บทความทั้งหมด, Marketing, Online Marketing
บทความทั้งหมด, Marketing, Online Marketing

Influencer Marketing เทรนด์การตลาดออนไลน์ ที่ต้องจับตามองให้ดี

ในยุคที่สื่อออนไลน์กำลังเป็นที่นิยมแบบนี้ ทำให้เหล่านักการตลาดต่างต้องปรับกลยุทธ์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจากสื่อออนไลน์ สื่อที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและมากที่สุด โดยหนึ่งในเครื่องมือที่น่าสนใจและนักการตลาดต้องไม่พลาดคือ การใช้ Influencer Marketing ในการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งเป็นการตลาดที่มีอิทธิพลในการจูงใจ สามารถสร้างกระแสให้พูดถึงในวงกว้างของตัวผลิตภัณฑ์, แบรนด์ได้ในระยะเวลาไม่นาน

แต่! ต้องบอกก่อนว่า Influencer Marketing ในไทยเป็นเครื่องมือสื่อสารที่มีความหลากหลาย หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า Net idol ,Celebrity หรือ Blogger กันมาบ้าง โดยคำเหล่านี้หมายถึง กลุ่มคนที่มีอิทธิพล (Influencer)ในการชักจูงกลุ่ม (ลูกค้า) เป้าหมาย หรือกลุ่มที่ติดตามพวกเขาให้เกิดความสนใจในตัวผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์ได้ทันที ในรูปแบบของการบอกต่อหรือการรีวิว (Review) ซึ่ง Influencer สามารถแบ่งออกเป็น

  • Macro-Influencer
  • Micro-Influencer

โดยใช้เกณฑ์การแบ่งกลุ่มจากจำนวนผู้ที่ติดตาม Influencer คนนั้นๆ สำหรับ Macro-Influencer และ Micro-Influencer ถึงจะมีความแตกต่างกันตรงที่จำนวนยอดคนที่ติดตามหรือความสามารถในการสร้างอิทธิพลต่อกลุ่มเป้าหมาย แต่จุดเชื่อมโยงที่เหมือนกันคือ การทำให้เกิดการพูดถึง หรือสร้างประเด็นต่างๆ ให้ถูกพูดถึงหรืออยู่ในกระแสสนทนาของสังคมได้ ในปัจจุบันนักการตลาดจะนิยมใช้กลุ่ม Micro-Influencer ในการทำโฆษณามากกว่าจากงบที่ใช้น้อยกว่า แต่ได้ความเป็น Niche Market เพราะคนที่ติดตามถึงจะมีจำนวนน้อย แต่กลุ่มคนเหล่านั้นจะมีความชอบที่เจาะจงมากกว่าฝั่ง Macro ซึ่งนั่นทำให้สามารถสื่อสารกับลูกค้าในเรื่องของแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ได้ตรงประเด็นมากกว่า

เลือก Influencer อย่างไร? ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย?

 

ปัจจุบันมีบุคคลที่เป็น Influencer เกิดขึ้นในโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่อง จากสื่อออนไลน์อย่าง Facebook , Instagram หรือ Twistter แต่ไม่ว่าจะมาช่องทางไหน ถ้ามียอดผู้ติดตามตามตั้งแต่ 500-10,000 คนขึ้นไป ก็สามารถเริ่มต้นเป็น Micro Influencer ได้แล้ว  

      ดังนั้นตัวแบรนด์เองก็ต้องทำการบ้านก่อนที่จะเลือกจ้าง Influencer มาทำการตลาด (ในที่นี้ขอยกตัวอย่างในรูปแบบของ Facebook Page) เช่น สมมุติว่าเราจะนำเสนอโปรโมชั่นตั๋วเครื่องบิน และอยากที่จะมองหาเพจที่ทำเกี่ยวกับท่องเที่ยว แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกแบบไหนดี? จะเป็นเที่ยวแบบประหยัด หรือเป็นเที่ยวแบบลุยๆ เที่ยวคู่รัก เที่ยวแบบใช้งบในการเที่ยวแบบเต็มที่ ตัวแบรนด์เองต้องคิดให้ดี จะได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับสารที่สื่อออกไป

มาถึงตรงนี้เชื่อว่าหลายๆ แบรนด์ที่ต้องการหาพื้นที่โฆษณาให้กับสินค้า หรือโปรโมชั่นของตัวเอง เพื่อให้เกิดการกระจายออกไปในวงกว้าง ก็ต้องมองกลุ่มเป้าหมายให้เข้าใจจริงๆ ด้วย ซึ่งการใช้  Influencer ที่มีชื่อเสียง ก็เป็นอีกวิธีที่อยู่ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน และมีหลายแบรนด์เลือกใช้จนสามารถสร้างแบรนด์ได้โด่งดัง อย่างไรแล้วก็อยากให้ลองศึกษาเพิ่มเติมดูอีกครั้ง เพราะแน่นอนว่าวิธีนี้ก็มีทั้งผลเสียและผลดีต่อแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ของเราด้วยเช่นกัน