บทความทั้งหมด, Website, Marketing, Online Marketing
บทความทั้งหมด, Website, Marketing, Online Marketing

ส่องเทรนด์การออกแบบในปี 2018 ที่จะทำให้แบรนด์คุณแตกต่าง

เรื่องของการออกแบบเว็บไซต์ น่าจะเป็นเรื่องที่คนสร้างแบรนด์ต้องเริ่มให้ความสนใจ และใส่ใจมากกว่าเดิม เพราะปัจจุบันผู้บริโภคกำลังให้ความสนใจรูปแบบของหน้าเว็บ ที่แตกต่างไปกว่าเมื่อก่อน จึงทำให้สื่อออนไลน์ โดยเฉพาะโซเชียลมีเดีย ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันแต่ละวันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งนั้นทำให้นักออกแบบเว็บไซต์ ก็ต้องเริ่มพัฒนาผลงานให้มีความโดดเด่น และน่าสนใจมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นวันนี้ MakeWebEasy จึงขอหยิบแนวทางการออกแบบที่กำลังได้รับความนิยม และมีความน่าสนใจในปี 2018 มาแนะนำกัน

Pantone โจทย์ท้าทายสำหรับนักออกแบบ

เริ่มกันที่เรื่องของสี ที่เป็นส่วนสำคัญในการออกแบบ ซึ่ง Pantone เป็นหนึ่งในบริษัทผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับสี โดยในแต่ละปีทาง Pantone จะทำการกำหนดทิศทางของสีประจำปีออกมา สำหรับสีที่ได้รับเลือกให้เป็นสีประจำปี (Pantone of the year) 2018 นี้คือ สี Ultra Violet หรือสีม่วงแกมน้ำเงิน ที่มีความโดดเด่นในตัวเอง แต่แฝงไปด้วยจินตนาการ และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในสิ่งต่างๆ และด้วยเฉดสีม่วงแกมน้ำเงิน ทำให้สามารถสื่อถึงความสลับซับซ้อนทางความคิด เพื่อนำมาสรรสร้างสิ่งใหม่ๆ ที่จะนำพาให้แบรนด์สู่ความสำเร็จได้ด้วยเช่นกัน

ตามความหมายที่กล่าวมาในข้างต้น จึงทำให้หลายแบรนด์นำเอาสี Ultra Violet มาใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ โลโก้ และอื่นๆ ของตัวเองให้มีความหมายไปในทิศทางเดียวกับความหมายของสี Ultra Violet ซึ่งเป็นโจทย์ที่ท้าทายสำหรับนักออกแบบพอสมควร

ตัวอักษรแบบ Bold ก็ทรงพลัง ไม่แพ้เรื่องใด

งานออกแบบจะไม่สมบูรณ์ถ้าขาด Text หรือข้อความในการเล่าเรื่องราวไป เพราะ Text สามารถที่จะยกระดับการสื่อสารเรื่องแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายให้เข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น และถ้าหากเราใช้ตัวอักษรตัวหนา (Bold) พร้อมสีสันที่ชัดเจน จะยิ่งทำให้ข้อความที่จะสื่อออกไป ดูทรงพลัง สะดุดตามากขึ้น ซึ่งพื้นหลังก็ควรใช้สีเพียงสีเดียว หรืออาจใช้ภาพจริงก็ได้เช่นกัน

ภาพถ่ายยิ่งจริง ก็ยิ่งสื่อความหมายได้ชัดเจน

ภาพพื้นหลังไม่ใช้เป็นเพียงแค่ภาพๆ หนึ่ง แต่ต้องเป็นภาพที่มีพลังมากพอจะสื่อสารออกไปให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจและชอบในทันที ซึ่งในปัจจุบันการใช้ภาพพื้นหลังในงานออกแบบ มีความหลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ภาพกราฟฟิค ภาพวาด หรือการใช้ภาพจริง มานำเสนอ แต่สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คือ งานออกแบบชิ้นนั้น ต้องสือสารความเป็นตัวตนของแบรนด์ออกมาให้ชัดเจนที่สุด ดังนั้นหนึ่งในทางเลือกที่นิยม และถูกใช้มากที่สุด ก็คือการใช้ภาพถ่ายจริง มาประกอบการเล่าเรื่อง ซึ่งภาพที่ถูกเลือกนั้นต้องให้อารมณ์สื่อไปตามวัตถุประสงค์ได้ชัดเจน ไม่ว่าจะมาจากแววตา ท่าทาง หรือโทนสีของภาพก็ตาม และเมื่อนำมารวมกับ Text จะทำเกิดการพลังในหยุดผู้ใช้งานให้ดูและเกิดการจดจำได้

ทำข้อความให้โดดเด่นด้วย White Space

White Space ไม่ใช่การออกแบบที่ต้องใช้พื้นที่สีขาวโล่งๆ กว้างๆ เท่านั้น แต่หัวใจหลักของมัน คือการใช้พื้นที่ว่างหรือที่เราเรียกว่า White Space นั้นให้เกิดประโยชน์ ซึ่งเป็นแนวทางการออกแบบที่เหมือนง่าย แต่ปนไปด้วยความครีเอทีฟ ที่ต้องผ่านกระบวนการคิด ที่เกิดจากความต้องการในการใช้พื้นที่นั้นๆ  เพื่อให้ผู้อ่านหรือผู้ชม เกิดความชอบ หรือความหลงใหลในความว่างเปล่าแบบนั้นจริงๆ

White Space เป็นการออกแบบที่ให้อิสระกับข้อความ หรือรูปภาพนั้นๆ โดยนำประโยชน์ของพื้นที่ว่างมาช่วยเติมเต็ม ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นพื้นที่สีขาวอย่างเดียว แต่จะใช้เป็นรูปภาพที่มีความหมายสื่อถึงแบรนด์ หรือสินค้านั้นก็ได้ หรือจะเป็นการใช้สีสันให้เป็นลูกเล่นในพื้นหลังก็ดูน่าสนใจไปอีกแบบ แต่จุดที่สำคัญของการออกแบบ White Space คือองค์ประกอบภายใน 1 section นั้นควรมีรายละเอียดไม่เยอะ แต่ต้องเน้นความสบายตาของผู้อ่านเป็นสิ่งสำคัญด้วย

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแนวทางและเทรนด์การออกแบบเว็บไซต์ที่นำมาฝากกันค่ะ ซึ่งเว็บไซต์จะสามารถทำหน้าที่ของมันได้ดีที่สุดแค่ไหนนั้น ส่วนหนึ่งก็คงต้องขึ้นอยู่กับการออกแบบของนักออกแบบแต่ละคนที่จะสื่อสารวัตถุประสงค์ไปยังกลุ่มเป้าหมายได้มากน้อยแค่ไหน