บทความทั้งหมด, Online Marketing
บทความทั้งหมด, Online Marketing

Google ส่ง Customer Match โฆษณารูปแบบใหม่ เจาะกลุ่มเป้าหมายได้ลึกกว่าที่เคย

เริ่มต้นปีมาได้สักพักแล้วนะครับ วันนี้ผมขอนำข้อมูลที่เป็นเครื่องมือของ Google ที่คิดว่าจะเป็นประโยชน์กับนักการตลาดออนไลน์ มาบอกต่อกัน เพื่อให้ทุกท่านนำไปปรับใช้กันนะครับ เครื่องมือตัวนี้ คือ Customer Match ซึ่ง หลังจาก Google ปล่อยเครื่องมือการทำโฆษณาออนไลน์ตัวใหม่ที่ชื่อว่า Customer Match ให้ลองใช้งานกันไปได้สักพัก หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า Customer Match สามารถช่วยให้นักการตลาดออนไลน์อย่างเราทำการตลาด ได้ดีและแม่นยำมากขึ้น รวมทั้งยังเป็นการทำการตลาดแบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้ดีที่สุดอีกวิธีหนึ่งเลยทีเดียว

โดยทั่วไปแล้วการทำการตลาดออนไลน์ผ่านเครื่องมืออย่าง Google AdWords นั้น ปกติจะสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการแบบเจาะจงผ่านเครื่องมือต่างๆ ที่ทางกูเกิ้ลมีให้อยู่แล้ว แต่เจ้า Customer Match จะพิเศษยิ่งกว่า เพราะสามารถเลือกส่งโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมาย ได้เจาะจงมากยิ่งขึ้นจากข้อมูลรายชื่ออีเมล์ของลูกค้า ที่เรามีอยู่ในมือ เหมือนเป็นการจับคู่โฆษณากับลูกค้าเลยก็ว่าได้

สำหรับวิธีการใช้งานของ Customer Match จะคล้ายๆ กับ Custom Audience บน Facebook เพียงแต่หลักการของ Customer Match จะระบุกลุ่มเป้าหมายในการนำเสนอโฆษณา ตาม List รายชื่ออีเมล์ที่เรามีอยู่ ดังนั้นการทำโฆษณาแบบ Customer Match จึงเป็นอีกวิธีที่สามารถทำได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก เพราะเพียงแค่อัพโหลดฐานข้อมูล (Email ของลูกค้า) เข้าสู่ระบบ Google AdWords ตัวระบบก็จะจัดการนำเสนอโฆษณาสู่มือลูกค้าของเราได้ทันที นอกจากนี้โฆษณาที่เราต้องการจะนำเสนอ ยังสามารถไปแสดงผลที่ Search ads, YouTube ads และ Gmail ads ได้ด้วย

การใช้งาน Customer Match นอกจากมีความน่าสนใจตามที่กล่าวมาแล้ว ก็ยังมีข้อควรระวังด้วยเช่นกันคือ เรื่องของความปลอดภัยต่อข้อมูลอีเมล์ของลูกค้าที่เรานำมาใช้  เนื่องจากเป็นการส่งต่อโดยตรงจึงทำให้เสี่ยงต่อการปลอมแปลงหรือการส่งไวรัสได้ ดังนั้นกระบวนการ Hashing จึงถูกนำมาใช้ป้องกันปัญหานี้ เพราะสามารถแปลงข้อมูลอีเมล์ให้อยู่ในรูปของรหัสที่ Google เข้าใจได้คนเดียวเท่านั้น

โดยสรุปแล้ว นับเป็นเรื่องดีทีเดียวสำหรับการปล่อย Customer Match เครื่องมือการทำการตลาดออนไลน์ตัวใหม่จาก Google ออกมา ทำให้นักการตลาดออนไลน์ที่ทำโฆษณาผ่าน Google AdWords สามารถปล่อยปล่อยโฆษณาได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น และลูกค้าที่ได้เห็นโฆษณา ก็จะเป็นกลุ่มลูกค้าที่ต้องการหรือมีความสนใจในสินค้าและบริการนั้นๆ มากที่สุด ดังนั้น Customer Match จึงเป็นเครื่องมือสำหรับการโฆษณาอีกทางเลือกหนึ่ง ที่น่าสนใจไม่น้อยอยู่เหมือนกัน