML” แล้วคัดลอกโค๊ดในช่องทั้งหมด <meta name=”google-site-verification” content=”…” /> แล้วนำไปใส่ไว้ในส่วนของการตั้งค่า SEO บนระบบหลังบ้านของ MakeWebEasy
  • กดบันทึก แล้วกลับหน้า Google Search Console เพื่อกด “ยืนยัน” เป็นอันจบขั้นตอน(แรก)

ต่อไปจะเป็นวิธีที่ทำให้ Google รู้จักเว็บไซต์ของเรามากขึ้น ด้วยการส่ง Sitemap ของเว็บไซต์ให้กับทาง Google

ขั้นตอนนี้มีวิธีการทำง่ายๆ เพียงแค่เราไปที่หน้าของ Google Search Console แล้วเลือกที่ “แผนผังเว็บไซต์” อยู่ทางด้านซ้ายของจอ เมื่อเข้ามาแล้วให้เราพิม sitemap.xml ลงไปในช่อง แล้วกด “ส่ง” จากนั้นเราก็รอให้ Google ทำความรู้จักกับเว็บไซต์เรา ประมาน 5-7 วัน เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

 

หลังจากที่ Google เข้ามาตรวจสอบเว็บไซต์ของเราเรียบร้อยแล้ว เราสามารถเข้าดูข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ของเว็บไซต์ได้ เช่น จำนวนคลิก สถิติการเข้าเว็บไซต์ในแต่ละหน้า หรือคำค้นหาที่คนส่วนใหญ่ใช้ Search แล้วคลิกเข้ามาดูเว็บไซต์ของเรา และช่วยให้เรารู้ว่าเว็บไซต์ของเราอยู่อันดับที่เท่าไหร่ของคำค้นหานั้นๆ ข้อมูลสถิติเหล่านี้ สามารนำไปเป็นแนวทางให้คุณสามารถปรับปรุงเว็บไซต์ให้ดีขึ้นต่อไปได้อีกด้วย