Google My Business เครื่องมือที่ช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงธุรกิจของคุณ ง่ายขึ้น
Marketing
Marketing

Google My Business คือ อะไร? ปักหมุดร้าน ให้ลูกค้าหาคุณเจอง่ายขึ้น

เวลาคุณค้นหาร้านอาหารบน Google คุณใช้คำค้นหาแบบไหน ค้นหาประเภทร้านอาหาร แล้วตามด้วยชื่อสถานที่แบบนี้รึป่าว “ร้านอาหารญี่ปุ่น ราชเทวี” จากนั้นก็เลือกเว็บไซต์เพื่อหาร้านอาหารที่คุณต้องการ

คุณรู้หรือไม่ว่า มีคนอีกกลุ่มนึงที่ใช้วิธีการเสิร์ชหาร้านค้าบน Google Map ด้วย เพียงแค่เสิร์ชไปสั้นๆ ว่า “ร้านอาหารญี่ปุ่น” เท่านี้ร้านอาหารญี่ปุ่นที่อยู่ใกล้ใกล้คนเสิร์ชก็จะโผล่ขึ้นมาบนแผนที่ให้เราเลือกได้ทันที จะดีแค่ไหนถ้าลูกค้าค้นหาคุณเจอบน Google Map ด้วย

ถ้าอยากทำเทคนิคแบบนี้ เรามาทำความรู้จักกับ Google My Business กัน

 

Google My Business คือ อะไร ?

Google My Business คือ บริการจาก Google ที่สร้างขึ้นมาเพื่อสนับสนุนร้านค้า ห้างสรรพสินค้า และธุรกิจต่างๆ ในพื้นที่ โดยเราสามารถใส่ข้อมูลของธุรกิจลงในฐานข้อมูลของ Google ได้ เมื่อมีคนเสิร์ชหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับร้านค้า หรือธุรกิจของเรา ข้อมูลก็จะแสดงขึ้นบน Google Search และ Google Map

โดยจุดเด่นของบริการนี้คือ เมื่อมีคนเสิร์ชหาร้านค้า หรือบริการบน Google Map หากร้านค้าของคุณอยู่ใกล้เคียง หรืออยู่ในพื้นที่ที่ลูกค้าเลือกเสิร์ช ข้อมูลธุรกิจของคุณก็จะถูกแสดงขึ้นมา เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงร้านค้าของคุณได้

ผมเองก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ใช้ Google Map เพื่อค้นหาบริการที่อยู่ใกล้ตัว และร้านอาหาร เวลาที่ผมเดินทางไปเที่ยวที่ต่างๆ

 

ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ Google My Business จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้น

คุณสามารถอัพเดทรายละเอียดต่างๆ ของธุรกิจ ลงใน Google My Business เพื่อโปรโมทธุรกิจของคุณได้อีกช่องทางหนึ่ง อย่างเช่น

      • รูปภาพ
      • ตำแหน่งร้านค้า
      • เวลาเปิด-ปิดทำการ
      • ข่าวสารโปรโมชั่น หรือกิจกรรมในช่วงเวลานั้นของธุรกิจของคุณ

อีกหนึ่งส่วนที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น นั่นก็คือ “คะแนนรีวิว”

หากธุรกิจของคุณได้คะแนนรีวิวที่ดีจากลูกค้า (ได้ 4-5 ดาวอย่างต่อเนื่อง) ก็จะช่วยให้ลูกค้าใหม่ๆ ตัดสินใจเลือกใช้บริการ ของคุณได้ง่ายขึ้น และมากยิ่งขึ้น!

ขั้นตอนการสมัครใช้งาน Google My Business

เราสามารถสมัคร Google My Business ได้ด้วยบัญชี Google หรือ Gmail นะครับ หากเรามีบัญชี Google พร้อมแล้ว ก็คลิก “จัดการ” ได้เลย

 

1. ตั้งชื่อธุรกิจ

ขั้นแรกเลยที่เราต้องทำคือ การตั้งชื่อธุรกิจของคุณ แต่! คุณไม่ควรใส่เพียงแค่ชื่อบริษัท หรือชื่อแบรนด์ เพียงอย่างเดียว สิ่งสำคัญที่จะทำให้ลูกค้ารู้จักคุณได้ง่ายขึ้นคือ “ Keyword ”

คุณควรใส่คำค้นหา หรือคำอธิบายสั้นๆ ไปด้วยว่า ธุรกิจของคุณทำอะไร เพื่อให้คนที่เสิร์ชรู้ได้ทันทีว่าธุรกิจของคุณทำอะไร

 

2. ต้องการให้ Google Search และ Google Map แสดงข้อมูลของธุรกิจหรือไม่

คำตอบมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น ติ๊ก “ใช่” ไปเลย เพราะเหตุผลที่เราสมัคร Google My Business ก็คือการทำให้ธุรกิจของเรา เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น

 

3. ใส่ข้อมูลที่อยู่ให้ครบถ้วน

 

4. ปักหมุดให้ตรงกับที่อยู่ธุรกิจ

ตรงนี้ต้องแม่นยำ ปักให้ตรงกับที่อยู่จริงแบบเป๊ะๆ เพื่อไม่ให้ลูกค้าของคุณหลงทาง

 

5. คุณให้บริการนอกพื้นที่หรือไม่ ?

หากธุรกิจของคุณเป็น E-Commerce มีการส่งสินค้า หรือเป็นธุรกิจที่ให้บริการนอกพื้นที่ด้วย ก็ตอบ “ใช่” ได้เลย

 

6. เพิ่มพื้นที่ ที่ธุรกิจของคุณให้บริการ

หากธุรกิจของคุณเป็นร้านค้าออนไลน์ ที่ส่งสินค้าทั่วประเทศ คุณสามารถใส่ประเทศไทยลงไปได้เลย นอกจากนี้คุณยังสามารถเพิ่มประเทศอื่นๆ ที่คุณให้บริการได้อีกด้วย

 

7. เลือกหมวดหมู่ที่ตรงกับธุรกิจของคุณ

 

8. เพื่มช่องทางการติดต่อ

ให้คุณใส่เบอร์โทรศัพท์ของคุณลงไปพร้อมกับเว็บไซต์ หากธุรกิจของคุณยังไม่มีเว็บไซต์ อาจใช้เป็นลิงก์จาก Facebook Fanpage หรือ ลิงก์สำหรับแอด Line Official แทนไปก่อนได้

 

9. เสร็จสิ้นการใส่ขอมูล

เมื่อมาถึงหน้านี้ นั้นหมายถึงคุณได้กรอกข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว (แต่ยังไม่ใช่ขั้นตอนสุดท้ายนะ)

10. เลือกวิธียืนยันธุรกิจ

วิธีที่ง่ายที่สุด คือการรับรหัสยืนยันผ่านทางโทรศัพท์ อีกวิธีคือ ทาง Google จะส่งรหัสมาทางไปรษณียบัตร ใช้เวลาประมาณ 14 วัน เมื่อได้รับแล้ว ในจดหมายจะมีรหัส 6 ตัว ให้เรานำมากรอก ใน Google My Business เพื่อยืนยัน เป็นอันเสร็จสิ้นการสมัคร

หลังจากที่คุณสมัครเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณสามารถโพสต์ข้อความ รูปภาพ และวีดีโอ ลงใน Google My Business ของคุณได้ เพื่อเป็นการโปรโมทธุรกิจของคุณ ให้มองว่ามันคือ Social Media อีกช่องทางหนึ่งที่มีคนเข้ามาดู มาหาข้อมูลในเพจของคุณ ดูรูปภาพสินค้า อ่านรีวิวจากลูกค้าที่เคยซื้อสินค้า หรือใช้บริการ

 

ถ้าอยากประสบความสำเร็จ ต้องทำให้ธุรกิจมีความ “น่าเชื่อถือ”

Google My Business คือ สิ่งที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะมันช่วยให้ลูกค้าเห็นว่าธุรกิจของคุณนั้น มีตัวตนอยู่จริงคุณสามารถเพิ่มความน่าเชื่อให้ธุรกิจของคุณได้อีกขั้น ด้วยการสร้างเว็บไซต์ธุรกิจของคุณเอง โดยคุณสามารถทดลองสร้างเว็บไซต์ และใช้งานได้ฟรี คลิกสร้างเว็บฟรี