บทความทั้งหมด, Online Marketing
บทความทั้งหมด, Online Marketing

5 สาเหตุที่ทำให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้ากับ “แบรนด์อื่น” มากกว่าคุณ

สาเหตุที่ลูกค้าไม่ซื้อสินค้ากับคุณมีหลายปัจจัยมาก อาจจะเป็นเรื่องของราคา เรื่องคุณภาพ หรือความน่าเชื่อถือ ซึ่งอันที่จริงแล้ว สิ่งแรกเลยที่ทำได้คือ ควรหันกลับมาดูจุดอ่อนของธุรกิจตัวเองว่ามีจุดไหนที่คู่แข่งมีแต่เราไม่มีบ้าง เพราะสาเหตุที่แท้จริงอาจจะไม่ใช่เรื่องราคา หรือมีคู่แข่งในตลาดหลายเจ้าเพียงอย่างเดียว แต่จริงๆแล้วอาจจะเป็นที่ตัวคุณเอง ที่ไม่สามารถหากลยุทธ์ต่างๆ เพื่อเอาชนะคู่แข่งได้ วันนี้ MakeWebEasy ได้รวบรวม 5 สาเหตุหลัก ที่ทำให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้ากับแบรนด์อื่นมากกว่าคุณ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1. ราคาและคุณภาพไม่ต่างจากคู่แข่ง

คุณภาพและราคาของสินค้าที่เหมือนกัน ไม่มีจุดแตกต่าง ก็ไม่แปลกที่ลูกค้าจะเลือกซื้อสินค้ากับใครก็ได้ ยิ่งถ้าสินค้าที่มีราคาและคุณภาพเท่ากันหมดทุกเจ้า แน่นอนว่ายังไงคุณก็ขายยาก

ลองสร้างจุดเด่นของสินค้าและบริการของคุณให้มีคุณภาพที่ดีมากกว่าคู่แข่ง หรือสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าด้วยไอเดียที่คุณมีอย่างสร้างสรรค์ เท่านี้ก็สามารถดึงดูดลูกค้าได้ไม่มากก็น้อย ไม่แน่อาจจะอัพราคาให้แพงกว่าคู่แข่งได้อีกด้วย

2. ทำการตลาดออนไลน์ไม่โดนใจลูกค้า

นี่ก็เป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้ลูกค้ามองข้ามสินค้าของคุณ เพราะในยุคนี้ ลูกค้ามักจะเปรียบเทียบดูรีวิวมากมายก่อนตัดสินใจซื้อ ถ้าคุณไม่สามารถทำคอนเทนท์ และการตลาดให้โดนใจลูกค้าได้ ก็ยากที่ลูกค้าจะมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการกับคุณ

หลายๆแบรนด์ จึงหันมาทำการตลาดออนไลน์โดยการจ้าง Agency ในการทำการตลาดออนไลน์ เพื่อให้ผลตอบรับจากลูกค้าเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ และใช้งบประมาณได้อย่างเหมาะสมที่สุด

3. เว็บไซต์คุณไม่มีความน่าเชื่อถือ

สิ่งสำคัญที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องมีคือเว็บไซต์ที่ดี และตอบโจทย์ เพราะลูกค้าจะเข้าไปชมสินค้า หรือหาข้อมูลสินค้าได้ที่เว็บไซต์ของคุณ ถ้าเว็บไซต์ของคุณไม่มีข้อมูลสินค้า ดีไซน์ไม่สวย ไม่ตอบโจทย์ ก็จะทำให้ลูกค้าไม่มีความเชื่อมั่นในตัวสินค้าของคุณ และไปเลือกซื้อสินค้ากับคู่แข่งในที่สุด

ดังนั้น นอกจากมีเว็บไซต์แล้ว ควรคำนึงถึงการดีไซน์ให้ตอบโจทย์กับผู้เข้าชมมากที่สุด และมีข้อมูลสินค้า รายละเอียดสินค้าที่ชัดเจน เท่านี้ก็ได้ใจลูกค้าไปเต็ม

4. ไม่พัฒนาระบบการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ให้ดีขึ้น

หากเว็บไซต์ของคุณเป็นแค่เว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลสินค้าอย่างเดียว ในขณะที่คู่แข่งใช้ระบบเว็บไซต์ที่สามารถให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ได้ทันที ก็ไม่แปลกที่ลูกค้าจะเปลี่ยนใจไปซื้อสินค้ากับคู่แข่งอย่างง่ายดาย

ลองเปลี่ยนไปใช้เว็บไซต์ที่มีระบบ e-Commerce ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าของคุณ สามารถค้นหาสินค้าในเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น สั่งซื้อสินค้าได้รวดเร็ว และชำระเงินออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย เท่านี้ลูกค้าก็สามารถซื้อสินค้าของคุณได้ทุกที่ทุกเวลา และทำให้คุณสามารถบริหารจัดการธุรกิจของคุณได้อย่างราบรื่นอีกด้วย

5. การบริการไม่น่าประทับใจ

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงหลังจากลูกค้าซื้อสินค้ากับคุณแล้วคือ การบริการหลังการขายที่จะทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ ไม่ใช่ขายสินค้าไปแล้วก็จบกัน เพราะถ้าลูกค้ารู้สึกไม่ประทับใจกับบริการของคุณแล้วละก็ ลูกค้าจะรีบวิ่งไปหาคู่แข่งทันที ซึ่งส่วนใหญ่ไปแล้วไปลับ ไม่กลับมาซื้อกับคุณอีกแน่นอน

WRITER : NAWA