บทความทั้งหมด, เทคนิคการทำเว็บไซต์, MakeWebEasy
บทความทั้งหมด, เทคนิคการทำเว็บไซต์, MakeWebEasy

เพิ่มพลัง SEO ด้วย XML Sitemap

XML Sitemap คืออะไร
ถ้าอยากให้เว็บไซต์ติดอันดับ ต้องมี XML Sitemap จริงหรือไม่

วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเจ้า XML Sitemap ข้อดี และประโยชน์ของมัน

Sitemap หรือ “แผนผังเว็บไซต์” จะอธิบายถึงโครงสร้างของเว็บไซต์ เป็นเหมือน “สารบัญ” หรือ “หน้าดัชนี” ที่รวม link ทั้งหมดของเว็บไซต์ไว้ภายในหน้าเดียว และ Search Engine ส่วนมากจะชื่นชอบเว็บไซต์ที่มี Sitemap เอามากๆ ซึ่งจะทำให้อันดับของเราดีขึ้นด้วย

ในเว็บยุคแรกๆ จะนิยมทำ Sitemap เป็นหน้าเว็บหน้าหนึ่ง เพื่อรวม link ของทุกๆ หน้า ให้ผู้เยี่ยมชมได้ทราบถึง แผนผังการเชื่อมโยงทั้งหมดของเว็บไซต์

sitemaphtml

Sitemap ในรูปแบบหน้าเว็บไซต์

ในปัจจุบัน ก็มี Sitemap อีกประเภทหนึ่ง นั่นคือ Sitemap สำหรับ Search Engine โดยเฉพาะ เพื่อให้ Bot ของ Search Engine เข้าถึงเว็บไซต์ได้ง่าย และเข้ามาเก็บข้อมูลตาม link ที่เราจัดทำไว้ได้อย่างรวดเร็ว (index pages) ซึ่งก็คือ XML Sitemap นั่นเอง

ภาษา XML เราไม่สามารถเห็นในรูปแบบของหน้าเว็บไซต์ที่ถูกออกแบบ และจัดการกับเนื้อหาให้แสดงผลให้เราอ่านได้ แต่มันจะเป็นโค้ดภาษาคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในรูปแบบของภาษา XML นั่นเอง

sitemapxml

XML Sitemap

XML Sitemap สำคัญอย่างไร?

ความสำคัญที่ชัดเจนที่สุดก็คือ ทำให้เว็บไซต์ของเราเป็นมิตรกับระบบค้นหาของ Google หรือเรียกง่ายๆ ว่า “Google Search Engine Friendly” หรือง่ายๆ กว่านั้น คือ Google จะชื่นชอบเว็บไซต์ของเรามากขึ้น เพื่อหวังผลการทำอันดับที่ดี และคะแนนทาง SEO ที่ดี

google_spider

การใช้งาน XML Sitemap กับระบบ Makewebeasy

 

1.  เข้าใช้งาน Makewebeasy และไปที่เมนู Site Setting -> SEO

sitemap5

 

2. ระบบของ MakWebEasy นั้นมีการสร้าง XML Sitemap ให้เองโดยอัตโนมัติ  โดยผู้ใช้งานเว็บไซต์สามารถตั้งค่าการ Update XML Sitemap เป็นรายสัปดาห์ รายเดือน หรือ Update ทันที ได้ในหน้าการตั้งค่า
XML-Sitemap3

3. ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบว่า เว็บไซต์ของเรามี XML Sitemap แล้ว โดยการเข้าเว็บไซต์ http://www.ชื่อเว็บไซต์ของเรา.com/sitemap.xml โดยมีข้อมูลตามภาพด้านล่าง แสดงว่าเว็บไซต์ของเรามี XML Sitemap แล้ว 

sitemap7

เพื่อให้ SEO ของเรามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เราจะมาทำให้ Google Webmaster Tools รู้จัก XML Sitemap ของเรา ก่อนอื่นเราต้องมี Google Webmaster Tools แล้วทำการยืนยันความเป็นเจ้าของเว็บไซต์เรียบร้อยแล้ว หากยังไม่ได้ทำขั้นตอนเหล่านี้ สามารถไปศึกษาเพิ่มเติมได้ในบทความ Google Webmaster Tools เครื่องมือดีๆ สำหรับคนทำเว็บ

ขั้นตอนการเพิ่ม Sitemap ใน Google Webmaster Tools

1. เข้าไปที่ https://www.google.com/webmasters/tools/ คลิกที่ชื่อเว็บไซต์ที่ต้องการจะเพิ่ม Sitemap

sitemap8

2. เมื่อคลิกเข้ามา ให้ไปที่เมนูด้านข้าง ไปที่ การรวบรวมข้อมูล -> Sitemap (ลูกศรสีแดง)
ระบบจะพาไปที่หน้า Sitemap กดที่ปุ่ม เพิ่ม/ทดสอบแผนผังไซต์ (ลูกศรสีเหลือง)

sitemap10

3. จะมีหน้าต่างแสดงขึ้นมาให้พิมพ์  sitemap.xml ในช่องว่างที่แสดงขึ้นมา

sitemap11

สามารถกดที่ปุ่ม ทดสอบ เพื่อตรวจสอบว่าเว็บไซต์มี sitemap.xml แล้วหรือยัง (ซึ่งถูกส้รางมาจากหัวข้อ : การสร้าง Sitemap และการนำไปใช้กับ Makewebeasy) หากไม่พบข้อผิดพลาด ก็สามารถกด ส่ง ได้เลย

sitemap12

เมื่อกด ส่ง เรียบร้อยจะแสดงหน้าจอตามภาพ

sitemap13

กด รีเฟรซหน้าเว็บ ก็จะแสดงหน้าจอตามภาพด้านล่าง
แสดงว่าเราได้ทำการเพิ่ม Sitemap ใน Google Webmaster Tools เสร็จเรียบร้อยแล้ว

sitemap14

หากมีการเพิ่มหน้าเว็บไซต์ในอนาคต จำนวนของ link จะเพิ่มขึ้น ให้ไปทำการสร้าง Sitemap ใหม่อีกครั้ง ตามหัวข้อ การสร้าง Sitemap และการนำไปใช้กับ Makewebeasy ซึ่ง Bot ของ Google จะเข้ามาอัพเดทข้อมูลของ Sitemap ใหม่เอง

เพียงเท่านี้เว็บไซต์เราก็เป็นที่ชื่นชอบของ Google และเป็นการเพิ่มพลัง SEO ซึ่งจะทำให้อันดับของเราดีขึ้นอีกด้วย

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Google Webmaster Tools
>> คลิก <<