Content Marketing
เทคนิคการทำเว็บไซต์
เทคนิคการทำเว็บไซต์

9 เทคนิคการเขียนเนื้อหาเว็บไซต์ให้โดน

มีความเข้าใจผิดในการเขียนเนื้อหาเว็บไซต์ที่เจอบ่อยๆ เช่น เขียนเยอะๆ หรือใส่เนื้อหาเยอะๆ เว็บเราจะได้ดูมีข้อมูลแน่น สร้างความน่าเชื่อถือให้สินค้าและบริการของเว็บเรา ส่วนตัวผมถ้าเจอเว็บแบบนี้ ปิดหนี เลย

ก่อนอื่นควรเข้าใจธรรรมชาติ ของคนเข้าเว็บไซต์ก่อน ว่าคนเข้าเว็บไซต์ไม่อ่าน แต่เป็นการ Scan (การอ่านผ่านๆอย่างรวดเร็ว)

  1. มีจุดประสงค์ในการเขียนให้ชัดเจน

ขั้นตอนแรกคือการกำหนดเป้าหมายของการเขียนเนื้อหาอย่างชัดเจน เช่น ประโยชน์เกี่ยวกับสินค้า  และ ทำให้ชัดเจนว่า คุณต้องการอะไรจากคนอ่าน เช่น

– อ่านเนื้อหา แล้วโทรมาสอบถามสินค้า

– อ่านเนื้อหา แล้วซื้อสินค้าซะดีๆ

– ต้องการให้ลูกค้ารับข่าวประชาสัมพันธ์

– อยากให้สมัครสมาชิก

  1. คนอ่านคือใคร

ลองตั้งคำถามก่อนว่าใครเป็นคนที่จะเข้ามาในเว็บเรา อายุเท่าไร เพื่อเราจะได้ใช้ภาษา และเนื้อหาให้เหมาะสมกับคนอ่าน เช่น เขียนเนื้อหาให้คนเลี้ยงสุนัข อาจมีศัพท์บางอย่างเฉพาะทางเช่น ชื่อสายพันธ์สุนัข ชื่อผลิตภัณฑ์อาหารสุนัข

  1. พาดหัวข้อเนื้อหา ให้น่าสนใจ

หัวข้อเนื้อหาจะอยู่บนสุด ถ้าหัวข้อเนื้อหาน่าสนใจ จะเชิญชวนให้คนอ่าน อ่านเนื้อหานั้น

  1. ใส่เนื้อหาที่สำคัญที่สุดก่อน

การเขียนเนื้อหาเว็บไซต์ ต่างจากการเขียนหนังสือ ควรที่จะเริ่มต้นจาก สิ่งที่สำคัญที่สุดก่อน บ่อยครั้งที่คนอ่าน อ่านเนื้อหาด้านบนที่ไม่น่าสนใจ และขี้เกียจอ่านจนจบ และปิดเว็บไปซะก่อน

  1. เขียนเนื้อหาให้ง่ายในการ Scan

พยายามแบ่งหัวข้อ ใช้เลขข้อ หรือ Bullet เพื่อให้อ่านง่าย ที่สำคัญพยายามมีการเว้นช่องว่าง หรือเว้นบรรทัดบ้าง จะทำให้คนอ่านง่ายในการ Scan จำไว้ว่า คนเข้าเว็บไซต์ ไม่อ่านทุกตัวอักษรนะครับ

  1. เขียนให้สั้น กระชับ และตรงประเด็น

จำไว้ว่า เว็บไซต์ ไม่ใช่ที่ ที่จะเขียนนวนิยาย ควรเขียนเนื้อหาให้สั้นกระชับ ไม่เย้นเย้อ และไม่ซ้ำซ้อน วกวน บทความบนเว็บไม่ควรเกิน  10,000 ตัวอักษร ในหนึ่งหน้า

  1. ไม่ควรคัดลอกเนื้อหาจาก หนังสือ หรือ โบร์ชัวร์

เป็นสิ่งผิดพลาดที่เจอบ่อยๆ คือ ไปคัดลอกเนื้อหาจาก เอกสาร โบร์ชัวร์ มาลงในเว็บไซต์ เพราะเนื้อหาจากเอกสารจากโบร์ชัวร์ นั้นอาจจะเยิ่นเย้อ

  1. ใส่ Keyword ลงในเนื้อหา ช่วยให้ติดอันดับใน Google

อันนี้สำคัญมากสำหรับการเขียนเนื้อหาบนเว็บไซต์  พยายามใช้ คำที่อาจจะเป็น keyword ในการค้นหา Google ของลูกค้าของคุณ แต่อย่าลืมว่า ให้เขียนเนื้อหาให้คนอ่านออกด้วย ไม่ใช่เอาแต่ ใส่ keyword ให้ติด​ Google อย่างเดียว เช่น คุณต้องการให้ติด keyword  “ออกแบบlogo”  คุณอาจจะใช้ คำว่า  “ออกแบบ logo แบบมืออาชีพ คุณเองก็ทำได้”

  1. ใช้รูปภาพประกอบ ที่เหมาะสม

ดั่งสุภาษิตจีนที่กล่าวว่า รูปภาพ 1 รูปมีค่าเท่าคำพูดพันคำ ถ้าเนื้อหามีรูปประกอบอย่างน้อยซัก 1 รูปจะสร้างความน่าสนใจให้กับบทความได้ไม่น้อย และยังทำให้คนอ่านเข้าใจเนื้อหาได้จากภาพได้อย่างดี แต่อย่าลืมว่ารูปภาพต้องมีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่เขียนด้วย อาจทำให้คนอ่านงงและเข้าใจผิดได้

 

มีคำพูดที่ว่า content is king เมื่อนานมาแล้ว และในปัจจุบันก็ยังเป็นจริง และ เชื่อว่าทุกๆคนก็สามารถเขียนบทความหรือเนื้อหาดีๆ ได้ ลองเอา เทคนิคนี้ไปลองใช้กันดูครับ