บทความทั้งหมด, เทคนิคการทำเว็บไซต์
บทความทั้งหมด, เทคนิคการทำเว็บไซต์

Breadcrumb Navigation (เมนูที่ใช้นำทางในเว็บไซต์) คืออะไร มีประโยชน์และส่งผลต่อ SEO อย่างไร

Breadcrumb Navigation คือ เครื่องมือที่ใช้นำทางในเว็บไซต์ ช่วยให้ user ที่เข้าเว็บไซต์ของเรา รู้ว่าตอนนี้อยู่ที่ส่วนไหนของเว็บไซต์ ยกตัวอย่างเว็บไซต์ Shopping online ดังๆหลายเจ้า อย่าง Shopee.co.th, Lazada.co.th หรือ 11street.co.th เว็บไซต์เหล่านี้จะใช้เครื่องมือ Breadcrumb เพื่อช่วยให้ลูกค้าที่เข้ามาในเว็บไซต์ สามารถรู้ได้ว่า ตอนนี้อยู่ที่หน้าสินค้าไหน หมวดหมู่อะไร

ยกตัวอย่าง เช่น เราเข้ามาดูสินค้า iPhone x ที่ Shopee.co.th แต่อยากเข้าไปดูสินค้าอื่น ๆ ของ Apple ด้วย ถ้าเว็บไซต์ Shopee ไม่มี Breadcrumb กลับไปที่ หมวดหมู่สินค้าของ Apple เราก็คงหาสินค้าหมวดนี้ทั้งหมดไม่เจอ เพราะไม่รู้ว่าจะต้องไปคลิกที่ไหน หรือเริ่มจากตรงไหน และถ้าเราหาไม่เจอ เราก็คงปิดเว็บไซต์นี้ไป เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่า Breadcrumb มีส่วนสำคัญกับเว็บไซต์ E-Commerce ทีเดียว เพราะการที่ลูกค้าหาสินค้าที่ต้องการได้อย่างง่าย ๆ ก็หมายความว่าโอกาสในการขายของเราก็ยิ่งมากขึ้นไปด้วย

 

ภาพตัวอย่าง Breadcrumb Navigation จากเว็บไซต์ shopee.co.th

 

และ Breadcrumb Navigation ไม่เพียงที่จะเป็นประโยชน์กับเว็บไซต์ E-Commerce เท่านั้น แต่เว็บไซต์องค์กร ให้ข้อมูลข่าวสาร ต่าง ๆ ก็สามารถใช้เครื่องมือนี้ได้เช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเว็บไซต์ข่าวดังๆ อาทิเช่น thairath.co.th, posttoday.com หรือ khaosod.co.th

 

ภาพตัวอย่าง Breadcrumb Navigation จากเว็บไซต์ thairath.co.th

 

นอกจากนี้ Breadcrumb Navigation ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพต่อ SEO อีกด้วย ..
หากเว็บไซต์ไหน ใช้เครื่องมือ Breadcrumb เมื่อ Search ค้นหา จะแสดงผลลัพธ์ในลักษณะตามรูปด้านล่าง ทำให้ Google สามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับลำดับชั้น การเชื่อมโยง ของเว็บไซต์เราได้ดีขึ้น รวมไปถึงหากชื่อประกอบด้วยคำที่เราต้องการจัดอันดับในเครื่องมือค้นหา (Keyword) ก็จะช่วยให้ อันดับใน Google ของเราดีขึ้นอีก

ยกตัวอย่างเช่น เราตั้งชื่อหมวดหมู่ หรือ ชื่อสินค้า เป็น ชุดไทย สำหรับเช่า เวลาลูกค้า Search นอกจากเราใช้เครื่องมือ Breadcrumb เมนูที่ช่วยนำทางในเว็บไซต์แล้ว เรายังใช้ชื่อหมวดหมู่หรือชื่อสินค้า เป็นคำค้นหา Keyword โอกาสที่เว็บไซต์ของเราจะอยู่ในอันดับ SEO ที่ดีก็มีมากยิ่งขึ้น

 

ภาพตัวอย่างเว็บไซต์ที่ใช้ breadcrumb แล้ว Google นำมาแสดงในหน้าผลการค้นหา

 

ถึงตอนนี้หลายๆคน คงจะเห็นประโยชน์ของ Breadcrumb Navigation กันแล้ว ว่าประโยชน์ของมันมีมากเลยทีเดียว ละไม่เป็นการเสียเวลา วันนี้ทีมงาน Makewebeasy ก็ได้นำ Feature ดี ๆ แบบนี้ มาให้ ลูกค้า Makewebeasy ทุกเว็บไซต์ได้ใช้งานกัน หวังว่าลูกค้าทุกท่าน เมื่อได้ใช้งานกันแล้ว จะทำให้เว็บขายดียิ่งๆขึ้นไปอีกนะคะ ^^

 

ภาพตัวอย่างเว็บไซต์ pungklom.com ลูกค้า Makewebeasy ใช้ระบบ Breadcrumb Navigation