Outbound Link
SEO, เทคนิคการทำเว็บไซต์
SEO, เทคนิคการทำเว็บไซต์

Outbound Link ช่วยในเรื่องของ SEO ได้ยังไง?

สำหรับคนมีเว็บไซต์ การทำให้เว็บไซต์ขึ้นไปอยู่บนหน้าแรกของ Google คือเป้าหมายหลักของใครหลายคน การทำ SEO คนส่วนใหญ่จะนึกถึงวิธีการทำให้คนเข้ามาชมเว็บไซต์ของเรามากขึ้น หรืออยู่ในเว็บไซต์ของเราให้นานนนนขึ้น แล้วรู้หรือไม่ว่า การส่งลิงก์ออกไปยังนอกเว็บไซต์ (Outbound Link) ก็ช่วยให้อันดับเว็บไซต์ของเราสูงขึ้นได้เหมือนกัน

การทำ Outbound Link หรือการส่งลิงก์ออกไปนอกเว็บไซต์ คนที่ทำ SEO จนชำนาญหลายคนจะใช้เพื่อเป็นการอ้างอิงข้อมูลต่างๆ ในบทความ ข้อดีของการทำ Outbound Link ก็คือช่วยให้บทความของเรามีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น ทำให้คนที่เข้ามาอ่านจะมองว่าคอนเทนต์ของเรานั้นมีประโยชน์ มีความน่าสนใจ เพราะให้ข้อมูลที่ถูกต้องโดยอ้างอิงจากเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือ และยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเว็บไซต์ที่เราใช้อ้างอิงอีกด้วย

แล้ว Outbound Link ช่วยในเรื่องของ SEO ได้ยังไง?

Google มองว่าบทความที่มี Outbound Link นั้น เป็นบทความที่ดี และยังเห็นด้วยกับการส่งลิงก์ออกนอกเว็บไซต์ แต่ลิงก์ที่ส่งออกไปต้องเป็นประโยชน์ต่อคนอ่าน และมีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาบทความของเว็บไซต์เรา ยิ่งถ้าเป็นเว็บไซต์ที่มีอันดับสูงๆ อยู่บน Google ก็จะช่วยให็เว็บไซต์ของเรามีคะแนนอันดับสูงขึ้นตามไปด้วย

ถึงแม้ว่าการทำ Outbound Link จะเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้ามีมากไปก็อาจส่งผลเสียได้เหมือนกัน เพราะมันอาจทำให้ Google มองว่าเป็นการ Spam Link แทน ควรทำในปริมานที่เหมาะสมหรือใช้สำหรับอ้างอิงในส่วนสำคัญก็พอ

นอกจากการส่งลิงก์ไปนอกเว็บไซต์แล้ว ก็อย่าลืมให้ความสำคัญกับการทำลิงก์ภายใน (Internal Link) กันด้วยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นลิงก์แบบไหนก็ช่วยให้อันดับ SEO ดีขึ้นได้