Online Marketing, เทคนิคการทำเว็บไซต์
Online Marketing, เทคนิคการทำเว็บไซต์

การสร้างเอกลักษณ์ของเว็บไซต์ (Web Identity)

คำแนะนำ การสร้างเอกลักษณ์ของเว็บไซต์

ทั้งในแง่ของบริการและรูปแบบของเว็บไซต์ คุณจะทำอย่างไรให้ลูกค้าของคุณ รู้ถึงความแตกต่างนี้ ?
ทุกวันนี้เว็บไซต์ในโลกนี้มีมากมายนับล้านๆ เว็บไซต์ และภายในล้านๆ เว็บไซต์ก็มีเว็บไซต์ให้บริการหลายหมื่นรูปแบบ ซึ่งแน่นอนเว็บไซต์เหล่านั้นย่อยมีรูปแบบที่คล้ายคลึงกัน เพราะการให้บริการของเว็บไซต์ทั้งหมดมันเกิดขึ้นบนหน้าจอคอมพิวเตอร์แบนๆสี่เหลี่ยมนี้เท่านั้น ซึ่งการสร้างเว็บไซต์ให้บริการหรือมีสินค้าของคุณที่มีคุณค่าและมีความโดดเด่น จะช่วยทำให้ผู้ใช้บริการสามารถจดจำและคิดถึงเว็บไซต์ของคุณ เมื่อเค้าจะต้องใช้บริการหรือต้องการสินค้าที่เกี่ยวข้องกับคุณสิ่งที่สำคัญที่สุดส่วนหนึ่งคือการสร้างความแตกต่าง (Differentiate) ตัวคุณให้แตกต่างจาก คู่แข่งหรือคนทั่วไป

การสร้างให้คนรู้จักและจดจำ Brand ของเว็บไซต์คุณก็เหมือนกับสร้างความคุ้นเคยของลูกค้าที่มีต่อเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งหากเว็บไซต์คุณมีความชัดเจนของการสร้างแบรนด์ออนไลน์ และทำให้คนคิดถึงเว็บไซต์ของคุณโดยตลอด และเค้าก็จะกลับมาใช้บริการที่เว็บไซต์คุณอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวิธีการจะทำให้คนเกิดความรู้สึกเหล่านี้มีได้หลายวิธี เช่น

     1. การวางคอนเซพท์ของตัวเว็บไซต์

2 ) การสร้างเอกลักษณ์ของเว็บไซต์
การวางแนวความคิดของเว็บไซต์ที่ชัดเจนจะช่วยทำให้การวางรูปแบบและองค์ประกอบต่างๆที่จะช่วยทำให้คนทั่วไปสามารถจดจำได้อย่างชัดเจนและระลึกได้ หากแนวความคิด (Concept) ของคุณไม่สอดคล้องกับตัวเว็บไซต์ก็จะทำให้ผู้ใช้บริการอาจจะเกิดความไขว้เขวในการจดจำเว็บไซต์หรือแบรนด์ของคุณ ตัวอย่างเช่น

     2.  ลักษณะการออกแบบเว็บไซต์

3 ) การสร้างเอกลักษณ์ของเว็บไซต์

รูปแบบลักษณะการออกแบบเว็บไซต์ต้องมีความโดดเด่น และมีลักษณะเฉพาะตัวของคุณ

  • การใช้สีสัน 
    ที่มีความเป็นเฉพาะตัวและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่จะใช้บริการ
  • การวางรูปแบบหรือเลย์เอาท์ 
    ของตัวเว็บไซต์ ให้มีความเหมาะสมกับรูปแบบของข้อมูลและรูปแบบของเว็บไซต์
  • การใช้โลโก้ที่มีความโดดเด่น 
    และเข้ากับรูปแบบและบริการของเว็บไซต์ การออกแบบโลโก้ต้องมีลักษณะเฉพาะและสามารถจดจำได้ง่าย
    ตัวอย่างเช่นเว็บไซต์ Amazon.com มีการรูปแบบที่มีความเฉพาะโดดเด่นเฉพาะตัว โดยเฉพาะรูปแบบของเมนูที่มีความเฉพาะตัว และสามารถใช้งานได้ง่าย

    3. สไตล์การเขียน

4 ) การสร้างเอกลักษณ์ของเว็บไซต์

    4.  มีความสอดคล้องกับแบรนด์สินค้าหรือบริการหลัก

5 ) การสร้างเอกลักษณ์ของเว็บไซต์

           หากบริษัทคุณมีสินค้าหรือบริการที่มีลักษณะของแบรนด์สินค้าอย่างชัดเจน รูปแบบของเว็บไซต์ก็ควรจะสอดคล้องกับรูปแบบของแบรนด์ของคุณด้วย ทั้งสีหรือองค์ประกอบต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ของ Hutch นั้นได้มีการนำการออกแบบ และจัดสร้างเว็บไซต์ที่มีลักษณะเฉพาะตัวเองอย่างชัดเจน (Identity) จะช่วยสร้ างคุณค่าของเว็บไซต์และช่วยทำให้ลูกค้า ที่เข้ามาใช้บริการสามารถจดจดและคุ้นเคยต่อเว็บไซต์ของคุณได้ดีมาก ซึ่งการวางแผนที่ขัดเจนก่อนการสร้างเว็บไซต์ว่า ต้องการให้เว็บไซต์มีรูปแบบลักษณะเฉพาะของตัวเองเป็นไปในรูปแบบไหนตั้งแต่แรก จะช่วยทำให้การพัฒนาเว็บไซต์เน้นๆ มีแนวทางที่ชัดเจน และสามารถพัฒนาเว็บไซต์และข้อมูลทั้งหมดภายในเว็บไซต์เป็นไปในทิศทางเดียวกันได้ดี ซึ่งหากลอง มามองย้อนกลับไปที่เว็บไซต์คุณ แล้วลองนึกดูสิว่า อะไรคือลักษณะเฉพาะที่เว็บไซต์คุณมี หากยังนึกคำตอบไม่ออกลองเริ่มสร้างได้แล้วนะครับ