Website, เทคนิคการทำเว็บไซต์
Website, เทคนิคการทำเว็บไซต์

Checklist ตรวจสุขภาพ(คุณภาพ) เว็บไซต์ด้วยตัวเอง

อยากรู้ไหมว่า…เว็บไซต์ที่คุณมีสามารถตอบโจทย์ทางธุรกิจของคุณได้มากน้อยแค่ไหน ?

วันนี้เรามีวิธีการตรวจสุขภาพเว็บไซต์ง่ายๆ เพื่อปรับปรุงคุณภาพเว็บไซต์ด้วยตัวท่านเองมาให้ลองดูกัน…..

Title Tag & Meta Description

ยังมีหลายคนที่เห็นคำนี้แล้วอาจจะงงๆ ว่า เอ๊ะ.. มันคืออะไร? หน้าตามันเป็นยังไง?  แล้วมันจะช่วยอะไรเราได้บ้าง ?

  • Title Tag คือชื่อของเว็บไซต์ในแต่ละหน้าของเรา โดยมันจะแสดงบนหน้าค้นหาของ Google เมื่อมีคนค้นหาคียเวิร์ดที่ตรงกับเว็บไซต์ของเรา (เป็นสิ่งที่เราเห็นประจำตอนค้นหาอะไรบางอย่างใน Google นั่นแหละ)
  • Meta Description ก็คือคำอธิบายเพิ่มเติมของ Title Tag ที่จะแสดงอยู่ที่ด้านล่างของ URL และ Title Tag (น่าจะคุ้นตาทุกคนกันอยู่แล้ว)

ทั้ง 2 อย่างนี้ เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยในเรื่องของ SEO หรือก็คือการทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับบน Google!! เพราะฉะนั้นไม่มีไม่ได้เลยทีเดียว

โลโก้

สัญลักษณ์ ตัวแทนของสินค้าหรือบริษัท หน้าที่ของโลโก้ก็คือคือ

  • ช่วยให้ลูกค้าสามารถจดจำสินค้าหรือแบรนด์ของเราได้
  • ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ ให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่นในแบรนด์ กล้าตัดสินใจซื้อสินค้าของเรา
  • ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า หากวันหนึ่งสินค้าของเราเป็นที่นิยมขึ้นมา โลโก้ก็จะเป็นส่วนที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและแบรนด์ด้วย (สังเกตได้จากสินค้ากาแฟแบรนด์หนึ่ง แค่เห็นโลโก้อยู่บนแก้วก็ดูแพงขึ้นทันที

Responsive Web Design

ในยุคที่สมาร์ทโฟนเติบโตขึ้นเรื่อยๆ หลายคนหันไปให้ความสนในกับโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นมากกว่าคอมพิวเตอร์ เว็บไซต์ของเราจึงต้องมีดีไซน์ที่สามารถรองรับกับหน้าจอมือถือได้ เพื่อให้ลูกค้าของเราสามารถใช้งานเว็บไซต์ได้ง่ายๆ หากเราไม่อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ลูกค้าก็จะออกจากเว็บไซต์ของเรา และไปหาร้านอื่นๆ

Responsive Web Design จึงเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งของการทำเว็บไซต์

กำหนดเมนูให้เหมาะสมกับธุรกิจ

โดยปกติแล้วเว็บไซต์ทั่วไปจะมี about, product, service, contact หรืออาจจะมีมากกว่านี้ก็ได้ ขึ้นอยู่กับธุรกิจของแต่ละคน

  • About คือส่วนที่บอกข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทหรือธุรกิจของเรา เช่นเป็นธุรกิจเกี่ยวกับอะไรคร่าวๆ เพื่อช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ ให้คนที่เข้ามาชมเว็บไซต์หรือลูกค้ารู้สึกไว้วางใจธุรกิจของเรา และกล้าที่จะซื้อสินค้าของเรา
  • Product – Service สินค้าหรือบริการของเรานั้นมีอะไรบ้าง หากเรามีสินค้ามากมาย บริการหลากหลาย ควรแยกให้เป็นหมวกหมู่ที่ชัดเจน เพื่อให้คนที่เข้ามาชมเว็บไซต์หรือลูกค้า สามารถค้นหาได้ง่ายๆ ถ้าไม่จัดเรียงให้ดีๆ ระวังลูกค้าจะหนีออกจากเว็บเพราะหายากเกินไป
  • Contact ส่วนนี้สำคัญมาก!! เพราะมันคือสิ่งที่จะทำให้ลูกค้าสามารถติดต่อกับเราได้ ถ้าธุรกิจของเรามีหน้าร้านด้วย ก็จะช่วยให้ลูกค้าของเราสามารถไปร้านของเราได้ง่ายขึ้น

คอนเทนต์ เนื้อหาที่น่าสนใจบนเว็บไซต์

คอนเทนต์เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าของเรา หากเรามีคอนเทนต์ที่ดีและน่าสนใจ ลูกค้าก็จะให้ความไว้วางใจกับธุรกิจ แถมยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจของเราอีกด้วย

รูปแบบของคอนเทนต์ ไม่ได้มีแค่บทความเท่านั้น แต่ยังรวมถึง รูปภาพ คลิปวีดีโอ และสิ่งอื่นๆ ที่เราสื่อไปถึงว่าที่ลูกค้าของเรา

เพิ่มความปลอดภัยด้วย SSL

ร้านค้าออนไลน์ เว็บไซต์ E-Commerce ทั้งหลายจะขาดไปไม่ได้

SSL จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับเว็บไซต์ของเรา ป้องกันการดักจับข้อมูล และช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าในเว็บไซต์ หากเว็บไซต์ของเราเป็น E-Commerce มีเรื่องของการใช้บัตรเครดิตเข้ามาเกี่ยวข้อง เว็บไซต์ของเราจึงจำเป็นต้องมี SSL เพื่อความปลอดภัยของลูกค้าและธุรกิจของเรา และยังช่วยให้อันดับเว็บไซต์ของเราบน Google สูงขึ้นอีกด้วย

หลังจากที่ได้ตรวจเช็คเว็บไซต์ของตัวเองกันดูแล้ว หากเว็บไซต์ของคุณ มีทุกอย่างครบตาม Checklist ก็แสดงว่าเว็บไซต์ของคุณมาถูกทางแล้ว