Outbound Link คืออะไร
SEO, เทคนิคการทำเว็บไซต์
SEO, เทคนิคการทำเว็บไซต์

Outbound Link คืออะไร เคล็ดลับยกระดับเว็บไซต์ของคุณ

ในขณะที่อ่านบทความบนเว็บไซต์อยู่ แล้วเจอ Text ที่มีลิงก์ออกไปข้างนอกเว็บไซต์ นี้คือ Outbound Link และเขาทำเพื่อ SEO อย่างเดียวหรือป่าว?

วันนี้ เราจะมาทำความรู้จักกัน แล้วมาศึกษาว่ามันมีความสำคัญต่อการยกระดับเว็บไซต์ของเราอย่างไรบ้าง

แต่ก่อนที่เราจะไปเรียนรู้ลึกซึ้งกับประเด็นของวันนี้ เราจำเป็นต้องรู้ก่อนว่าลิงก์ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท

1. Internal Link

เป็นลิงก์ที่จะพาเราจากหน้าหนึ่งของเว็บไซต์หนึ่งไปยังอีกหน้าหนึ่งภายในเว็บไซต์เดิม

ตัวอย่างเช่น คุณกำลังอ่านบทความนี้อยู่ และถ้าคุณกด บริการ SEO Suggestion ให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกบน Google มันจะพาคุณไปอีกหน้าหนึ่งที่เกี่ยวกับบริการ SEO แต่ยังอยู่ในเว็บไซต์ MakeWebEasy เหมือนเดิม

2. External Link

เป็นลิงก์ที่จะพาเราจากหน้าหนึ่งของเว็บไซต์หนึ่งไปยังอีกหน้าหนึ่งของเว็บไซต์อื่น โดย External Link จะถูกแบ่งออกเป็นอีก 2 ประเภท

2.1. Inbound Link (หรือ Backlink)

เป็น External Link ที่คนคลิกเข้ามาหน้าเว็บไซต์ของเราจากหน้าเว็บไซต์อี่นๆ และในเวลาเดียวกัน เราก็ต้องรู้ วิธีสร้าง Inbound Link ที่ถูกต้อง ด้วยครับเพื่อไม่ทำร้าย Ranking เว็บไซต์ของเรา

ยกตัวอย่าง ใน บล็อกนี้ ของ notebookspec.com เขาได้ระบุ หรือลิงก์มายังเว็บไซต์ MakeWebEasy ของเรา ดังนั้น Link ที่เขาใส่ในบล็อกของเขานั้นเป็น Inbound Link (หรือ Backlink) ของเว็บไซต์ MakeWebEasy นั่นเองครับ

2.2. Outbound Link 

Outbound Link คือ External Link ที่คนคลิกในหน้าเว็บไซต์ของเราไปยังหน้าเว็บไซต์ของเว็บไซต์อื่นๆ 

ตัวอย่างคือถ้าคุณคลิก Chatcone ตรงนี้ มันจะพาคุณไปอีกเว็บไซต์หนึ่ง ซึ่งเป็นบริการแชทบอทใหม่ของเรานั้นเอง

ถ้าเข้าใจประเภทของ Link แล้ว เรามาดูรายละเอียดของลิงก์ Outbound ต่อกันเลยครับ

ลิงก์ออกไปแหล่งภายนอกไม่ใช่เป็นแค่ตัวเชื่อมที่พาคนออกจากหน้าเว็บไซต์เราไปยังหน้าเว็บไซต์ของคนอื่น เพื่ออ่านข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อเขาคลิกเท่านั้นหรอกครับ

การที่เราใส่ Link ในบทความ หรือคอนเทนต์ของเรา เราจำเป็นต้องนึกถึงความสำคัญที่ Link นั้นๆ มีต่อคอนเทนต์ของเราด้วยครับ

เพราะฉะนั้น เราจะมาดูความสำคัญ หรือทำไมเราต้องทำลิงก์ออกไปแหล่งภายนอกให้กับเว็บไซต์ของเราในหัวข้อถ้ดไปกันเลย

ทำไมต้องทำ Outbound Link ให้เว็บไซต์ของคุณ

ยกระดับ SEO เว็บไซต์ของคุณ

ทุกคนที่มีเว็บไซต์ต่างก็อยากให้เว็บไซต์ของตัวเองติดอันดับต้นๆ ของ Search Engine ด้วยการทำ SEO ซึ่งเป็นเหตุผลแรกทำไมเราต้องทำ Link ออกไปยังเว็บอื่น

แต่ Ranking เว็บไซต์ของคุณอาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละ Search Engine สำหรับผู้เล่นใหญ่ในตลาดอย่าง Google แล้วการลิงก์ออกไปแหล่งภายนอกเป็นปัจจัยหนึ่งจาก 200 ปัจจัยที่ Google ใช้ในการจัดอันดับเว็บไซต์บนหน้าผลลัพธ์ของการค้นหา ด้วยครับ

ฉะนั้น Google จะทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับที่สูกมากขึ้น เมื่อเราใส่ Link ออกไปแหล่งที่มีความเกี่ยวข้อง และมีประโยชน์ต่อผู้อ่านในบทความของเรานะครับ

การลิงก์ออกไปแหล่งภายนอกสามารถช่วยยกระดับ SEO เว็บไซต์ของเราได้ หากเราได้ใส่ในจำนวนที่เหมาะสม (แต่ตามประสบการณ์แล้ว มีแค่ 1 Link ก็เหมาะสมดีแล้วครับ) เพราะถ้ามีเยอะเกินไป Google จะมองคอนเทนต์ของเราเป็น Spam แทนที่จะทำให้เว็บไซต์เราไปอยู่อันดับแรกๆ ของ Google

เพิ่มคุณภาพ และสร้างคุณค่าให้กับบทความของคุณ

เหตุผลที่ 2 ทำไมเราต้องมี External Link นี้คือ มันจะช่วยเพิ่มคุณภาพ และคุณค่าให้กับคอนเทนต์ของเรา

เราต้องยอมรับว่าเราไม่ได้รู้ทุกเรื่องหรอกครับ เราก็ต้องไปดู หาอ่านข้อมูลจากหลายๆ ที่ก่อนที่เราจะลงเขียน หรือนำเสนอความรู้อะไรบางอย่างให้กับผู้อื่น และแหล่งข้อมูลที่เราไปเรียนรู้มามีความสำคัญมากต่องานนำเสนอของเรา

การใส่ External Link ในคอนเทนต์ของเราก็เช่นกันครับ เมื่อเราอ้างอิง พาคนดูจากคอนเทนต์ของเราออกไปยังแหล่งข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้อง สมบูรณ์ และมีประโยชน์ มันหมายความว่าเรากำลังทำให้คนอ่านรับรู้ถึงประสิทธิภาพ และคุณภาพคอนเทนต์ของเรานั่นเองครับ เพราะไม่ใช่เป็นแค่คำพูดเปล่าๆ แต่เป็นคำพูดที่มีการอ้างอิงอย่างมีความเชื่อถือ เกี่ยวข้องกัน และสมเหตุผล

นอกจากที่เราได้สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพด้วยการใส่ Link ออกไปเว็บอื่น และไม่ให้เนื้อหาของเราเยอะเกินไปจนคนรู้สึกไม่อยากอ่าน คนอ่านก็จะได้รับคุณค่าของความรู้ และความต่อเนื่องกันจากคอนเทนต์ของเราด้วยครับ

การลิงก์ออกไปแหล่งภายนอกนั้น เป็นคำตอบ หรือโซลูชั่นสำหรับคำถามต่างๆ ซึ่งคนที่กำลังดูคอนเทนต์ของเราอาจจะมีขึ้น โดยเขาไม่ต้องไปเสิร์ชเองต่ออีก และนี้เป็นคุณค่าที่เราได้ช่วยคนอ่านของเราครับ

การเชื่อมไปยังเว็บไซต์อื่นเป็นวิธีที่ดีในการสร้างคุณค่าให้กับคนอ่านของเรา เพราะมันจะช่วยพวกเขาในการหาข้อมูลเพิ่มเติมที่กำลังต้องการ และรับรู้ถึงความเกี่ยวข้องของคอนเทนต์เว็บไซต์เรากับข้อสงสัยที่พวกเขากำลังมีอยู่   — John Mueller, Google

สร้างความเชื่อถือให้กับผู้อ่าน

การสร้างความน่าเชื่อถือก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งทำไมเราจึงต้องใส่ลิงก์ออกไปแหล่งภายนอกให้กับคอนเทนต์ของเราด้วยครับ มันเป็นการที่เราจริงใจกับผู้อ่าน ซึ่งเรายอมรับความจริงว่าไม่ใครรู้หมดทุกเรื่องหรอก และยังได้แนะนำให้เขาไปอ่านสิ่งที่เราไปอ่านมาด้วยครับผม

การใส่ External Link เปรียบเสมือนการที่เราเขียนรายงาน หรืองานเขียนต่างๆ ที่ต้องมีอ้างอิง ส่งให้อาจารย์นั้นเองครับ เพื่อทำให้คนอ่านรู้ว่า งานเขียนของเรามันเชื่อถือได้จริงๆ 

และถ้าพูดถึงยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยข้อมูลเท็จ การอ้างอิงที่มีความน่าเชื่อถือ และจากแหล่งเดิมจริงๆ ยิ่งเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำที่สุดเลยครับ

แสดงความเป็น E-A-T ให้กับเว็บไซต์ของคุณ

ในเหตุผลที่ 4 นี้ E-A-T (Expertise-Authoritativeness-Trustworthiness) หมายถึง ความเชียวชาญ-ความเป็นเจ้าของ-ความน่าเชื่อถือ ซึ่งเป็น term ที่ Google ใช้ในการประเมินความถูกต้อง และคุณภาพเว็บไซต์ของเรา

Google จะทำการสังเกตว่าเราเป็นผู้เชียวชาญในเรื่องที่เขียนนั้นจริงไม่ เว็บไซต์นี้เราเป็นคนรับผิดชอบ และเป็นงานที่เราสร้างขึ้นเองอย่างแท้จริงหรือป่าว แล้วงานของเราเคยมีใครเอาไปพูดถึง หรืออ้างอิงบ้าง ซึ่งทำให้คนดูเชื่อถือได้จริง

คอนเทนต์ของเรามีข้อมูลที่แสดงถึงความน่าเชื่อถือสำหรับคนอ่านหรือไม่ เช่น การอ้างอิงที่ชัดเจน ความเชียวชาญ และข้อมูลเกี่ยวกับเว็บไซต์ หรือนักเขียนของเราเป็นต้น — Google Webmaster Blog

เพราะแบบนี้แหละครับ External Link ซึ่งเป็นตัวเชื่อมไปแหล่งที่น่าเชื่อถือ และมีประโยชน์ต่อคนอ่าน จึงเป็นส่วนหนึ่งสำคัญอย่างยิ่งในการทำให้คอนเทนต์ของเรามีความเป็น E-A-T และทำให้ Google แสดงผลลัพธ์เว็บไซต์เราในระดับที่สูงขึ้น

สร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น

เมื่อเราทำลิงก์ออกไปยังเว็บไซต์อื่น เจ้าของเว็บไซต์นั้นก็สามารถรู้ได้ว่าเราทำการลิงก์มายังเว็บไซต์ของเขา และถ้าคนอื่นลิงก์มายังเว็บไซต์เรา (Inbound Link) เราก็สามารถรู้ได้เหมือนกันว่าเป็นใคร

หากเราสามารถสร้างคอนเทนต์ดีๆ และมีการอ้างอิงถึงคนอื่น คนอื่นก็อาจจะจดจำเราได้ ส่วนตัวเขาก็อยากจะแชร์งานของเรา ซึ่งมีเครดิตของเขาในนั้นให้กับคนทั่วไป และจะมีคนรู้จักเรามากขึ้นด้วยครับ

บางทีเขาก็อาจจะนึกถึงคอนเทนต์ดีๆ ของเรา แล้วเข้ามาเอาคอนเทนต์ของเราไปแชร์กับคนติดต่อของเขาด้วยก็เป็นไปได้ หากเราได้สร้างความสัมพันธ์เชิงบวกกันผู้อื่นด้วยการทำลิงก์ออกไปหากันแบบนี้ครับ

หลักการการทำ Outbound Link ให้มีประสิทธิภาพ

มาถึงจุดนี้ เราน่าจะรู้แล้วใช่ไม่ครับว่าการใส่ลิงก์ออกไปแหล่งภายนอกมีความสำคัญขนาดไหนต่อคอนเทนต์ของเรา ฉะนั้นเราก็ต้องมารู้แล้วว่าหลักการการทำลิงก์ออกไปแหล่งภายนอกให้มีประสิทธินั้นมีอะไรบ้าง

เขียน Anchor Text ที่มีความเกี่ยวข้อง

Anchor Text คืออะไร

นอกจากเราต้องคิดถึงเรื่องลิงก์ออกไปแหล่งภายนอก ซึ่งซ่อนไว้ใน Anchor Text แล้ว เราจำเป็นต้องเขียน Anchor Text ให้มีความเกี่ยวข้องกับบทความที่เราเขียนอยู่ด้วยครับ เพื่อทำให้คนอ่านรับรู้ว่าลิงก์ที่เราใส่ไปจะช่วยตอบข้อสงสัย และมีประโยชน์สำหรับพวกเขา ไม่ใช่แค่ลิงก์ออกไปเพราะอยากยกอันดับ SEO เฉยๆ

และลองคิดว่าถ้าเราเขียน Anchor Text ที่ไม่เกี่ยวข้องเลยสำหรับคนอ่าน มันจะสร้างประสบการณ์เชิงลบให้กับพวกเขา และเขาจะไม่กลับมาดูคอนเทนต์ของเราอีกเลยก็ได้ครับ เพราะเขารู้สึกว่ามันไม่ได้มีประโยชน์สำหรับเขา หรือไม่มีความต่อเนื่องจากบทความที่เขากำลังอ่านอยู่

ใช้คำสั่ง “nofollow” ถ้าจำเป็น 

เราควรใส่ rel=“nofollow” กับบาง Link ที่เป็นลิงก์ออกไปแหล่งภายนอกใน code เว็บไซต์ของเรา เพื่อไม่ให้เว็บไซต์ที่เราอ้างอิงไปนั้นมีอันดับในการค้นหาบน Google ที่สูงกว่าเรา

ฉะนั้นเราต้องทำแบบนี้กับเว็บไซต์นั้นๆ ก็เพราะเราคิดว่าเขาเป็นคู่แข้งของเรา เนื่องจากที่เราก็รู้แล้วว่าการที่เราใส่ลิงก์ออกไปแหล่งภายนอกปกติมันก็จะช่วยทั้งเว็บไซต์ของเรา และของผู้อื่นที่เราอ้างอิงมีอันดับที่ดีขึ้น

อีกข้อหนึ่งที่เมื่อทำการใส่ rel=“nofollow” คือใส่ใน code ที่เป็นส่วน comment section เว็บไซต์ของเราเพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นมาปล่อย Spam Link บนหน้าเว็บไซต์เราด้วยการคอมเม้น ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อความเป็น E-A-T ของเราได้นั่นเองครับ

กำหนดให้ Outbound Link เปิดใน Tab ใหม่

เมื่อคนอ่านคลิกลิงก์ออกไปแหล่งภายนอกของเรา สิ่งที่เราต้องทำอีกอย่างหนึ่งคือ กำหนดให้ลิงก์เปิดใน Tab ใหม่ เพื่อไม่ให้หน้าเว็บของเราถูกปิดลงไป และป้องกันการที่คนไม่กลับมาอ่านต่อ

 

วิธีกำหนดสำหรับคนที่ใช้ WordPress หรือเจ้าสร้างเว็บไซต์อื่น เขาจะมีตัวเลือกให้เราสามารถกด กำหนดเปิด/ไม่เปิดใน Tab ใหม่ได้เลยครับ แต่ถ้าไม่มี และต้องเขียนเป็น code อย่างเดียว สามารถใช้คำสั่ง target=”_blank” ก็ได้นะครับ

 

ตัวอย่างกำหนด Link ใน Tab ใหม่

 

ระมัดระวังกับแหล่งที่เราลิงก์ไป

อย่าลิงก์ไปเพราะแค่อยากลิงก์ สร้างลิงก์ที่ไม่ใช่แค่ดูธรรมชาติ แต่ทำให้มันเป็นธรรมชาติจริงๆ มีประโยชน์ มีความเกี่ยวข้อง และเชื่อถือได้ ถ้าคุณรู้สึกว่าแหล่งนั้นๆ ไม่ค่อยน่าเชื่อถือ อย่าลิงก์ไปดีกว่าครับ

หลักจากทำเสร็จทุกอย่างแล้ว อย่าลืมเช็คอีกรอบว่าแหล่งที่เราลิงก์ไปทั้งหมด จะเป็นลิงก์ที่ทำงานอยู่ หรือไม่มีลิงก์ไหนเป็น broken link ด้วยนะครับ

สรุป

ถ้ารู้ Outbound Link คืออะไร และหลักการการทำแล้ว ลองทำ Outbound Link ให้เว็บไซต์ของตัวเองดู เพื่อยกระดับเว็บไซต์ให้ดีขึ้นนะครับ

สุดท้ายแล้ว ลิงก์ออกไปแหล่งภายนอกจะให้ผลลัพธ์เชิงบวก หรือเชิงลบต่อ SEO หรือ Organic Ranking และคุณภาพเว็บไซต์ของเราขึ้นอยู่กับโพรเซสการสร้างของเรา

เพราะฉะนั้นผมหวังว่าคุณได้ทำตามหลักการที่ผมได้แนะนำไปในหัวข้อก่อนหน้านี้ หรือหลักการอื่นที่คุณได้ไปเรียนรู้เพิ่มเติมเองสำหรับผลลัพธ์เชิงบวกต่อเว็บไซต์ของคุณนะครับ