เทคนิคการทำเว็บไซต์
เทคนิคการทำเว็บไซต์

8 เทคนิคทำเว็บไซต์ไล่คนอ่าน!

ทำเว็บ ยังไงให้ไม่มีคนดู? สมัยนี้การทำเว็บไซต์ให้คนเข้าชมวันละหลายพันหลายหมื่นยูสเซอร์น่าจะเป็นเรื่องที่ล้าสมัยไปแล้ว ปัจจุบัน กระแสของการทำเว็บให้คนไม่สนใจมากที่สุดกำลังมาแรงทั่วโลก เว็บไซต์ไหนที่สามารถทำให้ไม่มีใครติดตามได้เลยถือว่าอยู่ในระดับท็อป คนทำเว็บมือใหม่หลายๆ คน จึงต้องการทำให้เว็บไซต์ของตัวเองเป็นแบบนั้นบ้าง ซึ่งเราจะบอกว่าไม่ใช่เรื่องยากเลยที่จะทำให้เว็บของคุณไม่มีลูกค้า! ไม่มีใครเข้าชม! และไม่มีใครสนใจ เราจึงรวบรวม 8 เทคนิคสุดเด็ดที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณไม่มีใครเข้ามาฝาก หากใครสนใจ และอยากทำตามก็ลองอ่านแล้วทำไปพร้อมกันเลย!

*คำเตือน – โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

ทำเว็บ ให้โหลดนานๆ เข้าไว้สิดี!

วิธีที่ง่ายที่่สุดในการทำเว็บไซต์ให้ไม่มีใครสนใจ และได้ผลเป็นอย่างดีก็คือ การทำหน้าเว็บให้มันโหลดนานๆ ช้าๆ เปิดไปแล้วหลายวินาที ก็ยังคงโหลดไม่เสร็จ ซึ่งการทำให้หน้าเว็บโหลดช้าๆ ก็มีอยู่หลายวิธี เช่น ใส่รูปไปเลยเยอะๆ, หน้าเว็บทั้งหน้ามีแต่รูปขนาดใหญ่, มีวิดีโอเต็มไปหมด ฯลฯ

ก่อนหน้านี้เคยมีผลสำรวจออกมาว่า คนท่องเว็บกว่า 47% คาดหวังให้หน้าเว็บโหลดเสร็จภายใน 2 วินาที ถ้าโหลดช้ากว่า 2 วิ นี่คือจะไม่พอใจกันแล้ว และเว็บไซต์ทั้งหมดกว่า 40% ยังคงมีการโหลดหน้าเว็บที่ช้ากว่า 2 วิ ถ้าใครอยาก ทำเว็บ ตัวเองให้ไม่มีคนสนใจ ลองวิธีนี้ก่อนเลย ง่ายที่สุด

ตัวเว็บต้องไม่รองรับ Responsive!

ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่บนโลกท่องเว็บไซต์กันบนมือถือเกือบทั้งหมด เพราะฉะนั้น ถ้าเราอยากให้คนไม่สนใจ และไม่ติดตาม ก็ไม่ต้องไปทำให้เว็บไซต์ของเรารองรับ Responsive Design เพราะเว็บที่รองรับ Responsive Design จะปรับหน้าเว็บให้แสดงผลบนมือถือ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ตามขนาดหน้าจอ คนอ่านจะได้อ่าน และใช้งานได้สะดวกขึ้น อีกทั้งยังโหลดเร็วขึ้นด้วย ใครอยากให้เว็บไม่เอื้อต่อผู้ใช้ วิธีนี้ก็ดีเช่นกัน

เข้าเว็บแล้วต้อง “งง”

เว็บไหนที่เข้าไปแล้วดูใช้งานง่าย เมนูมองเห็นชัดถนัดตา แค่อ่านเมนูก็เดาได้ว่ากดไปแล้วจะเจอกับอะไร อยากดูเรื่องนี้ต้องเข้าหมวดไหน ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคนอ่าน และทำให้เขาชื่นชอบ….แต่เราต้องการให้คนอ่านไม่ชอบไง! ดังนั้น เราต้องจัดการหน้าเว็บของเราให้ดูยุ่งยาก เข้าใจยาก ซับซ้อน มึนงง จนสุดท้ายคนอ่านจะทนไม่ไหวแล้วปิดเว็บทิ้งไป เป็นไงล่ะ บอกแล้วว่าวิธีเนี้ย ได้ผลจริง!

ใส่วิดีโอแบบ Autoplay ไปเยอะๆ

บางคนชอบอ่าน content แบบเงียบๆ จะได้ใช้ความคิด และมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งที่สนใจ แต่อยู่ดีๆ ก็มีเสียงจากไหนไม่รู้ดังลั่นขึ้นมารบกวนโสตประสาท ผลคือ…ปิดสิครับ รออะไร! วิธีการใส่วิดีโอแบบ Autoplay ที่จะเล่นเองโดยอัตโนมัติ เป็นวิธีที่สร้างความรำคาญให้คนอ่านได้เป็นอย่างดี ถ้ามีวิดีโอแบบนี้ทุกบทความ รับรองว่าจะไม่มีใครอยากเข้าสมใจแน่นอน

คีย์เวิร์ด คีย์เวิร์ด และคีย์เวิร์ด

คนทั่วไปจะอยากอ่านคอนเทนต์ที่เต็มไปด้วยประโยชน์ มีเนื้อหาที่น่าสนใจ พร้อมกับการอ่านที่ลื่นไหลไม่ติดขัด แต่ถ้าเราอยากทำเว็บไล่คน จงใส่คีย์เวิร์ดแทรกเข้าไปทุกประโยค ทุกย่อหน้า ทุกบรรทัด จนเนื้อหาทั้งหมดไม่เป็นภาษามนุษย์ แต่กลายเป็นข้อความอะไรก็ไม่รู้ที่มีแต่คีย์เวิร์ด แล้วเราก็จะไล่คนอ่านออกไปแบบไม่กลับมาอีกอย่างที่ต้องการ (อ่านบทความ พื้นฐาน SEO ที่ดี เริ่มต้นที่ “KEYWORD” ได้ที่นี่)

พิมพ์ผิดเยอะๆ นะค่ะ!

การพิมพ์เนื้อหา หรือคำต่างๆ ให้ถูกต้องตามตัวสะกด หรือตามไวยากรณ์มันเชยไปแล้วคะ ไม่มีใครเขาทำกันหรอก เราต้องพิมพ์ส่งๆ ไปงั้นๆ ไม่ต้องตรวจคำผิด ไม่ต้องเช็คเนื้อหา ไม่ต้องตรวจสอบความถูกต้องอะไรทั้งนั้นแหละคะ  อย่าลืมว่าเราต้องการให้คนไม่อ่าน เพราะฉะนั้น ทำเว็บ ทางไหนไล่ดีที่สุดก็ทำทางนั้นเยอะๆ เข้าไว้นะค่ะ

ใช้ฟอนต์ให้อ่านยาก

รู้กันหรือไม่ว่า Font สามารถสื่ออารมณ์ และความรู้สึกได้ไม่แพ้รูปภาพ เว็บไซต์ที่คนอ่านกันเยอะๆ เขาจะใช้ฟอนต์ที่อ่านง่าย ดูโมเดิร์น เช่น ตระกูล Kanit, ตระกูล Open Sand หรือ ตระกูล Prompt เป็นต้น โดยฟอนต์พวกนี้จะสื่อความหมายถึง ความโมเดิร์น ดูทันสมัย มีสไตล์ อีกทั้งยังอ่านง่ายสบายตา แต่เราต้องห้ามใช้ฟอนต์พวกนี้กันนะ เราต้องหันไปใช้พวกฟอนต์พวก Times New Roman, Tahoma หรือฟอนต์ในรูปแบบ Handwriting ที่อ่านยากๆ ต้องเพ่งแล้วเพ่งอีกว่าตรงนี้เขียนว่าอะไร ถึงจะทำให้คนไม่สนใจได้

อัดโฆษณาเข้าไปให้เต็มที่!

เว็บอื่นที่เขาอยากให้คนอ่านติดตามคอนเทนต์เพียวๆ เขาก็จะพยายามไม่แทรกอะไรไว้ในบทความ เพื่อทำให้คนอ่านรู้สึกรำคาญ หรือรู้สึกว่าอ่านๆ ไปแล้วสะดุดกับอะไรบางอย่าง เขาต้องการให้อ่านอย่างสบายตา และมีสมาธิโดยไม่มีอะไรมารบกวน แต่สำหรับเราแล้ว เราต้องการให้คนอ่านรำคาญสุดๆ ดังนั้น อัดโฆษณาด้วยการเปิด Google AdSense เยอะๆ ให้แทรกอยู่อณูของหน้าเพจ ก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ นอกจากนี้ เจ้าของเว็บที่เปิด AdSense ยังได้เงินอีกต่างหาก

หวังว่าคนที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้จะรู้กันแล้วนะครับว่าสิ่งที่ผมเขียนนั้นคือ “การประชด” คงไม่มีใครอยากทำให้เว็บของตัวเองไม่มีคนอยากเข้า ไม่มีคนอยากตามจริงๆ หรอกใช่มั้ยครับ ถ้าอย่างนั้น จงทำทุกอย่างให้ตรงกันข้ามกับที่ผมบอก แล้วเว็บไซต์ของคุณจะมีคนติดตามเพิ่มมากขึ้น และอยากเข้าใช้งานแน่นอน ลองทำตามดูกันนะครับ 🙂