Social Media
Social Media

Facebook Messenger ใช้กับธุรกิจอย่างไร ให้เวิร์คที่สุด

สถิติจาก Hootsuit เมื่อต้นปี 2020 เผยว่า
คนไทยใช้เฟซบุ๊กทั้งหมด 94% และใช้ Facebook Messenger 76%
ฉะนั้น มีคนเล่น Facebook ที่ใช้ Messenger มากถึง 80% และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี

Facebook Users in Thailand 2020

Facebook Messenger คือ Chat Application ยอดนิยมที่สามารถใช้ได้ฟรี ซึ่งเฟซบุ๊กได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้คนทั่วโลกสามารถติดต่อสื่อสารกันได้โดยง่าย แต่ไม่ใช่แค่เพื่อนถึงเพื่อนเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจกับลูกค้าได้เป็นอย่างดี

 

ทำไมต้องใช้ Facebook Messenger ในธุรกิจ

1) ให้บริการลูกค้าได้อย่างใกล้ชิด

ลูกค้ากว่า 70% คาดหวังว่าแบรนด์จะตอบกลับข้อความของเขาอย่างรวดเร็ว และสามารถสอบถามข้อมูลบริการต่างๆ ผ่านทางแชทได้ ก่อนที่เขาจะตัดสินใจซื้อ เพราะ Facebook Messenger คือช่องทางที่ดูไม่เป็นทางการสักเท่าไหร่ ทำให้ลูกค้ารู้สึกสบายใจที่จะสนทนาต่อไปเรื่อยๆ มากกว่าที่อื่น

 

2) แสดงตัวตนให้ลูกค้ามั่นใจ

แค่มีเพจเฟซบุ๊ก อย่างเดียวคงไม่พอ
การที่เพจธุรกิจของคุณเปิดการสนทนาผ่าน chat จะแสดงถึงการมีตัวตนอยู่จริง ทำให้ลูกค้ารู้สึกมั่นใจและรู้ได้ทันทีว่าแบรนด์นี้พร้อมที่จะให้บริการแล้ว

 

3) สร้างโอกาสในการขายที่มากกว่า

เมื่อมีใครสักคนติดต่อเข้ามาในแมสเซนเจอร์ นั่นก็เป็นหนึ่งโอกาสในการปิดการขายแล้ว

มากกว่านั้น ในแต่ละข้อความที่ธุรกิจของคุณพูดคุยกับลูกค้า ถือเป็นการเก็บข้อมูลที่มีมูลค่า ทั้งด้านความสนใจ พฤติกรรม ปัญหาที่พบเจอ เพื่อนำมาพัฒนาและต่อยอดในการตลาด บทสนทนายิ่งยาวมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งสานสัมพันกับลูกค้าได้มากขึ้นเท่านั้น

 

64% ของคนใช้ Facebook 

ชอบการแชทกับแบรนด์มากกว่าการโทรหรือส่งอีเมล

 

4) รักษาความเป็นส่วนตัวให้ลูกค้า

Facebook Messenger คือช่องทางที่เหมาะกับการสนทนาแบบตัวต่อตัว ในบางกรณีลูกค้าอาจไม่สะดวกที่จะคอมเมนต์ลงในโพสต์ตรงๆ เช่น สอบถามปัญหาสุขภาพ หรือการให้ข้อมูลส่วนตัวเพื่อติดต่อกลับ หากธุรกิจของคุณพาเขาเข้าไปสนทนาต่อในพื้นที่ส่วนตัว จะทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจในความเอาใจใส่ของคุณ

 

Facebook Messenger ใช้อย่างไรให้เวิร์คที่สุด

เมื่อเพจเฟซบุ๊กของคุณพร้อมที่จะให้บริการลูกค้าแล้ว สิ่งสำคัญที่ทำให้เพจธุรกิจของคุณไปรอดและได้ยอดขายนั้น ไม่ใช่แค่การตอบแชทไปวันๆ แต่เป็นการใช้แมสเซนเจอร์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพต่างหาก จะต้องทำอย่างไรบ้าง มาดูกัน

 

1) มีปุ่ม send message ในทุกที่

ลองเช็คหน้าเพจเฟซบุ๊กของคุณดูสิว่าได้เลือก “ปุ่ม send message” หรือ “ปุ่ม ส่งข้อความ” เป็น Call-To-Action หลักของเพจหรือยัง

Send Messenger on page

สามารถทำตามวิธีนี้ได้เลย

  1. กดค้างที่ปุ่มใต้รูป cover page
  2. กดเลือก send message เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

สำหรับใครที่เคยตั้งค่าเป็นปุ่มอื่น ก็สามารถกดค้างที่ปุ่มนั้น เพื่อแก้ไขเป็น send message ได้เลย

นอกจากปุ่ม Call-To-Action หลักของเพจแล้ว แนะนำให้เพิ่มปุ่ม send message ในโพสต์ของเพจด้วย เพื่อให้ลูกค้าทราบว่าธุรกิจของคุณพร้อมที่จะให้บริการอยู่ตลอดเวลา

 

2) เปิดแชทด้วย Messenger Greeting

การทักทายลูกค้าก่อน ถือเป็นการสร้างความประทับใจแรกให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี การเซต Greeting หรือข้อความต้อนรับเป็นหนึ่งสิ่งที่ธุรกิจของคุณต้องมี โดยข้อความจะส่งไปยังลูกค้าทันทีที่เขาเปิดหน้าแชทกับเราครั้งแรก ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนข้อความได้ตลอดเวลา

Messenger Greeting

การตั้งค่าข้อความต้อนรับ

  1. ไปที่หน้าเพจ เลือก Settings และ Messaging
  2. เลื่อนปุ่มเปิดตรงหัวข้อ Show a Messenger Greeting
  3. แก้ไขข้อความต้อนรับได้อย่างอิสระ

แนะนำว่าในข้อความต้อนรับ ให้เลือกใช้ “Personalization” หรือคลิกที่ “เพิ่มการปรับแต่งข้อความ” เพื่อเลือกเพิ่มชื่อของลูกค้าแบบอัตโนมัติด้วย เป็นการใส่ใจและสร้าง

 

3) ลิสต์คำถาม ให้ลูกค้าเลือกได้ทันที

จะดีกว่ามั้ย ถ้าลูกค้าไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ประโยคคำถามเอง แต่คุณได้เตรียมพร้อมให้เขาแล้วในหน้าแชท เพียงแค่ให้เขาเลือก

วิธีสามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้

  1. คลิกที่ Inbox และเลือก Automated responses
  2. กดปุ่มเปิดที่ Frequently asked questions หรือ คำถามที่พบบ่อย
  3. คลิกที่ Edit และใส่คำถามยอดฮิตที่ลูกค้ามักจะถามอยู่เสมอ และกดบันทึก

ฟีเจอร์นี้มีให้เลือก 2 แบบระหว่าง แสดงเป็นปุ่มคำถาม หรือ แถบเมนูคำถามด้านล่าง
แต่เราแนะนำว่าเลือกแบบปุ่มจะดีกว่า เพราะตำแหน่งที่ลอยอยู่ด้านบนทำให้เห็นเด่นชัด และไม่ติดปัญหาการแสดงแถบเมนูด้านล่างแล้วช่องพิมพ์ข้อความหาย ทำให้ลูกค้าแชทตอบโต้กลับมาไม่ได้ด้วย (เราเคยโดนมาแล้ว)

 

4) ใช้ Messages Ads

หากธุรกิจของคุณยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ก็ต้องอาศัยการลงทุนในการทำโฆษณา เพื่อให้ธุรกิจของคุณได้โลดแล่นผ่านหน้าฟีดคนอื่นๆ นอกจากแฟนเพจบ้าง และมุ่งสู่เป้าหมายให้ได้ลูกค้ารายใหม่เข้ามา

Facebook Messages Ads

Messages Ads คือการทำโฆษณาเฟซบุ๊กที่เน้นให้คนคลิกเข้ามาสนทนากับเพจธุรกิจของคุณให้ได้มากที่สุด ซึ่งโฆษณาจะไปแสดงได้ทั้งบน Facebook , Messenger และ Instagram

แม้ว่าโฆษณาเฟซบุ๊กจะมีให้เลือกหลายรูปแบบ แต่ Messages Ads ถือเป็นการยิงโฆษณาไปถึงกลุ่มคนที่ชอบการแชทอยู่เป็นประจำ จึงเหมาะที่จะเป็นช่องทางในการสนทนาเพื่อปิดยอดขาย เพราะแค่คลิก ลูกค้าของคุณก็เข้ามาสู่หน้าแมสเซนเจอร์ได้อย่างรวดเร็ว

 

5) สรุปยอดขายด้วยการ Confirm Payment

จากการสำรวจของ Facebook กล่าวว่า 65% ของคนที่ทักแชทเข้ามา มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าผ่านทางแชทนั้นจนจบ การบันทึกยอดขายก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้คุณรู้ถึงยอดขายในแต่ละวัน รู้ว่าใครคือลูกค้าที่ซื้อสินค้าจริง ซึ่งจะแสดงอยู่ในข้อมูลเชิงลึกของเพจ

วิธีการใช้ก็ง่ายมากๆ

  1. เปิดหน้าแชทของลูกค้าที่ชำระเงินเข้ามา แล้วคลิกไอคอนสกุลเงิน
  2. ใส่จำนวนเงินลงไป สิ่งนี้จะเป็นการยืนยันว่าคุณได้รับเงินจากลูกค้าคนนี้แล้ว (คล้ายกับการส่งใบเสร็จ)
  3. คลิก “Mark as Paid” หรือ ยืนยันการรับเงิน

จากนั้น คุณก็สามารถจะเข้าไปเช็คยอดขายได้ในแต่ละวัน รายสัปดาห์และรายเดือนได้ ไม่ต้องพึ่งการจดออร์เดอร์บนสมุดหรือ excel ให้วุ่นวาย

 

6) เชื่อมบัญชี Instagram มาจัดการในที่เดียว

ถ้าธุรกิจของคุณมีทั้งเพจเฟซบุ๊กและ Instagram Business Account แนะนำว่าควรเชื่อมทั้งสองบัญชีไว้ด้วยกันเลยค่ะ

Facebook with Instagram

เพราะตอนนี้สามารถจัดการ Inbox (ข้อความทางเพจเฟซบุ๊ก) และ Direct messages (ข้อความทางInstagram) ได้ในที่เดียวแล้ว ทั้งบน Desktop และ Mobile ไม่ต้องเสียเวลาเข้าหลายหน้า หลายแอปอีกต่อไป

 

7) ติดตั้ง Facebook Messenger บนเว็บ

เมื่อธุรกิจของคุณต้องการขยายฐานลูกค้า เพิ่มมั่นคงและความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจขึ้นไปอีก เว็บไซต์เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการเดินหน้าต่อ แต่คุณคงไม่ทิ้งเพจเฟซบุ๊กไปเฉยๆหรอกใช่มั้ยคะ

Facebook Messenger on website

เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะเชื่อมโยงช่องทางธุรกิจของคุณ เพราะข้อความเหล่านั้นก็จะไปโชว์ในหน้า Messenger ของเพจธุรกิจคุณ สะดวกในการตอบกลับและจัดการกลุ่มลูกค้าได้อย่างยอดเยี่ยม ที่สำคัญคือ ฟรีจ้า!

วิธีการติดตั้ง Facebook Messenger บนเว็บไซต์ อาจจะต้องพึ่งทีมโปรแกรมเมอร์เป็นคนนำโค้ดจาก เพจเฟซบุ๊กไปใส่ในเว็บ

แต่สำหรับ MakeWebEasy ทำได้ง่ายกว่านั้นแค่ 5 ขั้นตอน ไม่ต้องพึ่งเทคนิคอะไรให้มากมาย ใครๆก็ทำได้ เข้าไปดู วิธีติดตั้ง Facebook Messenger ได้เลยค่ะ

เมื่อติดตั้งเรียบร้อย หน้าเว็บไซต์จะแสดงกล่องข้อความแชทตรงมุมขวาของหน้าเว็บไซต์ ลูกค้าก็สามารถพิมพ์แชทเข้ามาสอบถามสินค้าหรือบริการกับเจ้าของร้านได้เลยทันที

 

Facebook Messenger ไม่ได้เป็นเพียงแอปพลิเคชั่นแชทที่เอาไว้คุยเล่นเท่านั้น ถ้าคุณรู้วิธีจัดการและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแบรนด์หรือสร้างยอดขายก็ตาม รับรองว่าแอปแชทฟรีของเฟซบุ๊กนี่แหละ สามารถสร้างธุรกิจของคุณให้ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน