บทความทั้งหมด, Online Marketing
บทความทั้งหมด, Online Marketing

ขายสินค้าได้ง่ายกว่า… ด้วยการเล่าเรื่องราว (Storytelling)

ถ้าพูดถึงการสร้างแบรนด์เพื่อให้คนจดจำสินค้าเราได้นั้น หลายๆคนคงนึกถึงการทำโฆษณา ทำมีเดียนู่นนี่นั่น เยอะแยะมากมาย เพื่อให้คนทั่วไปมองเห็นและจดจำแบรนด์

แต่จริงๆแล้ว การสร้างแบรนด์ด้วยการเล่าเรื่องราว (Storytelling) มีผลทำให้คนจดจำมากที่สุด และทำให้แบรนด์สามารถทำยอดขายสินค้าได้ดีขึ้น ทีมงาน MakeWebEasy จึงได้รวบรวมขั้นตอนพื้นฐาน ในการเล่าเรื่องราวของแบรนด์ เพื่อให้แบรนด์อยู่ในใจลูกค้า และทำให้ขายสินค้าได้ง่ายขึ้น มีอะไรบ้าง ลองไปชมกันเลยครับ

1. บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมา

อันดับแรก ต้องทำให้ผู้คนรู้จักตัวตนของแบรนด์ก่อนว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร โดยการบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของแบรนด์ จุดกำเนิดของแบรนด์ แรงบันดาลใจในการสร้างแบรนด์ขึ้นมา

เช่น “แบรนด์ศรีจันทร์” คุณรวิศ หาญอุตสาหะ ได้บอกเล่าเรื่องราวของการสืบทอดแบรนด์ต่อจากคุณปู่โดยเล่าย้อนไปตั้งแต่สมัยทำงานสายการเงิน ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีความคิดว่าจะต้องรับกิจการต่อจากคุณปู่ แต่เพราะสิ่งที่คุณปู่ได้สร้างไว้มันมีคุณค่าสำหรับคนไทย จึงเกิดความรู้สึกเสียดาย และได้พยายาม Rebranding ศรีจันทร์ขึ้นมาใหม่อีกครั้

การสร้าง Story แบบนี้ จะทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำ และเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้

2. สร้างจุดเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์กับลูกค้า

หลังจากที่ลูกค้ารับรู้ความเป็นมาของแบรนด์แล้ว ต่อไปคือการสร้างจุดเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์กับลูกค้าโดยการบอกเล่าสิ่งที่แบรนด์จะให้กับลูกค้า และสิ่งที่ลูกค้าจะได้รับจากแบรนด์ มี 2 ข้อ ดังนี้

1. Feature : การบอกคุณสมบัติของแบรนด์ เช่น Iphone 7 Plus มีขนาดหน้าจอ 5.5 นิ้ว มาพร้อมกล้องความละเอียดสูงถึง 12 ล้านพิกเซล
2. Benefit : การบอกสิ่งที่ลูกค้าจะได้รับจากแบรนด์ เช่น Starbucks เป็นร้านกาแฟสุด Excusive ที่จะทำให้คุณได้ลิ้มรสกาแฟ และเค้กสูตรพิเศษไม่เหมือนใคร พร้อม Wifi Free ตลอด 24 ชม.

ซึ่งการสร้างจุดเชื่อมโยงนั้น จะทำให้ลูกค้าได้รับรู้ว่าแบรนด์มีดีอะไร และลูกค้าจะได้รับอะไรจากแบรนด์

3. สร้างอารมณ์เพื่อเข้าถึงใจลูกค้า

และข้อสุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลยคือ การเล่าเรื่องโดยการสร้างอารมณ์ความรู้สึกให้กับลูกค้า เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ซื้อสินค้าด้วยอารมณ์มากกว่าเหตุผลทั้งสิ้น

ยกตัวอย่างเช่น โฆษณาไทยประกันชีวิต ที่ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของคนๆนึง เพื่อให้ผู้ชมเห็นคุณค่าของชีวิต ซึ่งให้ทั้งความรู้สึกอบอุ่น ซาบซึ้ง และโศกเศร้า ซึ่งโฆษณานี้ทำให้ผู้ชมเกิดการบอกต่อ และจดจำแบรนด์ได้เป็นอย่างด

WRITER : NAWA