Online Marketing, เทคนิคการทำเว็บไซต์
Online Marketing, เทคนิคการทำเว็บไซต์

เช็คด่วน! 11 สิ่งต้องมีในหน้าโฮมเพจ เว็บไซต์ของคุณมีครบหรือยัง?

Homepage หรือหน้าเว็บไซต์ นับเป็นส่วนสำคัญที่สุดของเว็บไซต์เลยทีเดียว เพราะหน้าเว็บเป็นสิ่งแรกที่จะทำให้ผู้ชมเกิด First Impression ซึ่งถ้าหากความประทับใจแรกไม่เกิดขึ้น ก็อาจเป็นเรื่องยากที่จะทำให้ผู้ชมเปิดดูส่วนอื่นต่อ ดังนั้น เรียกได้ว่า Homepage จะเป็นตัวตัดสินที่ทำให้พวกเขาอยู่ในเว็บต่อ หรือตัดสินใจจะปิดหน้าเว็บออกไปได้เลยทีเดียว การดีไซน์ Homepage จึงนับเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง วันนี้เราจะพามาดูกันว่า Homepage ที่ดีนั้นควรมีอะไรบ้าง เพื่อทำให้ผู้ชมไม่ปิดหน้าเว็บออกไปง่ายๆ ตามมาดูกันเลย!

*หมายเหตุ – การจัดลำดับไม่ได้เรียงตามความสำคัญ แต่เรียงตามรูปแบบการออกแบบดีไซน์ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งเพื่อเน้นจุดเด่นของ Product ตนเองได้

1. ปุ่มนำทางบนหน้าเว็บ

User หลายคนเมื่อกดเข้าไปในเว็บไซต์ที่ระบุข้อมูลไม่ชัด หรือไม่ได้ข้อมูลที่ต้องการ ก็มักจะกด Back กลับไปยังหน้า Search ทันที ทำให้อัตรา Bounce Rate ของเราสูงขึ้น ซึ่งทำให้ผล SEO ร่วงลงอย่างมาก ดังนั้น เจ้าของเว็บไซต์ควรจะต้องทำปุ่มนำทาง หรือจัดหมวดหมู่ให้ชัดเจนว่า ถ้ามีผู้กดเข้าแล้วต้องการหาข้อมูลต่อจะต้องไปดูในส่วนใด

2. Headline

อันดับแรก Headline ควรตั้งให้ชัดเจน และเข้าใจได้ทันทีว่าเว็บไซต์นี้นำเสนออะไรให้กับผู้เข้าชม เพราะผู้เข้าชมจะใช้เวลากวาดสายตาดูหน้าเว็บเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น ก่อนจะตัดสินใจว่าเว็บไซต์นี้มีคำตอบ หรือข้อมูลที่เราต้องการอ่านต่อ หรือไม่มีอะไรจนต้องปิดออกไป ดังนั้น Headline จะเป็นสิ่งแรกที่ดึงผู้ชมเอาไว้ ต้องให้ความสำคัญมากๆ

3. Sub-headline

ในส่วนของหัวข้อย่อยควรระบุถึงรายละเอียดฉบับย่อๆ เพื่อขยายความหัวข้อหลักว่า เว็บไซต์นี้นำเสนออะไร หรือเกี่ยวกับอะไร พยายามหลีกเลี่ยงคำศัพท์เฉพาะด้าน และอย่าเพิ่งโฆษณาตัวเองจนเกินไป

4. ปุ่ม Call-to-Action

วัตถุประสงค์สำคัญของหน้าโฮมเพจนอกจากจะบ่งบอกว่าเว็บไซต์เรานำเสนออะไรแล้ว สิ่งที่เราต้องการก็คือ การให้ User เข้าไปดูข้อมูลต่างๆ ภายในเว็บไซต์ให้ได้ เพราะนั่นหมายความว่ากลุ่มผู้ชมเหล่านั้นกำลังจะเข้าสู่กระบวนการเปลี่ยนจากผู้เข้าชมเป็นลูกค้าในที่สุด

5. รูปต้องสื่อความหมายให้ชัด

ลองนึกภาพตามว่า ถ้าหากคุณเข้าเว็บไซต์หนึ่งที่มี Homepage เต็มไปด้วยตัวหนังสือ คุณจะพินิจพิเคราะห์อ่านทุกตัวอักษรตั้งแต่แรกเห็นหรือไม่? การใช้รูปจึงเข้ามามีส่วนช่วยทำให้ผู้ชมเกิดความสะดุดตา และสนใจมากขึ้น แต่รูปที่ใช้ต้องสื่อความหมายสำหรับตัวเว็บไซต์เราด้วย โดยเน้นรูปที่มี Action และสื่ออารมณ์ที่พอเหมาะจะช่วยได้เป็นอย่างดี

6. ฟีเจอร์สำคัญ

ควรจะใส่ Key Feature สำคัญไว้ให้ลูกค้าได้รับรู้ และเข้าใจว่า Product หรือบริการของคุณจะมอบสิทธิประโยชน์หลักๆ ให้กับลูกค้าอย่างไรบ้าง ที่สำคัญ ต้องเขียนให้ชัดเจน อ่านง่าย และเข้าใจง่ายที่สุด

7. ผลประโยชน์ที่จะได้รับ

การกล่าวถึงสิ่งที่คุณทำ หรือสิ่งที่คุณเป็น ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องส่งสารให้ผู้เข้าชมได้รับรู้ แต่สิ่งที่สำคัญกว่าก็คือ “สิทธิประโยชน์” ที่ลูกค้าจะได้รับหากซื้อสินค้า หรือทำธุรกิจกับคุณ สิทธิประโยชน์ที่คุณมอบให้นั้นแตกต่างกับคู่แข่งรายอื่นอย่างไร และสามารถเปลี่ยนแปลง หรือตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขามากน้อยเพียงใด ดังนั้นจงใส่ข้อมูลสิทธิประโยชน์ไว้ให้กระชับ อ่านง่าย และสำคัญสุดๆ คือ ต้องพูดภาษาเดียวกับลูกค้า

8. ปุ่ม Call-to-Action ลำดับที่สอง

สำหรับปุ่มที่สองนี้จะต้องนำเสนอประโยชน์ หรือสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการรองลงมาจากปุ่มแรก เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้ที่คลิกเข้ามายังชมเนื้อหาในเว็บไซต์อยู่ และเปิดโอกาสให้ผู้ที่ยังไม่สนใจเนื้อหาในปุ่มแรกมาตัดสินใจอีกครั้งหนึ่ง

9. การันตีความน่าเชื่อถือ

ถ้าหากผลงานคุณเคยได้รางวัล หรือได้รับการการันตีในผลงานด้วยจำนวนผู้ใช้งานที่เยอะ นั่นคือสิ่งที่ต้องแสดงให้ผู้เข้าชมเห็นว่า Product หรือบริการของคุณเป็นที่เชื่อถือได้ และใช้งานได้ดีแน่นอน ซึ่งเนื้อหาตรงนี้จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี

10. การันตีผลงานด้วยโซเชียล หรือผู้ใช้จริง

การการันตีผลงานด้วยผู้ใช้จริง หรือโซเชียลมีเดียที่ระบุถึงสินค้า หรือ Product ของคุณ เป็นเครื่องมือชั้นเยี่ยมที่จะสร้างความไว้วางใจ และความเชื่อมั่นให้กับผู้เข้าชมได้ โดยในกรณีตัวอย่างของผู้ใช้จริง ควรใส่ลิงก์ไปยังโฮมเพจเพื่อให้ดูผลงานจริงได้ด้วย

11. นำเสนอคอนเทนต์บางส่วนที่น่าสนใจ

การนำเสนอคอนเทนต์ที่น่าสนใจบางส่วนไว้บนหน้า Homepage จะช่วยดึงดูดผู้ชมให้อยู่ในเว็บต่อได้ ซึ่งคอนเทนต์นั้นๆ จะต้องเป็นคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ที่คลิกเข้ามาด้วย เช่น บทความให้ความรู้ หรือเทคนิคต่างๆ รวมไปถึงรีวิวจากผู้ใช้จริงก็ได้เช่นเดียวกัน

สำหรับ 11 สิ่งข้างต้นนี้ คือสิ่งที่เจ้าของเว็บไซต์ควรเน้นเป็นพิเศษ เพราะทุกส่วนที่ระบุไว้จะมีการเชื่อมโยงเข้าหากันทั้งหมดเพื่อจุดประสงค์คือ การทำให้ผู้เข้าชมต้องการดูข้อมูลภายในเว็บไซต์เราให้นานที่สุด และสร้างความน่าเชื่อถือให้มากที่สุด โดยตำแหน่งของเนื้อหาในส่วนต่างๆ สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามการออกแบบดีไซน์หน้าเว็บ เพื่อเน้นย้ำจุดเด่นของ Product เราตามที่ต้องการ และทางทีมงานหวังว่า Guideline ฉบับนี้จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณตอบโจทย์มากขึ้นนะครับ