Online Marketing
Online Marketing

Paypal เปิดตัวบริการใหม่ PayPal.Me ทำให้การทวงเงินง่ายขึ้น

กระแสการทำช่องทางการชำระเงินนอกจากเราจะมี Payment Gateway แล้ว การมาของ P2P (Peer-to-Peer) ก็เริ่มมีกระแสเกิดขึ้น และกลายเป็นสิ่งที่น่าจับตาทันทีเมื่อรายใหญ่เข้ามาเล่นด้วยแล้วในตอนนี้ ไม่ใช่ใครที่ไหน… PayPal กับ PayPal.me

PayPal.me คือบริการล่าสุดที่เปิดให้คนทั่วไปสามารถเปิดบัญชีเพื่อรับเงิน ถามว่ามันจะแตกต่างอะไรกับสิ่งที่เป็นอยู่ปัจจุบัน สิ่งที่แตกต่างคือ ผู้ที่ทำบัญชีกับ PayPal.me จะได้ URL ส่วนตัวเลย โดยรูปแบบของ URL จะเป็น paypal.me/username ซึ่งเวลาเราจะทวงถามเงินจากใครเราก็สามารถส่ง URL นี้ให้กับคนที่เราต้องการได้อย่างสบายๆ

การสร้าง PayPal.me ขี้นมาก็เพื่อจะเป็นช่องทางในการชำระเงินแบบง่ายๆ และเหมาะกับคนที่ไม่ค่อยคุ้นชินกับการจ่ายเงินผ่านโมบายล์ให้สามารถใช้ได้ง่ายขึ้น รวมไปถึง PayPal เองเห็นช่องว่างของการชำระเงินที่เกิดจากการทวงถามเงินแต่ไม่กล้าทวงรวมทั้งช่องทางในการชำระที่ยากสำหรับเขา

paymentscreens

แต่ PayPal ไม่ใช่เจ้าแรกที่ทำเรื่องการชำระเงินแบบ P2P แต่มีเจ้าตลาดอย่าง Venmo ทำมาก่อนได้สักพักแล้ว การกระโดดลงมาของ PayPal เลยทำให้สนามในการชำระเงินดูร้อนแรงขึ้นและกินอาณาเขตของการชำระเงินมากขึ้น

หากจะมองในแง่ของ FinTech แล้วนี่คืออีกรูปแบบที่ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องการจากการใช้งานจริงๆ ของผู้ใช้ ธนาคารไทยเองก็มีความพยายามในการทำให้ช่องทางการรับส่งเงินมีความสะดวกขึ้น ไม่ว่าจะสีเขียว สีม่วง สีเหลือง และสีอื่นๆ และผมเองก็เชื่อว่ายังมีช่องว่างพอที่จะทำเรื่อง FinTech ที่เข้ามาสนับสนุนการใช้งานของผู้ใช้ เพราะ Scale ไม่ได้อยู่แค่ในไทยแน่ๆ

อ้อ น่าเสียดายว่า PayPal.Me ยังไม่เปิดบริการในไทยนะครับ