Website, Online Marketing
Website, Online Marketing

5 เหตุผล ที่ธุรกิจเล็กๆ อย่างเราควรมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง

หลายคนในที่นี้ เริ่มหันมาทำธุรกิจออนไลน์ ขายสินค้าออนไลน์ หรือกำลังเริ่มต้นสร้างแบรนด์ ผ่านช่องทาง Social media ต่างๆ เพราะเห็นว่าเป็นช่องทางที่สามารถค้าขายได้ง่ายๆ ใครก็ทำได้แถมไม่ต้องเสียค่าเช่าที่อีกด้วย

แน่นอนว่าคนทั้งประเทศก็คิดแบบเดียวกับคุณเช่นกัน แล้วธุรกิจของเราจะเหนือกว่าคนเหล่านี้ได้อย่างไร ?

สร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

ผู้บริโภคกว่า 90% ต้องการความมั่นใจว่าสินค้าที่ค้าที่เขาจะซื้อนั้นจะมีคุณภาพ และจะไม่โดนแม่ค้าโกงเงินของพวกเขาไป ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเลือกซื้อสินค้าจากเพจที่มีความน่าเชื่อถือ โดยดูจากยอด Like Share Comment รีวิว (ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถปลอมขึ้นได้) และอีกอย่างที่จะช่วยการันตีได้ก็คือ เว็บไซต์ของแบรนด์

การที่เรามีเว็บไซต์ ก็เหมือนเรามีหน้าร้านเป็นของตัวเอง เป็นแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ ยิ่งถ้าเราออกแบบเว็บไซต์ให้ดูดีมีราคา ก็จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์และสินค้าอีกด้วย ลองสังเกตจากแบรนด์ดังๆ ล้วนมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองทั้งนั้น …..ไม่แน่สักวันคุณอาจจะได้เป็นหนึ่งในแบรนด์ดังเหล่านี้ก็ได้

เพราะคู่แข่งของคุณมีเว็บไซต์

แน่นอนว่าการทำธุรกิจย่อมมีการแข่งขันกันอยู่เสมอ คู่แข่งที่ขายสินค้าแบบเดียวกับคุณก็พยายามแย่งลูกค้าไปจากคุณทุกวิถีทาง หากคู่แข่งของคุณมีเว็บไซต์ ภาพลักษณ์ที่ดี และมีความน่าเชื่อถือ ลูกค้าเหล่านี้ก็จะหันไปเลือกซื้อสินค้าของคู่แข่ง มากกว่าของคุณ 

การทำธุรกิจควรศึกษาคู่แข่งเพื่อนำมาปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองตลอดเวลา ถ้าคู่แข่งคุณมีเว็บ คุณก็ต้องมีเหมือนกัน

ได้ลูกค้าจากการค้นหาบน Google

การมีเว็บไซต์อาจจะช่วยให้คุณมีช่องทางในการขายมากขึ้น และเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพมากอีกด้วยนั้นคือ Google เรียกได้ว่าตอนนี้ทุกคนมอง Google เป็นศูนย์รวมของจักวาล Online อยากรู้อะไร อยากได้อะไร ทุกคนล้วนถามหาจาก “Google”

เมื่อคุณมีเว็บไซต์ มันจะช่วยให้คนที่กำลังค้นหาสินค้าบน Google มีโอกาสที่เจอเว็บไซต์ของคุณ คุณได้จะได้ Traffic จากคนที่สนใจและเข้ามาดูสินค้า และไม่แน่ว่าเขาอาจจะตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณบนเว็บไซต์เลยก็เป็นได้…

มีเว็บไซต์ เหมือนมีพนักงานดีเด่นแห่งปี

พนักงานดีเด่นคนนี้ จะทำให้คุณไม่ต้องเหนื่อยและเสียเวลาไปกับการตอบแชทลูกค้าทีละคน ถ่ายรูปสินค้าส่งไปทีละรูป อธิบายรายละเอียดสินค้าให้ลูกค้าทีละคน (บางครั้งแชทกันครึ่งวันลูกค้าไม่ซื้อก็มีเยอะ)

เราสามารถใส่รายละเอียดข้อมูลต่างๆ ประกอบกับภาพสินค้าได้เลย ให้คนที่สนใจเข้ามาศึกษาข้อมูลในเว็บไซต์ด้วยตัวเอง หากเราทำเว็บไซต์ให้ดูดี มีภาพสินค้าชัดเจน ใส่รายละเอียดครบถ้วนตอบโจทย์ลูกค้า ก็สามารถปิดการขายในเว็บไซต์ได้เลย

ร้านปิด แต่เว็บไซต์ “ไม่ปิด”

จะดีไหม? ถ้าคุณสามารถขายสินค้าได้ตลอด 24ชั่วโมง

ไม่ว่าคุณจะกำหนดเวลา เปิด-ปิด ร้านหรือเวลาทำงานในแต่ละวันไว้กี่ชั่วโมงก็ตาม สิ่งที่จะทำให้คุณสามารถขายสินค้าได้ตลอดเวลาก็คือ “เว็บไซต์”