บทความทั้งหมด, Online Marketing, เทคนิคการทำเว็บไซต์
บทความทั้งหมด, Online Marketing, เทคนิคการทำเว็บไซต์

22 ข้อการทำ SEO เรื่องง่ายๆที่ใครๆก็ทำได้ ตอน 2

กลับมากันต่อนะครับ จากบทความคราวก่อน ในหัวข้อ 22 ข้อการทำ SEO เรื่องง่ายๆที่ใครๆก็ทำได้ หลังจากคราวที่แล้วเราได้รู้วิธีการทำให้อันดับเว็บไซท์ของเราดีขึ้น มีใครได้ไปลองทำตามดูบ้างไหมครับ ถ้าหากยังไม่ดีขึ้น เรามาลองตรวจเช็คกับ 11 ข้อที่เหลือกันดีกว่า ว่าแล้วเราไปดูกันเลย

12.ชื่อ Domain

การทำให้เว็บเป็น sub-directory root domains ตัวอย่าง searchenginewatch.com/category/seo จะดีกว่าการทำเป็น Sub Domain ตัวอย่าง searchenginewatch.category.seo.com

ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องหมายขีด เช่น search-engine-watch.com หรือพวกชื่อ Domain ที่ลงท้ายด้วย .biz .name .info เพราะเว็บของเราอาจถูกมองว่าเป็น สแปมได้

13.หัวข้อและPermalinks

หัวข้อควรมีตัวหนังสือไม่ตํ่ากว่า 55 ตัวอักษร พยายามอย่าให้หัวข้อดูเป็น Clickbait มากจนเกินไป เช่น ปิดท้ายด้วยประโยคว่า แล้วคุณจะต้องอึ้ง….. ที่แท้จริงคือ….. เหตุการจะเป็นอย่างไร…. ว่าง่ายๆคือพวกหัวข้อที่เป็นไปในเชิงให้อ่านต่อถึงจะรู้คำตอบได้ และควรเขียนเนื้อหาให้ตรงกับหัวข้อมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

14.คอมเม้นท์

คอมเม้นท์ในส่วนต่างๆของเว็บไซต์ ขอแนะนำให้เปิดส่วนนี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะนอกจากจะทำให้คุณรู้แล้วว่าคนที่เข้ามาอ่านบทความเรานั้นมีความสนใจมากน้อยขนาดไหน ยังช่วยเพิ่มการเข้าถึงอีกด้วย อีกทั้งยังสามารถช่วยให้บทความของเรามีคำที่เกี่ยวข้องกับตัวบทความมากยิ่งขึ้น ทำให้บทความของเราถูกคัดให้อันดับใน Google ดีขึ้นไปอีก

แต่โปรดระหว่างพวก Spam คอมเม้นท์ให้ดีๆ หากพบเห็นต้องลบให้ไว เพราะอาจทำให้อันดับของเว็บเราตกลงได้เช่นกัน

15.SEO แบบบ้านๆ(ใช้หน้าร้าน)

อีกวิธีที่ช่วยให้เว็บของคุณติดอันดับแบบง่ายๆและได้ผลสุดๆนั่นก็คือการทำ Google My Business ซึ่งวิธีทำนั้นง่ายมากๆ ตามลิ้งค์นี้ เพิ่มคนเข้าเว็บไซต์ของคุณ ด้วยการปักหมุดใน Google Maps https://www.makewebeasy.com/blog/2016/11/google-my-business-seo-map/ เพียงแต่มีข้อแม้คือคุณต้องมีหน้าร้านของคุณจริงๆ ถ้าหากร้านของคุณมีหน้าร้านแต่ยังไม่ได้ทำ Google My Business ผมขอให้คุณรีบกลับไปทำโดยด่วน!

16.Social Media

นอกเหนือจากการทำ SEO แบบธรรมดาๆแล้ว Social Media นับว่าเป็นอีก ช่องทางสำคัญในการโปรโมทเว็บไซท์ของเรา ทำให้มีคนรู้จักเรามากยิ่งขึ้น การที่เรามี Page ใน Facebook หรือ Twitter สามารถช่วยให้เว็บของเราอยู่ในอันดับที่ดีขึ้นบน Google ได้อีกด้วย ถ้าหากว่าคุณมีงบประมาณ ผมขอแนะนำให้ลง Ads บน Facebook เพื่อช่วยให้คนเห็นเว็บไซต์ของเราได้ดียิ่งขึ้นไปอีก

 

ข้อที่ Google ไม่สนใจ(ทำไปก็เปล่าประโยชน์)

เราดูสิ่งที่ Google สนใจกันมาเยอะแล้ว ต่อไปเรามาดูกันบ้างว่า Google ไม่ชอบอะไร เพื่อที่เราจะได้หลีกเลี่ยงและระวังให้ดีๆ

1.คำซํ้า

การใช้คำซํ้าๆนั้นไม่ได้ช่วยให้อันดับของเราดีขึ้น ในทางกลับกัน Google จะมองว่าเรากำลังพยายามในทางที่ผิดๆ(เหมือนการพยายามอัพเนื้อหาในเว็บ ทั้งๆที่ไม่รู้จะลงอะไร)

2.การซื้อ Link จากคนอื่น หรือแลก Link ที่มากจนเกินเหตุ

การซื้อ Link จากเว็บคนอื่นเป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเราอาจได้เว็บที่ไม่ผ่านเกณจาก Google Link มาหาเว็บเรา ซึ่งส่งผลไม่ดีต่ออันดับของเว็บเรา

3.โฆษณา ที่แสนน่ารำคาญ

การที่เรามีแบนเนอร์โฆษณา(ที่มากจนเกินไป) นอกจากจะสร้างความรำคาญให้กับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราแล้ว ยังทำให้เว็บไซต์ของเราช้าลงอีกด้วย

4.โฆษณาขั้นกลางระหว่างใช้งาน(บนมือถือ)

ข้อนี้เรียกว่าขนาดส่วนตัวผู้เขียนเองก็ไม่ชอบ(แน่นอนว่าคนที่เข้าเว็บไซต์เราก็ไม่ชอบเช่นกัน)นั่นคือถ้าเกิดว่าเว็บของคุณมีโฆษณาขั้นเวลาที่เปิดด้วยมือถือ อย่างเช่น อยู่ดีๆก็เด้งหน้าโฆษณา App มาให้ดาวโหลดในขณะที่กำลังใช้งานเว็บไซต์อยู่ซะงั้น ทาง Google จะถือว่าเว็บของคุณไม่เป็นมิตรกับมือถือ ส่งผลให้อันดับของเราตกลงอย่างรวดเร็ว

5.เนื้อหาซํ้าๆ

ถ้าเกิดว่า Google พบว่าเว็บของคุณมีเนื้อหาซํ้า(ไม่ว่าจะในเว็บของเราเองหรือของคนอื่น) อันดับของเว็บไซต์คุณก็จะตกลงไปอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นเราไม่ควรที่จะไปก็อปเนื้อหาของคนอื่น ควรที่จะเขียนขึ้นมาเอง หรือหากนำบทความนั้นมาเขียนใหม่ควรจะให้เครดิตแก่ต้นฉบับด้วย

6.จงหลีกเลี่ยงการซ่อนข้อความหรือลิ้งค์ในเว็บไซต์ของเรา

เชื่อว่ามีบางคนหัวหมอคิดว่าเราอาจใช้ทริคซ่อนคำอันแยบยล อย่างเช่น การแอบใส่คำที่สอดคล้องกับเว็บไซท์ เช่น การทำให้ตัวหนังสือเป็นสีขาวบ้าง การแก้ตัวหนังสือให้มีขนาด0บ้าง หรือการเซ็ทให้ตัวหนังสือมันหลุดจากขอบจอ ขอบอกเลยว่าถ้าหาก Google เจอละก็อันดับของเว็บเราจะต้องตกอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นเราไม่ควรทำ SEO ประเภทหมกเม็ดแบบนี้เด็ดขาด!

เป็นอันจบเนื้อหาส่วนพื้นฐานของการทำ SEO กับเรื่องที่ควรรู้ คาดว่าหลายคนน่าจะได้รับเทคนิคกันไปไม่มากก็น้อยนะครับ อย่างไรก็ตามหากมีข้อไหนที่ผิดพลาดอยากให้แก้ไข สามารถคอมเม้นท์ใต้บทความนี้ได้เลยนะครับ