SEO
SEO

ทำ Google Ads ช่วยให้อันดับ SEO ดีขึ้นจริงหรอ ?

อึกหนึ่งความเชื่อสำหรับคนทำ SEO นั่นก็คือ “การทำ Google Ads จะช่วยให้อันดับ SEO หรืออันดับการค้นหาแบบธรรมชาติดีขึ้นด้วย” เรื่องนี้เป็นจริงหรือไม่ มาค้นหาความจริงกัน

 

ความเชื่อนี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร ?

หลายคนที่ทำการตลาดออนไลน์มองว่าการทำโฆษณา Google Ads หรือโฆษณาแบบ PPC (Pay Per Click) สามารสร้าง Traffic ให้กับเว็บไซต์ได้ ซึ่งช่วยให้อันดับของ SEO ดีขึ้น! แต่ความจริงนั้นก็คือ…

“ ไม่ช่วยจ้า ”

โฆษณา PPC (Pay Per Click) ทุกประเภทไม่ว่าจะเป็น Google Ads หรือ Facebook Ads ก็ไม่มีผลต่อการจัดอันดับเว็บไซต์แบบธรรมชาติ หรือการทำ SEO

 

ทำไม Google Ads ไม่มีผลต่อการจัดอันดับ

เพราะเป้าหมายหลักของ Google คือการสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งาน Google Search มากที่สุด หากธุรกิจสามารถใช้เงินเพื่อช่วยในการทำ SEO คนเสิร์ชอาจไม่เจอในสิ่งที่เขาต้องการจริงๆ Google จึงใช้อัลกอริทึมในการเก็บของมูลของ PPC คนละตัวกับที่ทำ SEO

 

สิ่งที่ Google Ads จะช่วยเรื่อง SEO ได้

แม้ว่า Traffic ที่เว็บไซต์จะได้จากการทำ Google Ads โดยตรง จะไม่ได้ช่วยในเรื่องของอันดับ แต่เว็บไซต์ก็ยังได้ประโยชน์ในทางอ้อมอยู่เหมือนกันเช่น

  • สร้างแบรนด์ ให้ธุรกิจเป็นที่รู้จัก ทำให้คนค้นหาแบบธรรมชาติบน Google Search
  • มีการแชร์หน้าเว็บไซต์ หรือ สินค้า จนเกิด Traffic ในช่องทางอื่นๆ

 

นอกจากนี้ Google Ads ยังมีเครื่องมือ Keyword Planner ที่ช่วยให้เราสามารถค้นหา และวิเคราะห์ Keyword เพื่อนำมาใช้ในการทำเนื้อหาเว็บไซต์ได้อีกด้วย เพราะปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการทำ SEO และ Google Ads นั้นยังคงเป็นการทำเนื้อหาเว็บไซต์ให้รองรับ Keyword เหมือนกัน ถ้าเราจัดทำเนื้อหา และออกแบบเว็บไซต์ให้ดี ก็จะส่งผลดีให้ทั้งการทำ Google Ads และ SEO เช่นกัน

 

Get Start !

หากคุณกำลังมองหาเทคนิคการทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับบน Google อยู่ล่ะก็ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่บทความ SEO คือ อะไร? อยากให้เว็บไซต์ติดอันดับบน Google ต้องรู้