SEO
SEO

4 เหตุผล ที่คุณควรทำ SEO ในช่วง COVID-19

เมื่อไวรัส COVID-19 ส่งผลกระทบต่อคนและธุรกิจทั่วโลก โดยผลของมันทำให้หลายธุรกิจต้องเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์ที่เลวร้าย บางรายอาจแก้ไขด้วยการลดต้นทุนการตลาด หรือหยุดทำโฆษณาไปก่อนในช่วงวิกฤตนี้ เพราะกลัวว่าการลงทุนจะยิ่งทำให้ธุรกิจขาดทุนมากขึ้น

แต่ความจริงแล้ว เรายังสามารถทำให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ แม้ว่าไวรัส COVID-19 จะระบาดหนักแค่ไหน การทำ SEO คืออีกหนึ่งทางที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณ อยู่รอด

1. คนยังเสิร์ชหาสินค้า และบริการอยู่

ไม่ว่าโลกของเราจะพบวิกฤต หรือโรคระบาดแค่ไหนก็ตาม มนุษย์เราก็ยังมีความต้องการอยู่เสมอ มีของที่จำเป็นต้องใช้ ยา อาหาร หรือสินค้าฟุ่มเฟือยต่างๆ เพียงแค่ลูกค้ากลุ่มนี้เปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อไปช่องทางออนไลน์เท่านั้นเอง

โดยผลสำรวจของ eMarketer พบว่าผู้ใช้ Internet ในประเทศไทยกว่า 70% หลีกเลี่ยงการไปสถานที่แออัดในช่วงที่ไวรัส COVID-19 กำลังระบาด

 

2. การทำ SEO สามารถสร้างยอดขายได้

Search Engine Marketing ยังคงเป็นช่องทางที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงธุรกิจของเราได้โดยตรง อย่างที่บอกไปว่าทุกคนยังมีความต้องการอยู่ เมื่อมีความต้องการคนเหล่านั้นก็จะค้นหา (Search) และเข้ามาที่เว็บไซต์ของเรา

จากกราฟของ neilpatel.com เราจะเห็นได้ว่า สถานการณ์ COVID-19 ส่งผลให้ Organic Traffic ของหลายธุรกิจลดลง แต่ก็มีธุรกิจที่ได้รับโอกาสจากวิกฤตนี้ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น

  1. ธุรกิจสื่อ
  2. ธุรกิจประกัน
  3. ธุรกิจอาหาร
  4. ธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ
  5. ธุรกิจยา

ถึงแม้ว่า Organic Traffic ของคุณจะลดลง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เขาจะไม่ค้นหาคุณเลย อย่าปล่อยให้ทุกโอกาสที่มีหลุดมือไป

 

3. SEO ช่วยลดต้นทุนการตลาดออนไลน์

ในช่วงที่เศรษฐกิจไม่แน่นอนแบบนี้ การลงทุนทำโฆษณาหรือการตลาดช่องทางอื่นๆ ก็มีความเสี่ยงไปด้วย แต่ข้อดีของการทำ SEO อย่างหนึ่งคือ เราสามารถหาความรู้ และทำได้ด้วยตัวเอง ไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุน โดยคุณสามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับ SEO ได้ใน Blog MakeWebEasy และเว็บไซต์ต่างประเทศอย่างเช่น

 

4. ผลลัพธ์ของการทำ SEO จะอยู่กับเราไปอีกยาว

การทำ SEO อาจไม่ทำให้เว็บไซต์ติดอันดับได้ในระยะสั้น หากคุณไม่หยุดที่จะพัฒนาเว็บไซต์ ผลิตคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง อันดับของคุณก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ และผลลัพธ์จากการทำ SEO ก็จะอยู่คู่กับเว็บไซต์ไปอีกยาว ไม่ว่าจะพบกับวิกฤตอีกกี่ครั้ง หากเว็บไซต์ของคุณติดอยู่ในอันดับต้นๆ บน Google แล้ว ก็สามารถสร้างยอดขายให้กับคุณได้ในระยะยาว

เมื่อคุณรู้แล้วว่า เรายังสามารถทำการตลาดออนไลน์ด้วย SEO ได้ ก็อย่ารอช้า เริ่มศึกษาวิธีการทำตั้งแต่วันนี้ รับรองว่าธุรกิจของคุณต้องเติบโตขึ้นอีกแน่นอน