Online Marketing
Online Marketing

พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ เริ่มเล้ว 4 ส.ค.นี้

ชาวเน็ต ชาวเน็ต ชาวเน็ต อ่านด่วน !! พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ฉบับที่ 2 คลอดเล้ว และมีผลบังคับใช้ ในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ ย้ำ !! ผู้ที่แชร์ภาพที่มีการลบลายน้ำ มีความผิดฐานเผยแพร่ลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาติ

พ.ร.บ. ลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 เป็นพ.ร.บ.ที่เกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลการบริหารสิทธิและกำหนดข้อยกเว้นการกระทำละเมิดลิขสิทธิ์และสิทธิของนักแสดง ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคมเป็นต้นไป

ในวันที่ 29 กรกฏาคม 2558 นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่ากฏหมายฉบับดังกล่าว จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล ก็คือ Digital Economy โดยจะอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งกฏหมายสิทธิ์เพื่อคุ้มครองข้อมูลทางการบริหารสิทธิและการกำหนดข้อยกเว้นการกระทำละเมิดลิขสิทธิ์และสิทธ์ของนักแสดงนั้น จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เว็บไซต์ต่างๆบนอินเทอร์เน็ต ปลอดจากงานละเมิดลิขสิทธิ์

คุณอภิรดี กล่าวต่อว่า ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์บนอินเทอร์เน็ตนั้น ไม่สามารถเก้ไขได้เพียงความร่วมมือจากเจ้าของลิขสิทธิ์หรือผู้บังคับใช้กฏหมายเท่านั้น ดังนั้นกฏหมายฉบับนี้จึงทำให้ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาด้วย โดยที่ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตสามารถที่จะนำงานละเมิดลิขสิทธิ์ออกจากระบบได้เมื่อเจ้าของลิขสิทธิ์พบผลงานของตนเองถูกละเมิด และหากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตดพเนินการตามกฏหมายก็จะไม่ถือว่าเป็นผู้ละเมิดลิขสิทธิ์อีกด้วย

นอกจากนี้ นางอภิรดี ระบุอีกว่า กฎหมายดังกล่าวยังกำหนดถึงข้อมูลบริหารสิทธิ ที่บ่งชี้ถึงผู้ที่สร้างสรรค์ เช่น

– การแชร์ภาพที่ปรากฎว่ามีการลบลายน้ำหรือชื่อผู้สร้างสรรค์ผลงาน ผู้แชร์จะมีความผิดฐานละเมิดข้อมูลบริหารสิทธิ
– แชร์ภาพที่มีการลบลายน้ำลง Social media ต่าง ๆ จะผิดฐานเผยแพร่ลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต และละเมิดข้อมูลบริหารสิทธิ
– ถึงแม้จะมีการอ้างอิงถึงเจ้าของภาพก็จะถือว่าเป็นความผิด เพราะนำภาพของผู้อื่นมาเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต