Website, Online Marketing
Website, Online Marketing

5 สาเหตุที่จ้างทำเว็บแล้ว “โดนเท”  

เคยไหมทำเว็บไซต์แล้วถูกเท… ด้วยประสบการณ์ตรง ที่เคยจ้างทำเว็บไซต์ เเล้วเจอปัญหา โดนทิ้งงานกลางคัน    การจะมีเว็บไซต์ที่ดี สักเว็บ ก็กลายเป็นเรื่องยากซะงั้น  วันนี้ เราขอรวบรวม  สิ่งที่ต้องระวังเป็นอย่างยิ่งในการทำเว็บไซต์ เพื่อไม่ให้ “ โดนทิ้งกลางทาง ” ระหว่างที่งานยังไม่เสร็จ  เพราะอะไร ทำไมถึงโดนเท? วันนี้เรามี 5 สาเหตุ ที่จ้างทำเว็บแล้วโดนเท มาฝากกันค่ะ

 

คอนเซ็ปต์ไม่ชัดเจน

ปัญหาโลกแตก ที่คนจ้างทำเว็บต้องเคยเจอ เมื่อลูกค้าอยากได้เว็บไซต์แบบเรียบหรู แต่ไม่ได้ไกด์ หรือหา Reference ที่ต้องการมาให้คนรับทำเว็บดู ทำให้ยากต่อการออกแบบ ส่วนฝั่งคนทำเว็บไซต์ ก็อาจจะไม่ได้ทำการบ้านสำหรับโจทย์ที่ได้มา ทำให้เห็นภาพในการดีไซน์ไม่ตรงกัน เว็บไซต์ที่ออกมาก็ไม่ถูกใจลูกค้าสักที คนรับทำเว็บไซต์ก็แก้แล้วแก้อีก ทั้งเหนื่อยทั้งท้อ ในที่สุดก็ต้องเทตามระเบียบ                                                                                                              

 

เปลี่ยนไป เปลี่ยนมา ตลอดๆ

 อีกหนึ่งปัญหาสุดฮิตที่ทำให้ถูกเท ลูกค้ารื้อแบบได้ตลอดเวลาจน   คนทำเว็บหมดความอดทน บางคนเปลี่ยนสีนี่ยังพอแก้ได้ เปลี่ยนปุ่มก็ยังพอทน แต่บางคนถึงขั้นให้เปลี่ยนทั้งโครงสร้าง คนทำแทบล้มทั้งยืนกันไปตามๆ กัน หรือหนักที่สุด หมอดูบอกว่า “สีที่ใช้อยู่ไม่โอเค ต้องเปลี่ยนมาใช้อีกสีนะจ๊ะ” คนทำเว็บไซต์ก็ต้องรับกรรม แก้งานกันไป การดูหมอไม่ใช่เรื่องผิด แต่ควรดูมาตั้งแต่แรกนะคะ เพื่อป้อ งกันการถูกเท

 

ไม่เตรียมตัว ข้อมูลไม่พร้อม

การทำงานให้ราบรื่นนั้น การเตรียมพร้อมของข้อมูล ถือเป็นเรื่องที่สำคัญสุดๆ ผู้จ้างหรือเจ้าของกิจการเป็นผู้ที่รู้เรื่องเกี่ยวกับสินค้า หรือบริการดีที่สุด แต่ผู้จ้างบางรายกลับให้คนทำเว็บไซต์เป็นฝ่ายหาข้อมูลเอง ทำให้ข้อมูลอาจผิดพลาดได้ง่ายๆ เช่น ลูกค้าให้ทำเว็บไซต์แบบให้ความรู้ แต่คนทำเว็บดันทำเว็บไซต์สำหรับขายของ ก็ต้องแก้กันทั้งหน้ากันไปตามระเบียบ ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้บ่อยๆ รับรองผู้จ้างถูกเทแน่นอน

 

เลือกคนผิด ติดต่อยาก

ยิ่งถ้าคุณต้องจ้างงานใครสักคน สิ่งที่สำคัญก็คือการที่ต้องติดต่อกันอยู่บ่อยๆ ถ้าเราเลือกจ้างเป็นบุคคล หรือฟรีแลนซ์บางคนนั้นติดต่อยากยิ่งกว่าซื้อบัตรคอนเสิร์ต เพราะจะมีเบอร์เดียวที่คุณโทรได้  เกิดงานเยอะ ก็อาจจะไม่สะดวกที่จะรับสายคุณ ถ้าจ้างบริษัทความเสี่ยงอาจจะน้อยลงหน่อย ถ้าเราเลือกบริษัทที่มีเวลาทำการ เบอร์ติดต่อ และที่ตั้งบริษัทที่ชัดเจน หรือมีเจ้าหน้าที่หลายคน ที่รอรับการติดต่อจากคุณอยู่ ไม่ต้องผูกติดอยู่กับคนเดียว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจ้างบริษัทเเล้วจะดีกว่าเสมอไป เพราะฉะนั้นก่อนจะตัดสินใจ คุณต้องเลือกดูหลายๆ องค์ประกอบ

 

คนทำเว็บไม่เป็นมืออาชีพ

ถ้าเกิดคุณเลือกคนที่ไม่รู้ลึกรู้จริงในด้านการสร้างเว็บไซต์ มาทำเว็บให้คุณ อาจเกิดปัญหาที่ต้องตามแก้อยู่เรื่อยๆ อย่างแน่นอน เพราะการทำเว็บไซต์เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ต้องอาศัยการเรียนรู้ และความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง นอกจากนี้ ยังมีเรื่องฐานข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย ที่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้โดยตรงในการสร้างหรือแก้ไข ซึ่งถ้าคนทำเว็บไซต์มือไม่ถึง ไม่มีเวลา ทำงานคนเดียว ก็จะไม่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดได้ หรือแก้ได้แต่ไม่ทันกาล และถ้ามันมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ คุณก็อาจจะถูกเท… เหมือนพวกผู้รับเหมาก่อสร้างมือใหม่ก็เป็นได้

จะว่าไปแล้ว สาเหตุที่กล่าวมา ก็มีทั้งที่สิ่งที่ผู้ว่าจ้างต้องเตรียมให้พร้อมสำหรับการทำเว็บไซต์ และคุณภาพความเป็นมืออาชีพของคนทำเว็บไซต์ ที่ผู้ว่าจ้างต้องเลือกให้ดีๆ เพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตลอดรอดฝั่ง และคุ้มค่าเงินที่คุณต้องจ่ายไป อ่านบทความนี้จบแล้ว ก็หวังว่าคุณจะนำข้อมูลไปปรับใช้ เพื่อให้ได้เจอผู้รับทำเว็บที่ดี มีความรับผิดชอบและไม่เทงานนะคะ