บทความทั้งหมด, MakeWebEasy
บทความทั้งหมด, MakeWebEasy

อัพเดทนโยบายใหม่ Google Map APIs

Google Maps นับว่าเป็นระบบที่มีความสำคัญและมีประโยชน์เป็นอย่างมากในการทำเว็บ เพราะเราสามารถนำมาใส่ในหมวด Contact (ติดต่อ) ทำให้ลูกค้าสามารถหาเส้นทางมาหาเราได้ง่าย ลูกค้ารู้สึกปลอดภัยว่าเรามีตัวตนอยู่จริงๆ ซึ่งปกติเราสามารถนำมาใช้ได้ฟรีตลอดการใช้งาน

แต่ทว่าตอนนี้ทาง Google ได้ออกนโยบายใหม่ซึ่งมีผลกระทบทำให้เราต้องขอ Key กับทาง Google และมีการ”จำกัดจำนวนการเข้าถึง”หรือพูดง่ายๆคือ จำกัดจำนวนต่อครั้งในการโหลดหน้าเว็บที่มี Google Map วางอยู่นั่นเอง(ยุ่งละสิงานนี้!)

ใจเย็นก่อนครับทุกท่าน เรามาดูกันว่ามันเกิดผลกระทบอะไรกับเราบ้าง

  • ผู้ที่ทำการจด Domain ก่อนวันที่ 22 มิถุนายน 2559 จะยังคงสามารถใช้ Google Maps ได้ปกติ แต่หลังจากวันที่ 12 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป จะต้องทำการขอ Key แบบ Standard กับทาง Google (ขอได้ฟรี) เพื่อนำมาใส่ที่ Google Maps ไม่เช่นนั้นแล้วจะไม่สามารถใช้ได้  และยังถูกจำกัดจำนวนการเข้าถึงได้สูงสุดเพียงแค่ 25,000 ครั้งต่อวันเท่านั้น

 

  • ผู้ที่ทำการจด Domain หลังวันที่ 22 มิถุนายน 2559 จะไม่สามารถใช้ Google Maps ได้ จนกว่าจะขอ Key แบบ Standard (ขอได้ฟรี)กับทาง Google มาใส่ใน Google Maps จำกัดจำนวนการเข้าถึงได้สูงสุดเพียงแค่ 25,000 ครั้งต่อวัน เช่นกัน

 

  • ทั้งหมดนี้จะมีผลเฉพาะกับเว็บที่จด Domain เท่านั้น

 

  • ส่วนเว็บที่ไม่ได้จด Domain กับทางเรา(เป็น Subdomain URLจะต่อท้ายด้วย makewebeasy.com)จะถือว่าได้ทำการจด Domain ก่อนวันที่ 22 มิถุนายน 2559

 

  • สำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มจำนวนการเข้าถึงให้มากกว่า 25,000 ครั้งต่อวัน จำเป็นต้องจ่ายเงินเพิ่มกับทาง Google เท่านั้น สามารถดูค่าใช้จ่ายได้ที่ https://developers.google.com/maps/pricing-and-plans/

 

เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง ทาง MakeWebEasy ขอรบกวนให้ลูกค้าทุกท่านขอ Key กับทาง Google แล้วนำมาใส่ในเว็บของทุกท่านครับ ซึ่งทางเราได้ทำคู่มือวิธีขอและใส่ Key จาก Google ไว้แล้วตามลิ้งค์นี้ครับ

วิธีการขอ Google Map Api Key สำหรับใช้งาน Google Map

banner-mweonblog01