Backlink
SEO, เทคนิคการทำเว็บไซต์, ไม่มีหมวดหมู่
SEO, เทคนิคการทำเว็บไซต์, ไม่มีหมวดหมู่

สร้าง Traffic ให้เว็บไซต์ง่ายๆ ด้วย “Backlink”

เทคนิคการทำ SEO ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดตั้งแต่สมัยอดีตกาลคงหนีไม่พ้นการทำ Backlink เพราะเป็นวิธีที่ค่อนข้างได้ผลที่ดีมากๆ ทำให้เว็บไซต์ของเราขึ้นไปติดบนแรกของ Google ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งในปัจจุบันก็ยังคงให้ผลที่ดีอยู่เหมือนกัน แต่ก็มีปัจจัยใหม่ๆ ที่เข้ามาเป็นเกณฑ์การให้คะแนนของ Google มากขึ้นด้วย

ปัจจุบันคนที่ทำ SEO นั้นเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการสร้าง Content กันมากขึ้น เพราะสิ่งนี้จะเป็นตัวบ่งบอกว่าเว็บไซต์ของเรามีคุณภาพมากแค่ไหน Content จึงเป็นสิ่งที่ Google ให้ความเป็นสำคัญอย่างมาก และก็มากขึ้นเรื่อยๆ สำหรับทุกคนที่สำ SEO จะรู้จักคำๆ นี้ดี นั่นคือ “Content Is King” เพราะเมื่อเรามีคอนเทนต์ที่ดี ก็จะช่วยให้เราได้รับ Backlink ที่มีคุณภาพมาจากเว็บไซต์ต่างๆ ที่กำลังพูดถึงบทความของเรา จากการส่งต่อ หรือมีการอ้างอิงบนเว็บไซต์อื่นๆ และ Google ก็จะมองว่าเว็บไซต์ของเรานั้นมีคุณภาพ ส่งผลให้เว็บไซต์ของเรามีอันดับที่ดีขึ้น

สำหรับมือใหม่ที่เริ่มสนใจการทำ SEO ลองมาทำความรู้จักกับ Backlink กันครับ

Backlink คืออะไร?

แปลตรงๆ เลยก็คือลิงก์ที่ส่งกลับมายังเว็บไซต์ของเรา บทบาทสำคัญของมันก็คือช่วยให้คนเข้ามาชมเว็บไซต์ของเรามากขึ้นผ่านลิงก์ของเราที่ไปอยู่บนเว็บไซต์ต่างๆ ยิ่งมีลิงก์กลับมาที่เว็บไซต์เรามากเท่าไหร่ก็จะยิ่งช่วยให้เว็บไซต์ของเรามีคะแนนหรืออันดับที่ดีขึ้น แต่! ลิงก์ที่มากเกินไปบางครั้งก็อาจส่งผลเสียให้กับเว็บไซต์ของเราได้เหมือนกัน เพราะถ้าเป็นลิงก์ที่กลับมาจากเว็บไซต์ที่ไม่มีคุณภาพ หรือมาจากเว็บไซต์เดิม ซ้ำๆ กัน Google ก็จะมองว่าเป็นการ Spam Link ทางที่ดีควรมากจากหลายๆ ช่องทางเสียดีกว่า

Backlink แต่ละประเภท Google จะให้ความสำคัญและคะแนนที่แตกต่างกันไป มาดูกันว่ามันมีกี่ประเภท อะไรบ้าง และแตกต่างกันอย่างไร

Editorial links เป็นลิงก์ที่กลับมาจากเว็บไซต์อื่นๆ ที่เอาลิงก์ของเราไปใช้เพื่ออ้างอิงในบทความบนเว็บไซต์ หรือเป็นการแชร์เพื่อให้คนอื่นอ่านต่อ ลิงก์ประเภทนี้นับว่าเป็น Backlink ที่ดีที่สุด ส่งผลดีอย่างมากกับเว็บไซต์ของเรา และมันก็ช่วยแสดงให้เห็นว่าบทความของเรานั้นมีคุณภาพ การที่เว็บไซต์อื่นๆ ส่งลิงก์กลับมาหาเว็บไซต์เราก็สร้างผลดีให้กับเว็บไซต์เหล่านั้นด้วยเช่นกัน เป็น วิธีการทำ SEO อีกแบบหนึ่งที่เรียกว่า Outbound Link

Manual Link Building หรือลิงก์ที่เราเป็นคนสร้างขึ้นเอง ไม่ว่าจะเป็นวิธีการขอแลกลิงก์กับเว็บไซต์อื่น หรือวิธีการซื้อลิงก์ การสร้างลิงก์นั้นเป็นสิ่งที่ต้องควรระวังเป็นอย่างมากเพราะหากเราจ้างทำคน SEO โดยวิธีการซื้อลิงก์ต้องระวังเว็บไซต์ที่ไม่มีคุณภาพหรือเว็บไซต์ที่มีการ Spam Link แต่อีกวิธีหนึ่งที่เราสามารถสร้าง Backlink ได้อย่างปลอดภัยก็คือการสร้างบน Social Media พูดได้ว่าปัจจุบันนี้ Social Media เป็นขุมทองของการทำ Backlink เลยก็ว่าได้

Non-Editorial เป็นการส่งลิงก์กลับมาจากช่องคอมเม้นบนเว็บไซต์ หรือในกระทู้ต่างๆ Backlink ประเภทนี้เป็นลิงก์ที่ Google นั้นให้ความสำคัญน้อยที่สุด ในบ้างเว็บไซต์ที่หรือกระทู้นั้นถูกจัดว่าเป็น Spam หากจะทำลิงก์ประเภทนี้ควรต้องระวังนิดนึง วิธีจึงไม่ค่อยอยากแนะนำให้ทำกัน

สรุป หากต้องการให้มีประสิทธิภาพที่สุดก็ต้องมาจากเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ และหลากหลายช่องทาง การจ้างทำ SEO ในบ้างครั้งอาจมีความเสี่ยงอยู่บ้างหากลองศึกษาและทำด้วยตัวเอง เว็บไซต์ของคุณก็สามารถไต่อันดับขึ้นมาอยู่บนหน้าแรกของ Google ได้เช่นกัน